24
/
163463
Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo
thu-tuong-campuchia-dang-co-no-luc-pha-hoai-du-a-n-xay-kenh-dao-phu-nam-techo
news

Thủ tướng Campuchia: Đang có nỗ lực phá hoại dự án xây kênh đào Phù Nam Techo

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:47:00
2,050 lượt xem

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet nói ông biết một nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang âm mưu phá hoại việc xây kênh đào Phù Nam Techo, nhưng sẽ không thành công vì người dân Campuchia đồng lòng ủng hộ dự án.

Thủ tướng Campuchia Hun Manet tại cảng tự trị Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia) hôm 1-5 - Ảnh: KHMER TIMES

Phát biểu hôm 1-5, Thủ tướng Campuchia Hun Manet tiết lộ một nhóm đối lập đang có âm mưu phá hoại dự án xây dựng kênh Phù Nam Techo.

Tuy nhiên, ông Hun Manet cũng trấn an rằng việc phá hoại sẽ không bao giờ thành công, khi dự án này nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ công chúng.

Theo thủ tướng Campuchia, nhóm đối lập có trụ sở tại Mỹ đang lên kế hoạch cho một phong trào nhằm cản trở việc xây dựng kênh đào.

"Hôm qua (30-4), tôi nhận được thông tin một nhóm ở Mỹ đang lên kế hoạch tạo ra một cơ chế để bác bỏ kênh đào Phù Nam Techo", ông Hun Manet phát biểu trong cuộc gặp với công chức, công nhân viên và người lao động tại cảng tự trị Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk.

Ông Hun Manet cho rằng nỗ lực phá hoại là "một nước đi sai lầm", trong bối cảnh dự án kênh đào nhận được sự ủng hộ lớn trong nước.

"Tôi nói họ đã có nước đi sai lầm. Hàng triệu người dân trên khắp cả nước, già lẫn trẻ, cho thấy sự ủng hộ vì họ biết giá trị của dự án này", ông Hun Manet khẳng định.

Ông Hun Manet cũng đề cập đến nhiều người đang muốn tạo ra các chiến dịch gây quỹ cộng đồng từ người dân trong nước để đóng góp cho việc xây dựng kênh đào, nhưng Chính phủ Campuchia không cần thêm các nguồn vốn này.

"Một số người nói họ muốn huy động được 4.000 USD hay 10.000 USD. Con số không quan trọng, điều quan trọng là ở tấm lòng. Tôi nhận thấy sự ủng hộ rất mạnh mẽ của người dân cho dự án này", báo Khmer Times dẫn lời ông Hun Manet nói. 

Cũng theo ông Hun Manet, một nhà phân tích theo sát vấn đề đã cho rằng chưa có dự án nào từ trước đến nay nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ quốc dân như kênh đào Phù Nam Techo.

Mọi người đã gạt bỏ các khác biệt trong khuynh hướng chính trị, và thể hiện sự ủng hộ đối với lợi ích quốc gia.

Trong tuần qua, hàng trăm cơ quan và tổ chức đã đưa ra tuyên bố ủng hộ việc xây dựng kênh đào, cùng hàng trăm ngàn người dân Campuchia bày tỏ sự tán thành trên các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội.

Theo đó, chính trị gia kỳ cựu Son Chhay, và ba thượng nghị sĩ từ Đảng Ý chí Khmer đối lập, cũng đã cho thấy sự tán đồng đối với dự án.

Kênh đào Phù Nam Techo dự kiến có chi phí 1,7 tỉ đô la

Kênh đào Phù Nam Techo dự kiến dài 180km, nối cảng sông Phnom Penh với vịnh Thái Lan ở tây nam Campuchia. Dự án này đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep.

Theo thiết kế, kênh Phù Nam Techo sẽ rộng 100m ở thượng nguồn, 80m ở hạ lưu và có độ sâu nhất quán là 5,4m.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định kênh đào Phù Nam Techo sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 1,6 triệu người sống dọc theo kênh và tạo ra nhiều lợi ích khác cho sự phát triển quốc gia.

Chi phí cho việc xây dựng kênh đào Phù Nam Techo ước tính vào khoảng 1,7 tỉ USD, được thực hiện dưới hình thức BOT. Thời gian xây dựng sẽ kéo dài khoảng 4 năm.


Theo Nghi Vũ/ Tuổi Trẻ

https://tuoitre.vn/thu-tuong-campuchia-dang-co-no-luc-pha-hoai-du-an-xay-kenh-dao-phu-nam-techo-20240502093912575.htm

  • Từ khóa

Hạ viện Mỹ thông qua luật chuyển giao nhanh vũ khí cho Israel, ông Biden phản đối

Hạ viện Mỹ ngày 16.5 đã thông qua dự luật yêu cầu 'chuyển giao nhanh chóng' viện trợ quốc hội cho Israel, song điều này bị Nhà Trắng và phe Dân chủ phản...
08:47 - 17/05/2024
36 lượt xem

Nga - Trung thắt chặt hợp tác trong thời đại mới

Tháng trước Ngoại trưởng Mỹ Blinken tới Trung Quốc mang theo lời cảnh báo Bắc Kinh về chuyện ủng hộ Nga. Và ngày 16-5, Tổng thống Putin đã có mặt tại Bắc...
09:21 - 17/05/2024
22 lượt xem

Thăm Trung Quốc, ông Putin nhắc chuyện 'liên minh quân sự khép kín' ở châu Á

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá cao nỗ lực của Trung Quốc trong việc xử lý khủng hoảng Ukraine, đồng thời chia sẻ với Bắc Kinh về quan điểm xung...
18:43 - 16/05/2024
371 lượt xem

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Đan Mạch

Nỗ lực thúc đẩy hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững và chuyển đổi xanh trong sản xuất nông nghiệp và thực phẩm là trọng tâm của chuyến công tác Việt...
10:39 - 16/05/2024
551 lượt xem

Tổng thống Nga Putin đã đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đội danh dự chào đón hôm 16-5 khi máy bay của ông hạ cánh xuống Bắc Kinh – Trung Quốc, đánh dấu chuyến công du nước...
09:17 - 16/05/2024
536 lượt xem