11
/
151833
Ban Chỉ đạo biên soạn Luật Nhà giáo họp phiên đầu tiên
ban-chi-dao-bien-soan-luat-nha-giao-hop-phien-dau-tien
news

Ban Chỉ đạo biên soạn Luật Nhà giáo họp phiên đầu tiên

Thứ 6, 11/08/2023 | 15:51:00
2,043 lượt xem

Sáng 11/8, tại Bộ GD&ĐT, Ban Chỉ đạo biên soạn dự án Luật Nhà giáo họp phiên đầu tiên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo. 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì cuộc họp. Cùng dự có các Thứ trưởng: Phạm Ngọc Thưởng, Ngô Thị Minh, Hoàng Minh Sơn và các thành viên trong Ban Chỉ đạo, thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tình hình triển khai công việc, dự kiến công việc sẽ tiến hành trong thời gian tiếp theo, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết: Thời điểm này, các thủ tục hành chính cơ bản đã hoàn tất, như thành lập Ban Chỉ đạo, Ban soạn thảo, Tổ biên tập, nhóm chuyên gia… Về chuyên môn, Cục đã hoàn thiện dự thảo đề cương chi tiết của Luật. Dự kiến tiến độ xây dựng Luật cũng đã được xây dựng...

Tại phiên họp, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Ban Chỉ đạo cùng trao đổi, bàn thảo xung quanh quan điểm chỉ đạo biên soạn; quy trình, cách làm để bảo đảm chất lượng và tiến độ; kế hoạch triển khai; dự thảo đề cương chi tiết của Luật; phân công nhiệm vụ Ban Chỉ đạo…

Trước đó, ngày 4/8/2023, Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định số 2248/QĐ-BGDĐT thành lập Ban Chỉ đạo biên soạn dự án Luật Nhà giáo. Trưởng Ban Chỉ đạo là Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng là Phó Trưởng ban thường trực; các Thứ trưởng: Hoàng Minh Sơn, Nguyễn Văn Phúc, Ngô Thị Minh là Phó Trưởng ban.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp. 

Ngày 7/7/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 95/NQ-CP Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6/2023.

Theo Nghị quyết này, Chính phủ nhất trí thông qua đề xuất của Bộ GD&ĐT về sự cần thiết ban hành luật và 5 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo gồm: Định danh nhà giáo; Tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; Tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; Đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; Quản lý nhà nước về nhà giáo.

Chính phủ nhìn nhận, Luật Nhà giáo là xây dựng luật mới, khó, đối tượng rộng, tác động lớn, có nhiều chính sách quan trọng, liên quan đến nhiều luật, cần có chính sách ưu tiên về nguồn lực và tổ chức thực hiện.

Bộ GD&ĐT nghiên cứu thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng về lĩnh vực nhà giáo; tổng kết, rà soát kỹ lưỡng pháp luật hiện hành để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

Trong quá trình soạn thảo Luật, cần khắc phục các bất cập trong quản lý Nhà nước về nhà giáo hiện nay để thiết kế các chính sách theo hướng phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho địa phương, có tiêu chuẩn, tiêu chí phù hợp với vai trò, vị trí việc làm của nhà giáo và có chính sách ưu đãi, khen thưởng, tôn vinh phù hợp.

Chính phủ yêu cầu, Bộ GD&ĐT nghiên cứu thêm kinh nghiệm quốc tế, tổ chức hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, truyền thông chính sách để tăng tính thuyết phục khi thông qua chính sách, bảo đảm tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện khi luật được ban hành.

Do thời gian dự kiến để trình Chính phủ, Quốc hội thông qua không nhiều nên Bộ GD&ĐT chủ động bố trí nguồn lực về tài chính, chuyên gia để soạn thảo luật, bảo đảm đúng tiến độ, nâng cao chất lượng của dự án Luật khi trình Chính phủ.

Chính phủ giao Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của các thành viên Chính phủ, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung dự án luật vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2024 để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024), thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) Quốc hội khóa XV.

Theo Hiếu Nguyễn - Ảnh: Thế Đại/ GD&TĐ

https://giaoducthoidai.vn/ban-chi-dao-bien-soan-luat-nha-giao-hop-phien-dau-tien-post650208.html

  • Từ khóa

Trẻ em Malaysia khó tiếp cận giáo dục mầm non

Do điều kiện gia đình, nhiều trẻ em Malaysia không học mầm non, ảnh hưởng đến khả năng và trình độ học tiểu học.
10:23 - 10/05/2024
29 lượt xem

Vẫn sử dụng bình thường

Công ty TNHH Giáo dục IDP Việt Nam cấp 56.230 chứng chỉ IELTS "sai quy định", song Bộ Giáo dục và Đào tạo cam kết không ảnh hưởng đến quyền lợi của người...
10:13 - 10/05/2024
39 lượt xem

Chủ động phương án tuyển sinh bằng kỳ thi riêng

Bộ GD&ĐT khuyến cáo, từ năm 2025 khi bắt đầu có thí sinh tốt nghiệp Chương trình GDPT 2018, cơ sở giáo dục đại học cần chủ động phương án tuyển sinh.
07:25 - 10/05/2024
153 lượt xem

Tốt nghiệp THPT chương trình cũ, có phải thi lại nếu xét tuyển ĐH năm 2025?

Năm 2024 là năm cuối cùng thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông cũ (2026). Vậy thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2024 trở về...
16:30 - 09/05/2024
489 lượt xem

Nở rộ dịch vụ bán trú hè

Trong khi ngành GD-ĐT đang nỗ lực giảm tải, trả lại cho học sinh kỳ nghỉ hè đúng nghĩa trọn vẹn 3 tháng thì nhiều phụ huynh xem kỳ nghỉ hè là học kỳ...
14:55 - 09/05/2024
485 lượt xem