11
/
163164
Nhiều vụ học sinh nghi ngộ độc: Mạnh tay hơn với hàng rong cổng trường
nhieu-vu-hoc-sinh-nghi-ngo-doc-manh-tay-hon-voi-hang-rong-cong-truong
news

Nhiều vụ học sinh nghi ngộ độc: Mạnh tay hơn với hàng rong cổng trường

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:36:00
1,873 lượt xem

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm do ăn hàng rong trước cổng trường.

Các xe hàng rong buôn bán đồ ăn, thức uống cho học sinh trước cổng Trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: THANH HIỆP

Thực tế cho thấy vấn đề hàng quán bủa vây trường học diễn ra khắp nơi, từ thành thị cho đến nông thôn. Mặc dù các chuyên gia, cơ quan chức năng đã cảnh báo nguy cơ ngộ độc thực phẩm nhưng việc xử lý vẫn không hiệu quả, tình trạng ấy vẫn tái diễn.

Nhân viên bảo vệ của trường cùng lực lượng chức năng có giải tán những người bán hàng rong, nhưng chỉ ít phút sau mọi thứ lại đâu vào đó.

Đáng nói là, căn cứ nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp và nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định về cơ sở không thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, có thể thấy những người bán hàng rong không phải đăng ký kinh doanh cũng không thuộc diện cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Chính việc này có thể gây ra một số hệ lụy như gây cản trở giao thông, mất trật tự công cộng, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động trái phép.

Trong khi đó, một số nước trên thế giới lại quy định rất nghiêm ngặt đối với việc bán hàng rong, đặc biệt ở những nơi nhạy cảm như trước trường học. 

Theo đó, mọi chủ thể hoạt động buôn bán và cung cấp thực phẩm đều phải đạt được các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, được hỗ trợ đào tạo, bị kiểm tra giám sát và phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu như không tuân thủ. Bởi đây là nơi mà các cháu nhỏ còn non nớt, thiếu nhận thức cũng như chưa biết tự bảo vệ mình trước những sản phẩm độc hại, không an toàn, không vệ sinh.

Thiết nghĩ, đã đến lúc phải có những quy định cụ thể tạo hành lang pháp lý để các cơ quan chức năng có thể thực hiện các hoạt động quản lý và cũng nhằm tăng cường nhận thức của những người bán hàng rong để họ có thể vừa kinh doanh nhưng cũng có trách nhiệm với xã hội.

Cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ từ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình để xóa bỏ tình trạng hàng rong bát nháo trước cổng trường như hiện nay vì sức khỏe, sự an toàn của hàng chục triệu học sinh.

Theo Chung Thanh Huy/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/nhieu-vu-hoc-sinh-nghi-ngo-doc-manh-tay-hon-voi-hang-rong-cong-truong-20240423100923585.htm

  • Từ khóa

Trường quốc tế phát sách 'nhạy cảm' cho học sinh lớp 11, Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trưa 3.5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phát đi thông tin về việc phụ huynh học sinh một trường quốc tế phản ánh học sinh được phát sách đọc có nội dung nhạy cảm với...
17:09 - 03/05/2024
226 lượt xem

Học bạ dưới 5 điểm/môn cũng trúng tuyển đại học

Trong khi giáo dục phổ thông 'lạm phát' học sinh giỏi thì ở nhiều trường đại học, thí sinh chỉ cần có học bạ từ 5 điểm/môn (3 môn) là trúng tuyển, thậm...
15:10 - 03/05/2024
263 lượt xem

Lần đầu tiên, Trung Quốc yêu cầu du học sinh thi đầu vào mới được nhập học

Kỳ thi tuyển sinh ĐH này áp dụng với một số đối tượng nhất định, theo thông tin do Hội đồng xét duyệt học bổng Trung Quốc (CSC) thuộc Bộ Giáo dục Trung...
10:48 - 03/05/2024
399 lượt xem

Thành lập hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phê duyệt kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
09:16 - 03/05/2024
420 lượt xem

Từ hôm nay, Úc tiếp tục tăng yêu cầu chứng minh tài chính với du học sinh

Sau hơn nửa năm kể từ khi công bố yêu cầu mới về tài chính, Úc tiếp tục tăng mức tối thiểu mà du học sinh phải chứng minh để được xét duyệt thị thực du...
06:45 - 03/05/2024
469 lượt xem