11
/
147998
Sĩ tử Hà Nội phá sức khỏe, ôm "rổ" bệnh vì chạy đua vào lớp 10 chuyên
si-tu-ha-noi-pha-suc-khoe-om-ro-benh-vi-chay-dua-vao-lop-10-chuyen
news

Sĩ tử Hà Nội phá sức khỏe, ôm "rổ" bệnh vì chạy đua vào lớp 10 chuyên

Thứ 3, 30/05/2023 | 08:51:23
2,277 lượt xem

Tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng vào các trường THPT chuyên tại Hà Nội đang gây ra áp lực lớn đối với các bạn học sinh. Có em thức khuya triền miên, bị nhiều bệnh nhưng vẫn cắn răng ôn luyện.

Thức khuya triền miên, viêm đại tràng, nổi mụn, đau đầu... vẫn cặm cụi "dùi mài kinh sử"

Sĩ tử Hà Nội phá sức khỏe, ôm rổ bệnh vì chạy đua vào lớp 10 chuyên - 1

Bảng thống kê tỷ lệ chọi vào lớp 10 của một số trường tại Hà Nội (Ảnh: Fanpage THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Tỷ lệ chọi vào trường THPT chuyên tại Hà Nội năm nay cao chót vót, gây ra không ít áp lực cho các sĩ tử. "Bất ngờ", "choáng" là cảm xúc chung của nhiều thí sinh khi biết được những con số về tỷ lệ chọi nêu trên.

Với sự cạnh tranh này, không ít học sinh trở nên căng thẳng, nhạy cảm. Áp lực thi cử khiến đè nặng khiến nhiều sĩ tử bật khóc. Để vượt qua hàng trăm đối thủ và đặt chân vào lớp chuyên mơ ước, hầu hết thí sinh đều tận dụng tối đa thời gian cho việc ôn luyện.

Bạn Lương Diệu Anh (học sinh trường THCS Nguyễn Trãi A, Thường Tín) đặt nguyện vọng 1 vào chuyên văn của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Mục tiêu lớn như vậy nên Diệu Anh bung sức hết mình để ôn luyện bất kể ngày đêm. Vì thức khuya nhiều nên Diệu Anh thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng:

"Lịch trình ôn thi của mình trong giai đoạn cuối đang căng thẳng hơn bao giờ hết. Mình gần như kín lịch học trực tiếp và cả lịch học online. Do có cả môn chuyên nên mình cũng cần đi học thêm nhiều hơn bình thường. Với lịch trình ôn thi như vậy chắc chắn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe về thể chất và tinh thần. Mình thức rất khuya và thường xuyên trong trạng thái căng thẳng", nữ sinh chia sẻ.

Sĩ tử Hà Nội phá sức khỏe, ôm rổ bệnh vì chạy đua vào lớp 10 chuyên - 2

Bạn Hà Minh Khuê, học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Định, Hà Nội (Ảnh: NVCC).

Việc thức khuya không chỉ gây thiếu ngủ, mất tỉnh táo mà còn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác.

Bạn Minh Khuê cho hay: "Lịch ôn thi của mình khá dày, hôm nào cũng ít nhất 22h30' mới tan học. Về đến nhà mình lại tiếp tục ôn tập các môn thi chính và thi chuyên. Vậy nên mình thường xuyên thức khuya, có hôm 2h30' mới ngủ.

Cũng vì ngủ muộn mà mình mắc khá nhiều bệnh như viêm đại tràng, nổi mụn, đau đầu... Đến gần ngày thi thì mình cũng cố gắng điều chỉnh lịch sinh hoạt sao cho hợp và đảm bảo sức khỏe hơn".

Cô gái này cũng đã áp dụng nhiều phương pháp khác nhau để giảm bớt áp lực. Diệu Anh cho hay, vào những lúc áp lực đỉnh điểm, nữ sinh sẽ khóc thật lớn và đi ngủ để giải tỏa. 

Choáng với tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng

Bên cạnh việc học trên trường lớp, các sĩ tử vẫn học tập miệt mài ở các lớp học thêm và tự ôn luyện tại nhà.

Bạn Hà Minh Khuê (học sinh Trường THCS Tân Định) chia sẻ: "Mình đăng ký thi vào chuyên văn Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với tỷ lệ chọi là 9,17. Thú thực, lúc mới nghe đến tỷ lệ này, mình khá là choáng và hơi sợ vì năm nay số lượng thí sinh nhiều hơn năm trước".

Sĩ tử Hà Nội phá sức khỏe, ôm rổ bệnh vì chạy đua vào lớp 10 chuyên - 3

Bạn Lê Duy, học sinh lớp 9 Trường Tiểu học - THCS Pascal, Hà Nội (Ảnh: NVCC).

Bạn Lê Duy (học sinh Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Pascal) bày tỏ sự bất ngờ khi chứng kiến số lượng thí sinh tăng cao: "Năm nay mình dự định đăng ký chuyên sử tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ và THPT Sơn Tây. Theo mình tìm hiểu được biết Trường Nguyễn Huệ có tỷ lệ chọi vào lớp sử là 1/4,77 và trường Sơn Tây là 1/5,8.

Con số này khiến mình bất ngờ kèm theo áp lực. Mình không nghĩ sẽ có nhiều bạn thi sử như vậy, hằng năm hai trường mình chọn chỉ tiêu không cao đến như vậy. Nhưng năm nay số lượng thí sinh đăng ký tương đối cao so với các năm trước - điều này khiến mình khá là lo lắng".

Với Lê Duy, tình yêu với môn lịch sử và sự quan tâm từ gia đình là "liều thuốc" để nam sinh vượt qua cảm giác tiêu cực.

Các thí sinh kể trên đều chia sẻ, động lực lớn nhất để tiếp tục ôn luyện là niềm mơ ước vào học tại lớp chuyên, trường chuyên.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/si-tu-ha-noi-pha-suc-khoe-om-ro-benh-vi-chay-dua-vao-lop-10-chuyen-20230529142612171.htm

  • Từ khóa

Cạnh tranh vào lớp 10 sẽ rất gay gắt

Năm học 2024-2025, 113 trường THPT công lập tại TP HCM tuyển hơn 71.000 học sinh lớp 10, so với năm học trước giảm gần 5.700 chỉ tiêu
15:57 - 19/04/2024
129 lượt xem

Hành trình 417 lần ứng tuyển việc làm thất bại của nữ sinh Việt ở Hà Lan

Nguyễn Lê Vy sinh năm 1996, hiện làm việc tại Hà Lan. Vy đã trải qua hành trình đầy gian nan để tìm được việc làm sau 417 lần ứng tuyển không thành...
11:35 - 19/04/2024
237 lượt xem

Điểm yếu trong đào tạo nhân lực ngành bán dẫn

Trong tương lai gần, nhu cầu về nhân lực ngành bán dẫn sẽ tăng đột biến, tuy nhiên công tác đào tạo nhân lực ngành này còn rời rạc và chưa đồng bộ.
09:41 - 19/04/2024
289 lượt xem

Hoa hậu bị đuổi học hay "cơn khát" thi nhan sắc của nữ sinh

Không còn cá biệt, đã không ít trường hợp nữ sinh viên đại học thi nhan sắc, giành danh hiệu rồi bị đuổi học. Phía sau đó, còn là "cơn khát" thành hoa...
07:35 - 19/04/2024
341 lượt xem

Trường học không bàn ghế tại New Zealand

Trường học thiên nhiên đang trở nên phổ biến tại New Zealand, giúp trẻ phát huy những kỹ năng cần thiết cho xã hội trong tương lai.
09:31 - 18/04/2024
858 lượt xem