11
/
119362
Việt Nam có 2 trong 4 sáng kiến xuất sắc nhất châu Á được quốc tế tài trợ
viet-nam-co-2-trong-4-sang-kien-xuat-sac-nhat-chau-a-duoc-quoc-te-tai-tro
news

Việt Nam có 2 trong 4 sáng kiến xuất sắc nhất châu Á được quốc tế tài trợ

Thứ 6, 05/11/2021 | 15:37:26
2,260 lượt xem

Tổ chức ĐH Pháp ngữ (AUF) cho biết hai sáng kiến này đã đề xuất các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến, khả năng hội nhập thị trường lao động của sinh viên tốt nghiệp sau dịch Covid -19.

Việt Nam có 2 trong 4 sáng kiến xuất sắc nhất châu Á được quốc tế tài trợ - Ảnh 1.

Hai sáng kiến xuất sắc của sinh viên Việt Nam đã được đánh giá cao với những giải pháp về học liệu trực tuyến và việc làm sau Covid-19. (Ảnh do AUF cung cấp)

Cạnh tranh cùng 436 dự án của 236 trường ĐH khác thuộc 60 quốc gia trên thế giới, 2 sáng kiến Việt Nam được xếp hạng đầu trong 4 sáng kiến xuất sắc nhất khu vực Châu Á đã nhận được tài trợ từ Quỹ ứng phó Covid-19 của AUF.

Sáng kiến thứ nhất là "Xây dựng khung pháp lý và cổng dữ liệu quốc gia về tài nguyên giáo dục mở trực tuyến dùng chung cho các trường đại học Việt Nam". Sáng kiến do Trường ĐH Văn Lang TP HCM chủ trì, với sự tham gia của Trường ĐH Mở Hà Nội, ĐH Thái Nguyên và Trường ĐH Y Dược Hải Phòng, được Bộ GD-ĐT hỗ trợ. Sáng kiến này cũng được triển khai kết hợp với một dự án quốc tế do Bộ Ngoại giao Bulgaria tài trợ.

Với cổng dữ liệu tài nguyên giáo dục mở trực tuyến này, các trường ĐH vừa có thể chia sẻ học liệu số của mình, vừa được khai thác các nguồn tài nguyên sẵn có do các trường khác chia sẻ.

Tận dụng những thế mạnh riêng của từng trường, sáng kiến này hứa hẹn thiết lập một hệ thống chia sẻ dữ liệu liên trường theo các tiêu chí phù hợp với chuẩn mực quốc tế, phục vụ nhu cầu trao đổi một cách hợp pháp các học liệu trực tuyến chất lượng cao, không giới hạn thời gian và không gian dành cho các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên.

Nền tảng này còn hỗ trợ các trường đại học chủ động triển khai giảng dạy trực tuyến, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khủng hoảng; góp phần nâng cao năng lực quản trị và đảm bảo chất lượng giảng dạy; xây dựng nguồn tài nguyên số chất lượng cao đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời.

Sáng kiến thứ hai là "Nâng cao năng lực hội nhập nghề nghiệp cho sinh viên ngành ngoại ngữ theo định hướng chuyên ngành du lịch" đã được triển khai tại Trường ĐH Hà Nội. Sáng kiến này giúp nâng cao năng lực hội nhập nghề nghiệp cho sinh viên ngành ngoại ngữ theo định hướng chuyên ngành du lịch, đặc biệt khi phải đối mặt với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra.

Sinh viên năm 3, 4 và sinh viên mới tốt nghiệp chuyên ngành du lịch đã gặp phải rất nhiều trở ngại khi bước chân vào thị trường việc làm trong và sau đại dịch. Chính vì vậy, sáng kiến này sẽ thiết thực giúp sinh viên chuyên ngành du lịch những năng lực cần thiết để gia tăng cơ hội tuyển dụng của bản thân sau khi tốt nghiệp.

Quỹ ứng phó Covid-19 được AUF triển khai lần đầu từ năm 2020. Quỹ năm nay có tổng giá trị 1,2 triệu euro nhằm hỗ trợ sáng kiến của các trường ĐH trong nhiều lĩnh vực như y tế công cộng, đổi mới giáo dục và tăng cường quản trị ĐH trong thời kỳ khủng hoảng.

Theo Huy Lân/NLĐO

https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/viet-nam-co-2-trong-4-sang-kien-xuat-sac-nhat-chau-a-duoc-quoc-te-tai-tro-20211105101350632.htm

  • Từ khóa

Trưởng khoa có ‘thực tài’ mới làm giám đốc doanh nghiệp ngoài trường?

Mặc dù pháp luật hiện nay không cho phép nhưng nhiều ý kiến cho rằng cần có nhiều trưởng khoa, giảng viên là giám đốc doanh nghiệp để dạy tốt hơn, vì phải...
15:53 - 15/05/2024
36 lượt xem

Hiệu quả từ mô hình lớp học 'chạy'

Từ năm học 2022 - 2023, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) triển khai mô hình lớp học truyền thống kết hợp lớp học “chạy”.
14:09 - 15/05/2024
79 lượt xem

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.
09:55 - 15/05/2024
180 lượt xem

Những nỗ lực cấm dạy thêm bất thành ở châu Á

Chính phủ các nước ở châu Á như Trung Quốc dù nỗ lực ban hành chính sách chấn chỉnh tình trạng dạy học thêm nhưng không thể giải quyết tận gốc vấn đề vì...
07:28 - 15/05/2024
247 lượt xem

Luật Nhà giáo nghiêm cấm việc ép buộc học sinh học thêm, nộp tiền sai quy định

Một lần nữa, việc học thêm được đề cập tại nội dung những hành vi bị nghiêm cấm đối với nhà giáo trong dự thảo luật Nhà giáo vừa được Bộ GD-ĐT ban...
16:19 - 14/05/2024
601 lượt xem