11
/
159790
Sức mạnh tổng hợp
suc-manh-tong-hop
news

Sức mạnh tổng hợp

Chủ nhật, 04/02/2024 | 08:09:00
2,178 lượt xem

Trong những năm qua, Chính phủ, ngành Giáo dục luôn quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh và phòng chống bạo lực học đường.

Ảnh minh họa ITN. 

Nhiều văn bản chỉ đạo được ban hành. Có thể kể đến: Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”;

Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 phê duyệt Đề án “Xây dựng Văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”;

Quyết định số 5886/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2017 ban hành Chương trình hành động phòng chống bạo lực học đường trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên giai đoạn 2017 - 2021;

Chỉ thị số 993/ CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục; Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT quy định Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên… 

Những kết quả đạt được là không thể phủ nhận. Nhận thức về tầm quan trọng của phòng chống bạo lực học đường nâng lên rõ rệt và trở thành mối quan tâm chung của toàn xã hội. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, công nghệ, Internet, tình trạng bạo lực học đường, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên diễn biến phức tạp hơn với hình thức ngày càng đa dạng.

Bạo lực học đường hiện nay không giới hạn về không gian và vị trí địa lý, đặc biệt với bạo lực trên không gian mạng. Điều này không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam, mà là nỗi lo mang tính toàn cầu.

Một điều khiến chúng ta trăn trở là dường như ngành Giáo dục, nhà trường còn khá đơn độc trong công cuộc phòng chống bạo lực học đường - vấn đề vốn có nguyên nhân phức tạp, liên quan nhiều chiều. Vẫn còn quan điểm, suy nghĩ cho rằng đây là trách nhiệm của ngành Giáo dục, nhà trường.

Trên thực tế, khi có sự việc xảy ra, dù trong hay ngoài trường học, trong năm học hay nghỉ hè, dư luận vẫn quy trách nhiệm cho nhà trường. Quy chế phối hợp, trách nhiệm các bên liên quan trong phòng chống bạo lực học đường vẫn là “nút thắt” khó tháo gỡ.

Có lẽ, đây cũng là lý do dù có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng ngày 26/1/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg về việc “Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên”. Điểm nhấn, khác biệt của văn bản này chính là Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương, bộ, ngành liên quan, không chỉ Bộ GD&ĐT.

Những đơn vị được “điểm danh”, ngoài Bộ GD&ĐT, còn có: Bộ Công an; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Y tế; Bộ Tài chính; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ngoài ra, Chỉ thị đề nghị công tác phối hợp từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Khuyến học Việt Nam.

Chỉ thị cũng nêu rõ “tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục với việc đảm bảo an toàn trường học do mình phụ trách”. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng cần nhấn mạnh cả trách nhiệm người đứng đầu bộ, ngành, địa phương… liên quan để có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn.

Chỉ thị này chỉ thực sự đi vào cuộc sống khi mỗi địa phương, bộ, ngành có kế hoạch triển khai và phân công trách nhiệm cụ thể, thậm chí ký kết liên tịch để chặt chẽ hơn công tác phối hợp. Phòng chống bạo lực học đường sẽ có hiệu quả khi chúng ta thực sự tập hợp được mọi lực lượng trong xã hội, cùng gánh vác trách nhiệm, có giải pháp phù hợp, triển khai quyết liệt để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Theo Thảo Đan/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/suc-manh-tong-hop-post671019.html

  • Từ khóa

Thủ tướng nêu từ khóa để phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Tham dự và phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu ra những từ khóa định hướng...
14:01 - 12/05/2024
292 lượt xem

Chuẩn bị các bước "nước rút" để thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả

Từ ngày 11 đến hết ngày 17/5, các sở giáo dục và đào tạo (GD và ÐT) cùng các đơn vị đăng ký dự thi trên cả nước triển khai rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa...
09:52 - 12/05/2024
458 lượt xem

Khó khăn trong phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS

Công tác phân luồng học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp THCS gặp nhiều khó khăn, thách thức do bệnh thành tích và tâm lý của phụ huynh.
08:47 - 11/05/2024
1,058 lượt xem

1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công

Chiều 10/5, Bộ GD&ĐT có báo cáo về công tác đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
19:13 - 10/05/2024
1,354 lượt xem

Trường THPT công lập nào ở Hà Nội có tỷ lệ chọi vào lớp 10 cao nhất?

Hôm nay 10.5, Sở GD-ĐT Hà Nội công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10 vào các trường THPT công lập năm nay.
17:25 - 10/05/2024
1,468 lượt xem