11
/
162767
Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk
khi-sinh-vien-dua-la-kho-giay-vun-chai-nhua-len-san-catwalk
news

Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:33:05
2,100 lượt xem

Từ những vật liệu bỏ đi như túi nilon, lá khô, bao tải, chai nhựa…, qua bàn tay khéo léo, các sinh viên đã sáng tạo nên những bộ sưu tập thời trang độc đáo, ý nghĩa.

Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk

Đây là một trong những hoạt động của sinh viên Trường Khoa học Liên ngành và Nghệ thuật (Đại học Quốc gia Hà Nội), trong khuôn khổ "Ngày hội Gia đình 2024", diễn ra ngày 13/4, tại Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Theo đó, các sinh viên trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật đã tạo nên 18 bộ trang phục độc đáo, thể hiện cá tính riêng từ những vật liệu tưởng chừng như bỏ đi như túi nilon, vải màn, bao tải.

Chẳng hạn sử dụng hàng trăm chiếc lá khô, sinh viên năm nhất Đinh Hằng đã tạo nên bộ sưu tập (BST) "Sự lụi tàn thiên nhiên".

"Những chiếc lá khô héo rất mỏng manh và dễ vỡ, tượng trưng cho sự mong manh, dễ vỡ của cuộc sống. Hình ảnh này nhắc nhở chúng ta về sự trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống và biết ơn những gì đang có.

Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 1
Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 2
Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 3

Đinh Hằng (áo trắng), tác giả của chiếc váy dài bằng lá khô (Ảnh: Mỹ Hà). 

Đồng thời, những chiếc lá khô héo cũng là một phần trong vòng tuần hoàn của cuộc sống. Sau khi rụng khỏi cây, lá sẽ trở thành nguồn dinh dưỡng cho cây cối và góp phần tạo nên lớp mùn cho đất.

Hình ảnh này thể hiện sự chuyển biến, biến đổi không ngừng của vạn vật và sự tiếp nối của cuộc sống. Hãy luôn trân trọng và biết ơn các sự vật xung quanh ta", đấy là ý nghĩa của BST mang đến cho người xem.

Đinh Hằng, sinh viên năm nhất, lớp 23 Thời trang 1, Khoa thiết kế và sáng tạo, Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật - tác giả BST trên cho biết, để có được chiếc váy này, em dùng hơn 40 chai nhựa, kết hợp cùng giấy vụn, báo, giấy xi măng, sắt thép, sau đó phun màu để tạo điểm nhấn.

Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 4

Những bộ váy thiết kế từ túi nilon đựng rác (Ảnh: Mỹ Hà).

Ở BST "Sự lụi tàn của thiên nhiên", ý tưởng ban đầu của Hằng là làm bộ váy bằng lá, bên trên xanh và vàng dần xuống bên dưới, thể hiện sự lụi tàn của thiên nhiên. Tuy nhiên, thực tế khi bắt tay thực hiện, cô thấy không thể giữ được màu lá xanh nên quyết định dán hàng trăm chiếc lá bàng khô lên nền giấy để làm nên chiếc váy dài hơn 3m.

Trong khi đó, từ những mảnh bao tải, nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Kiều Trang, sinh viên năm 2, ngành Quản trị đô thị và bền vững lại thiết kế nên trang phục "Thảo nguyên xanh", lấy cảm hứng từ hình ảnh những thảo nguyên xanh rộng lớn, bao la, tượng trưng cho thiên nhiên hoang dã, hùng vĩ và sự tự do phóng khoáng.

Màu xanh lá cây của trang phục gợi lên cảm giác tươi mát, trong lành, tràn đầy sức sống, đại diện cho sự kết nối với thiên nhiên và môi trường.


Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 6

Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 7
Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 8
Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 9

Những trang phục độc đáo từ báo và giấy vụn (Ảnh: Mỹ Hà). 

Ở BST Scandal, NTK Bùi Lê Ngọc Trúc chọn những bài báo tiêu cực dán lên thành trang phục, với thông điệp muốn phơi bày những góc khuất, mặt trái trong cuộc sống của một người nổi tiếng, vốn thường được che đậy bởi hào quang và sự tung hô.

Trang phục này là lời lên án sự soi mói, tấn công của dư luận đối với những người nổi tiếng. Họ thường bị bủa vây bởi những lời bàn tán, chỉ trích, phán xét mà không có cơ hội để giải thích hay thanh minh. Những bài báo tiêu cực như những con dao sắc nhọn, đâm vào tâm hồn và khiến họ tổn thương.

Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 10

Bộ váy làm từ báo, giấy xi măng và hơn 40 chai nhựa (Ảnh: Mỹ Hà).

Qua BST, tác giả kêu gọi sự đồng cảm và thấu hiểu từ xã hội dành cho những người nổi tiếng. Họ cũng là con người, với những cảm xúc và những điểm yếu riêng. Họ xứng đáng được đối xử một cách công bằng và tôn trọng, thay vì bị phán xét và chỉ trích khắt khe.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, Nguyễn Kiều trang, sinh viên năm 2, ngành Quản trị đô thị và bền vững, chủ nhiệm CLB thời trang tình nguyện, Trưởng Ban tổ chức chương trình biểu diễn thời trang tái chế lần này cho biết, với khoảng 35 thành viên CLB và một số cộng tác viên, trong một tuần, nhóm phải hoàn thành 3 bộ sưu tập: Sáng tạo, bảo vệ môi trường và dạ hội.

Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 12
Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 13
Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 14

Khi sinh viên đưa lá khô, giấy vụn, chai nhựa lên sàn catwalk - 15

Áo mưa cũ, hỏng được cắt dán làm thành trang phục lên sàn diễn (Ảnh: Mỹ Hà)

Ở BST môi trường, nhóm đưa những hình ảnh cỏ cây hoa lá vào nhằm thể hiện thông điệp bảo vệ môi trường xung quanh chúng ta.

BST Sáng tạo, với chất liệu chủ yếu bằng jean, túi nilon hoặc giấy báo, nhóm muốn truyền tải thông điệp về thời trang sáng tạo.

Trong khi đó BST dạ hội, với chất liệu từ giấy báo, lá cây, bao tải, nhựa…, nhóm mong muốn thể hiện tình yêu thuần khiết và khát vọng của con người.

"Vì thời trang tái chế, thay vì mua vật liệu, chúng em phải xin khắp nơi, thậm chí đến tận từng phòng ký túc xá để xin túi nilon", Trang cho biết.

Theo Mỹ Hà/Dân trí 

https://dantri.com.vn/giao-duc/khi-sinh-vien-dua-la-kho-giay-vun-chai-nhua-len-san-catwalk-20240413170336785.htm

  • Từ khóa

Rớt lớp 10 trường công lập không phải là một thảm họa

Học sinh lớp 9 đối mặt nhiều áp lực trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tôi muốn kể câu chuyện bản thân mình trưởng thành từ trung tâm giáo dục thường xuyên...
20:28 - 29/04/2024
172 lượt xem

Đào tạo nhân lực sư phạm: Có cần kỳ thi riêng?

Năm 2024, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Sư phạm TPHCM tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng cùng các phương thức tuyển sinh khác
12:42 - 29/04/2024
373 lượt xem

Giáo sư hàng đầu thế giới cảnh báo cẩn trọng với việc chạy đua thứ hạng

Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch ĐH Quản lý Singapore (SMU) cho rằng, cần cẩn trọng với các bảng xếp hạng đại học bởi nhiều tiêu chí không phản ánh chất lượng...
08:29 - 28/04/2024
1,006 lượt xem

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
1,659 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
1,975 lượt xem