16
/
163775
Nhận hối lộ làm giả kết luận giám định, cựu giám đốc trung tâm pháp y lãnh án tù
nhan-hoi-lo-lam-gia-ket-luan-giam-dinh-cuu-giam-doc-trung-tam-phap-y-lanh-an-tu
news

Nhận hối lộ làm giả kết luận giám định, cựu giám đốc trung tâm pháp y lãnh án tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:56:41
1,971 lượt xem

Tòa tuyên ông Phạm Ngọc Phượng, cựu giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi, 4 năm 6 tháng tù vì tội nhận hối lộ. Trong vụ án môi giới, đưa và nhận hối lộ để làm giả kết luận giám định pháp y, ông Phượng chịu hình phạt cao nhất.

Các bị cáo khi nghe tòa tuyên án - Ảnh: TRẦN MAI

Các bị cáo khi nghe tòa tuyên án - Ảnh: TRẦN MAI

Sáng 8-5, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục phiên xét xử vụ án môi giới, đưa và nhận hối lộ để làm giả kết quả giám định, giúp người bị kết án được hoãn thi hành án tù.

Cựu thẩm phán môi giới làm giả kết luận giám định

Hội đồng xét xử xác định ông Phạm Ngọc Phượng đã nhiều lần nhận hối lộ để làm giả các bản kết luận giám định bệnh tật, giúp 5 người đủ điều kiện để tòa hoãn thi hành án.

Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc và xét các tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt, có nhiều đóng góp trong công tác, được khen thưởng..., hội đồng xét xử tuyên 4 năm 6 tháng tù cho bị cáo Phạm Ngọc Phượng vì tội nhận hối lộ.

Đồng thời, ông Phượng bị cấm đảm nhiệm chức vụ hai năm kể từ ngày chấp hành xong bản án.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Bá Nhật (từng là thẩm phán, luật sư) được xác định nhiều lần làm cầu nối, môi giới để ông Phượng làm giả kết luận giám định bệnh tật cho nhiều bị án được hoãn thi hành án. 

Xét tính chất, mức độ phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ như có công với đất nước, nhiều lần được tặng huân huy chương trong kháng chiến, có nhiều thành tích trong công tác, được tặng thưởng nhiều lần..., tòa tuyên bị cáo Nhật 2 năm tù.

Tương tự, bị cáo Đỗ Văn Thương cũng chịu tội môi giới hối lộ và nhận mức án 2 năm tù. 

Tòa nhận định Thương nhiều lần môi giới hối lộ tổng số tiền 44 triệu đồng, đưa cho Phạm Ngọc Phượng 40 triệu đồng, Thương hưởng lợi 4 triệu đồng.

Ba bị cáo cùng phạm tội đưa hối lộ là Hà Trần Vũ, Mai Văn Học, Nguyễn Thành Tín. 

Nhưng tính chất, mức độ khác nhau, nên tòa tuyên những mức án tương xứng hành vi phạm tội.

Trong đó, bị cáo Hà Trần Vũ đưa hối lộ nhiều lần và số tiền nhiều nhất, nhận mức án 3 năm tù. 

Bị cáo Mai Văn Học bị tuyên 18 tháng tù về tội đưa hối lộ, cộng với mức án 3 năm về tội cướp tài sản bị Tòa án nhân dân TP Quảng Ngãi tuyên trước đây, tổng cộng hình phạt của Học là 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thành Tín bị phạt 18 tháng tù.

Hội đồng xét xử nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận, các bị cáo phải chịu án phạt tù - Ảnh: TRẦN MAI

Hội đồng xét xử nhận định đây là vụ việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận, các bị cáo phải chịu án phạt tù - Ảnh: TRẦN MAI

Vụ án là bài học cho tất cả

Sau 2 ngày xét xử, vụ án môi giới, đưa và nhận hối lộ để làm giả nhiều kết luận giám định bệnh tật, giúp 5 bị án đủ điều kiện hoãn thi hành án. Từ phần công bố cáo trạng, xét hỏi, tranh tụng, 6 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Bị cáo Phạm Ngọc Phượng nhận mức án cao nhất, rất ăn năn, hối hận với hành vi phạm tội của mình. "Bị cáo đã mất tất cả rồi", bị cáo Phượng nói.

