19
/
163121
Người Việt đổ xô du lịch nước ngoài, thị trường nội địa mất khách vì vé máy bay cao
nguoi-viet-do-xo-du-lich-nuoc-ngoai-thi-truong-noi-dia-mat-khach-vi-ve-may-bay-cao
news

Người Việt đổ xô du lịch nước ngoài, thị trường nội địa mất khách vì vé máy bay cao

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:19:00
2,121 lượt xem

Lượng khách Việt đến Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… liên tục tăng trong 3 tháng đầu năm. Nhiều công ty du lịch ghi nhận lượng khách đi Trung Quốc tăng 100%, trong khi sản phẩm du lịch nội địa hẩm hiu.

Thái Lan là một trong những thị trường ghi nhận lượng khách Việt tăng trưởng trong các tháng đầu năm 2024 - Ảnh: LINH NGUYỄN

Thái Lan là một trong những thị trường ghi nhận lượng khách Việt tăng trưởng trong các tháng đầu năm 2024 - Ảnh: LINH NGUYỄN

Theo Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO), lượng khách Việt đến Nhật Bản trong tháng 2-2024 cao nhất từ trước đến nay với hơn 60.000 lượt. Tháng cao nhất trước đó là tháng 2-2023 với 55.800 lượt. Trong 2 tháng đầu năm, khách Việt đến Nhật Bản đạt hơn 107.000 lượt, tăng 40% so với cùng kỳ 2019.

Cùng với đó, các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan… cũng ghi nhận sự tăng trưởng tốt của dòng khách Việt. Trong đó, Trung Quốc là thị trường được khách Việt yêu thích nhất trong năm 2024.

Du khách tìm hiểu các tour quốc tế tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2024 - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Du khách tìm hiểu các tour quốc tế tại Hội chợ du lịch quốc tế VITM 2024 - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Khách Việt đi quốc tế tăng vì giá vé máy bay

Nhiều công ty lữ hành cho biết lượng khách hàng đặt tour đi du lịch Trung Quốc tăng vọt, nhiều tuyến tăng 100% so với cùng kỳ năm 2023.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hồ Xuân Phúc - tổng giám đốc Công ty lữ hành Hanotour - thông tin không chỉ riêng dịp lễ 30-4, lượng đặt chỗ một số tour, tuyến đi Trung Quốc như: Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn, Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu… đã kín lịch đến hết tháng 6.

"Giá tour đi Trung Quốc không quá rẻ so với các tour nội địa, sản phẩm du lịch trong 6 ngày 5 đêm đến các điểm nổi tiếng tại thị trường này dao động 14-19 triệu đồng/khách.

Tuy nhiên, khách Việt có tâm lý so với việc tour nội địa rẻ hơn vài triệu đồng thì đi tour quốc tế thích hơn. Còn với sản phẩm du lịch nội địa, người dân có thể chủ động đi nên sẽ chờ thời điểm cho giá hợp lý", ông Phúc chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Ngọc An - phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vietluxtour, giá vé máy bay chiếm đến 50-60% giá tour trọn gói. Vì vậy, khi giá vé máy bay các chặng nội địa tăng cao, đặc biệt trong mùa cao điểm du lịch hè, khiến giá tour trọn gói tăng theo, làm sản phẩm du lịch nội địa kém hấp dẫn.

Đơn cử có thể kể đến giá tour trọn gói đi Phú Quốc và Thái Lan chênh lệch không nhiều, thậm chí một số tour đi Thái Lan chỉ đắt bằng vé máy bay khứ hồi một số chặng nội địa như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Nha Trang.

Du lịch nội địa có lép vế?

Thị trường đưa khách đi quốc tế tăng trưởng cao, nhưng không có nghĩa du lịch nội địa không phát triển. Ông Nguyễn Công Hoan - CEO Flamingo Redtours - cho biết du lịch nội địa chỉ lép vế nếu nhìn ở góc độ của doanh nghiệp lữ hành.

Từ sau dịch COVID-19, xu hướng du lịch của người dân có nhiều thay đổi. Thêm vào đó, giá vé máy bay tăng cao chỉ điều chỉnh nhu cầu của khách du lịch nội địa.

Du lịch nội vùng được đánh giá sẽ là xu hướng trong các kỳ nghỉ lễ và mùa cao điểm du lịch năm 2024. Thay vì đi các điểm đến xa cần di chuyển bằng máy bay, du khách sẽ đi đến các điểm đến gần, dễ dàng chủ động thay thế bằng các loại phương tiện như ô tô, xe máy, tàu hỏa. Tuy đi gần và ngắn ngày, nhưng bù lại du khách sẽ đi nhiều lần hơn.

Các tour du lịch nội địa kém hấp dẫn hơn so với tour quốc tế, đặt ra bài toán cho doanh nghiệp lữ hành cần có sự đổi mới trong sản phẩm, cách thức tiếp cận khách hàng.

"Thị trường tour nội địa trọn gói giảm mạnh, nhưng nhu cầu đặt các dịch vụ đơn lẻ không theo tour của người dân lại tăng. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào các sản phẩm tăng tính trải nghiệm cho du khách, thay đổi cơ cấu sản phẩm. 

Thay vì xây dựng nhiều sản phẩm tour trọn gói, chúng tôi cung cấp thêm các sản phẩm du lịch đơn lẻ dưới dạng combo, voucher phục vụ nhu cầu tự đi của du khách", ông Phúc cho hay.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nguoi-viet-do-xo-du-lich-nuoc-ngoai-thi-truong-noi-dia-mat-khach-vi-ve-may-bay-cao-20240422170759096.htm

  • Từ khóa

Siêu du thuyền chở hơn 2.300 khách khỏa thân chuẩn bị ra khơi

Bạn cần mang theo những gì khi lên một chuyến du thuyền? Hẳn sẽ rất nhiều nhưng với hành trình đặc biệt này, câu trả lời chắc chắn là rất ít.
15:41 - 03/05/2024
342 lượt xem

Ông Trần Thanh Mẫn nói về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa

Ông Trần Thanh Mẫn nêu cần làm rõ mục tiêu, quy mô, tổng vốn đầu tư, thời gian, cơ chế... thực hiện chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phát...
14:43 - 03/05/2024
287 lượt xem

Khai mạc triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, chương trình khai mạc triển lãm "Chiến thắng Điện Biên Phủ- Sức mạnh Việt Nam- Tầm vóc thời đại" đã diễn ra với nhiều cảm xúc.
11:06 - 03/05/2024
380 lượt xem

Sức "công phá" của AI trong giới giải trí

Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) vào công nghiệp giải trí không còn là điều mới và ngày càng mạnh mẽ hơn
09:59 - 03/05/2024
399 lượt xem

Ra mắt 17 ấn phẩm nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), NXB Kim Đồng vừa giới thiệu 17 tác phẩm đa dạng hình thức cũng như thể loại, từ tiểu...
08:18 - 03/05/2024
454 lượt xem