11
/
143578
Tuyển sinh 2023: Nhiều thay đổi quan trọng
tuyen-sinh-2023-nhieu-thay-doi-quan-trong
news

Tuyển sinh 2023: Nhiều thay đổi quan trọng

Thứ 7, 04/03/2023 | 09:54:42
2,361 lượt xem

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thay đổi chính sách cộng điểm ưu tiên; thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo mã tuyển sinh hay theo ngành, thay vì đăng ký theo phương thức xét tuyển

Tại Hội nghị tuyển sinh được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức ngày 3-3 ở Hà Nội, Bộ GD-ĐT cho biết trong mùa tuyển sinh năm 2022, không có thí sinh nào nhập học bằng phương thức phỏng vấn.

Thay đổi chính sách ưu tiên

Báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh ĐH, CĐ giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT cho thấy tổng số thí sinh nhập học năm 2022 là 521.263/625.096 chỉ tiêu, đạt 83,39%. Số thí sinh trúng tuyển và nhập học bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm tỉ lệ cao nhất: 245.931 (chiếm 47,98% tổng số thí sinh nhập học).

Số thí sinh trúng tuyển và nhập học bằng hình thức xét tuyển kết quả học tập THPT (học bạ) cũng đạt con số khá lớn: 193.805 (chiếm 37,18% tổng số thí sinh nhập học).

Trong khi đó, chỉ hơn 10.000 thí sinh trúng tuyển và nhập học bằng sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy (chiếm khoảng 1,96% tổng số thí sinh nhập học).

Đặc biệt, theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, một số trường đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển, trong đó một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học.

Tuyển sinh 2023: Nhiều thay đổi quan trọng - Ảnh 1.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại TP HCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Năm qua, không có thí sinh nào nhập học bằng phương thức phỏng vấn, trong khi số thí sinh trúng tuyển và nhập học bằng phương thức xét kết quả học tập THPT kết hợp phỏng vấn cũng chỉ chiếm 0,01% tổng số thí sinh nhập học.

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), cho hay công tác tuyển sinh năm 2023 về cơ bản giữ ổn định như năm 2022, tuy nhiên để tạo sự công bằng cho tất cả thí sinh mà vẫn bảo đảm ưu tiên cho thí sinh ở vùng sâu, vùng xa - nơi điều kiện học tập còn nhiều hạn chế, năm nay Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện điều chỉnh chính sách ưu tiên khu vực. Cụ thể, mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 là 0,75; khu vực 2 - nông thôn là 0,5; khu vực 2 là 0,25 điểm. Tuy nhiên, điểm ưu tiên sẽ giảm dần khi thí sinh đạt tổng điểm 3 môn ở mức khá giỏi tính từ mốc 22,5 điểm trở lên. Như vậy, với công thức trên, một học sinh khu vực 1 thi đạt 22,5 điểm trở xuống sẽ được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực. Nhưng cũng vẫn thí sinh đó nếu đạt điểm thi 27 điểm thì điểm ưu tiên chỉ còn 0,3 và nếu điểm thi của thí sinh ở mức 29 điểm thì điểm ưu tiên sẽ chỉ còn 0,1 điểm.

Bà Nguyễn Thu Thủy cũng cho hay năm 2023, khâu kỹ thuật trong xét tuyển sẽ được đơn giản hóa để thí sinh tránh tối đa việc nhầm lẫn giữa các phương thức xét tuyển. Các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo mã tuyển sinh hay theo ngành, thay vì đăng ký theo phương thức xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Minh Sơn yêu cầu các trường cần sớm hoàn thiện quy chế tuyển sinh. Với các trường tổ chức kỳ thi độc lập, thứ trưởng lưu ý việc hoàn thiện quy chế thi của mỗi trường. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh tuyển sinh năm 2023 có điểm mới về mặt kỹ thuật, Cục Công nghệ Thông tin cần phối hợp với Vụ Giáo dục ĐH hoàn thiện hệ thống công nghệ, cơ sở dữ liệu.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Sơn, tới nay Bộ GD-ĐT đã hoàn thành, nghiệm thu cơ sở dữ liệu ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục ĐH và đã tập huấn cho các trường sử dụng. Ngay trong năm nay, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh sẽ dựa trên những dữ liệu được nhập trên hệ thống này.

Trong tháng 3 này, Bộ GD-ĐT sẽ có hướng dẫn chi tiết, thời hạn cụ thể để các cơ sở đào tạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu của mình, đặc biệt là các vấn đề liên quan tới điều kiện bảo đảm chất lượng, xác định chỉ tiêu tuyển sinh, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình.

Đối với các sở GD-ĐT, thứ trưởng đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo hoàn thiện cơ sở dữ liệu cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12, trong đó có hoàn thiện về mã định danh, căn cước. Các dữ liệu cần bảo đảm nhất quán, không có sai sót, vì cơ sở dữ liệu của ngành sẽ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu khác như bảo hiểm, y tế... Điểm học bạ cũng cần cập nhật lên sớm và đầy đủ để các cơ sở đào tạo có cơ sở dữ liệu thực hiện xét tuyển.

Cũng theo thứ trưởng, các trường ĐH tổ chức kỳ thi riêng hay tổ chức thi năng khiếu có thể làm việc với Bộ GD-ĐT để cập nhật dữ liệu này, nhất là với những trường tổ chức kỳ thi riêng được nhiều đơn vị sử dụng kết quả để tuyển sinh.

Việc cập nhật dữ liệu lên hệ thống sẽ thuận lợi cho các trường sử dụng kết quả kỳ thi này, cũng như cho thí sinh. Khi đó, không nhất thiết các trường phải tổ chức xét tuyển sớm, mà có thể chờ dữ liệu học bạ, dữ liệu kết quả các kỳ thi khác; trong đó có kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, đánh giá năng khiếu, kỳ thi tốt nghiệp THPT... để có thể tổ chức xét tuyển chung.

Riêng về xét tuyển sớm, thứ trưởng nhấn mạnh các trường không được công bố thí sinh hoàn toàn đủ điều kiện trúng tuyển cũng như không được yêu cầu thí sinh nhập học trước thời điểm quy định. 

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/tuyen-sinh-2023-nhieu-thay-doi-quan-trong-20230303220659369.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
422 lượt xem

Vụ lật xuồng chở công nhân ở Phú Yên: Do xuồng va đập vào thành cầu

Xác định nguyên nhân ban đầu của vụ lật xuồng chở công nhân trên sông Ba (Phú Yên) khiến 1 người chết và 2 người mất tích.
11:15 - 16/05/2024
930 lượt xem

Lùm xùm hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Bất cập quản lý, tổ chức thi

Vụ lùm xùm liên quan hơn 100.000 chứng chỉ tiếng Anh quốc tế bị Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận tổ chức 'trái phép', vi phạm quy định tại VN là một sự việc...
07:55 - 16/05/2024
1,041 lượt xem

Trưởng khoa có ‘thực tài’ mới làm giám đốc doanh nghiệp ngoài trường?

Mặc dù pháp luật hiện nay không cho phép nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều trưởng khoa, giảng viên là giám đốc doanh nghiệp để dạy tốt hơn, vì phải...
15:53 - 15/05/2024
1,379 lượt xem

Hiệu quả từ mô hình lớp học 'chạy'

Từ năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) triển khai mô hình lớp học truyền thống kết hợp lớp học “chạy”.
14:09 - 15/05/2024
1,439 lượt xem