Từ một người có chuyên môn tốt, được giao phó một nhiệm vụ công việc rất quan trọng trong tố tụng là giám đốc Trung tâm Pháp y.

Nhưng ông Phượng đã không làm đúng công việc của mình, mà lợi dụng chức vụ quyền hạn, làm giả nhiều kết luận pháp y biến người bị kết án từ không có bệnh thành có bệnh nặng.

Người thân của các bị cáo ùa theo khi các bị cáo được đưa ra xe, dẫn giải về trại giam - Ảnh: TRẦN MAI

Người thân của các bị cáo ùa theo khi các bị cáo được đưa ra xe, dẫn giải về trại giam - Ảnh: TRẦN MAI

Từ khi phiên xử mở ra cho đến khi tuyên án, bị cáo Phượng tỏ ra ăn năn. Có lúc bị cáo nói với tòa: "Bị cáo nghĩ giúp người, chỉ là tạm hoãn thi hành án, còn bản án trước sau gì cũng được thi hành". Nhưng lập luận này bị hội đồng xét xử bác bỏ.

Tòa cũng đánh giá bị cáo Nhật là người có thâm niên công tác trong ngành tòa án, có nhiều đóng góp cho đất nước trong chiến tranh. Chỉ vì hành động sai phạm của mình, làm cầu nối, môi giới hối lộ để làm giả kết quả giám định cũng đã mất tất cả cố gắng cả đời của mình.

Kết thúc phiên xử, nhiều người thân của các bị cáo òa khóc.

Có lẽ giọt nước mắt của người thân cũng đáng suy nghĩ cho những người giữ chức vụ quyền hạn phải kiểm soát hành vi của mình trong thi hành công vụ. Bởi làm sai trái, không chỉ bản thân chịu tội với pháp luật, mà người thân còn chịu nhiều tổn thương.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nhan-hoi-lo-lam-gia-ket-luan-giam-dinh-cuu-giam-doc-trung-tam-phap-y-lanh-an-tu-20240508112632757.htm 

  • Từ khóa

Không hưởng lợi trong vụ Việt Á, thêm một bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự

Tòa phúc thẩm cho rằng ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng của CDC tỉnh Bình Dương, không vụ lợi và không hưởng lợi trong vụ Việt Á nên tuyên miễn trách...
09:16 - 18/05/2024
1,022 lượt xem

Cục Cảnh sát giao thông: Giữ nguyên phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc sử dụng rượu bia khi lái xe gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và liên quan đến các hành vi khác như giết...
19:03 - 17/05/2024
1,352 lượt xem

Bắt nhóm 4 người vận chuyển 4kg vàng qua biên giới

Khi kiểm tra xe bán tải nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam, lực lượng chức năng phát hiện 4 người đàn ông vận chuyển 4kg vàng nhưng không xuất trình được giấy...
13:41 - 17/05/2024
1,508 lượt xem

Chiếm đoạt hơn 102 tỉ đồng, cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức không được giảm án

Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức luôn cúi mặt tại phiên tòa phúc thẩm, nhắc đi nhắc lại câu “ăn năn, hối hận về việc mình làm”.
13:35 - 17/05/2024
1,507 lượt xem

Việt Nam - Pháp chia sẻ kinh nhiệm về thu hồi tài sản tham nhũng

Ngày 15-16/5, trong khuôn khổ Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2024-2025 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Cộng hòa Pháp, Bộ Tư pháp hai nước phối hợp tổ...
11:47 - 17/05/2024
1,538 lượt xem