9
/
58493
Bí quyết dạy trẻ cách tiêu tiền
bi-quyet-day-tre-cach-tieu-tien
news

Bí quyết dạy trẻ cách tiêu tiền

Thứ 7, 03/03/2018 | 07:31:33
965 lượt xem

BGTV- Cho trẻ tự quản lý tiền bạc, giới thiệu sức mạnh lãi suất kép, lên danh sách mơ ước…. đó là những điều bạn nên dạy trẻ để chúng có thể có được những thói quen tài chính thông minh ngay từ khi còn nhỏ.

Một ngày nọ cậu con trai mới 3 tuổi của tôi nói: “Mẹ đến ngân hàng đi. Người ta sẽ đưa tiền cho mẹ ạ” sau khi không vòi được món đồ chơi. Đó là lúc tôi nhận ra đã đến lúc giảng giải cho con về tiền bạc. Sau cùng, như Jayne Pearl, đồng tác giả của cuốn sách Kids, Wealth, and Consequences tạm dịch là Con trẻ, Thịnh vượng và Những hậu quả từng nhận định “cha mẹ phải lãnh nhiệm vụ dạy cho con cái những thói quen tài chính thông minh”. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy cùng áp dụng những chia sẻ của Pearl.

Tiền không mọc ra từ cây

Khi trẻ thấy tiền của bạn được nhả ra từ cây ATM, chúng nghĩ rằng đó là nơi bạn có thể rút tiền bất cứ lúc nào muốn. Hãy giải thích rằng bạn phải làm việc cật lực để kiếm tiền và ngân hàng chỉ là nơi để giữ nó chứ không phải chốn bạn có thể lấy tiền tự do.

Cho trẻ tự quản lý tiền


Cách tốt nhất để dạy trẻ quản lý tiền bạc là cho chúng một số tiền vừa phải. Nếu trẻ tiêu hết tiền vào món đồ chơi yêu thích và không đủ tiền để mua đĩa DVD, đó thực sự là cơ hội để trẻ học được hậu quả của việc tiêu tiền quá mức.

Lên danh sách mua sắm

Trước khi bạn cùng trẻ đi mua sắm, hãy lên một danh sách cần mua, so sánh giá cả với các cửa hàng khác cũng như đưa ra ngân sách hợp lý. Điều này sẽ giúp trẻ hiểu rằng lên kế hoạch trước là điều hết sức cần thiết và hình thành thói quen này ngay từ khi còn nhỏ.

Tiết kiệm là điều tuyệt vời


Con gái bạn muốn mua một con búp bê mới mà không đủ tiền? Hãy bảo bé tiết kiệm. Khi đã đủ tiền, đưa bé tới cửa hàng và để bé tự trả tiền. Bé sẽ không bao giờ quên cảm giác tuyệt vời này khi đạt được phần thưởng này

Theo dõi chi tiêu

Biết được tiền bạc tiêu vào đâu là một bước tiến lớn trong việc dạy trẻ cách quản lý tài chính. Đưa cho trẻ một cuốn sổ hoặc hướng dẫn trẻ dùng excel để theo dõi chi tiêu. Ngoài ra, bạn cũng nên cho trẻ một chiếc ví cũ hoặc lưu file ghi lại hóa đơn.

Lên danh sách mơ ước


Thật khó để dạy trẻ biết đâu là những mục tiêu ưu tiên. Vì thế, hãy cùng nhau ngồi xuống và lên danh sách những điều trẻ mơ ước được làm khi có tiền. Sau đó, hãy xếp hạng và tranh luận về tầm quan trọng của những ước mơ đó.

Sức mạnh lãi suất kép

Bạn nên giới thiệu cho trẻ sức mạnh của lãi suất kép. Hãy sử dụng công cụ online để giúp trẻ nhận ra số tiền lãi có thể có khi gửi tiết kiệm ngay từ bé dù chỉ với một đô la. Bé sẽ rất bất ngờ.

Hãy chia sẻ tiền bạc

Bạn nên hướng dẫn trẻ dành một khoản tiền nhỏ cho những hoạt động thiện nguyện để giúp chúng hiểu rằng tiền bạc có thể dùng để giúp đỡ những người gặp khó khăn thay vì mua sắm đồ đạc và không quan trọng ít hay nhiều.

An Yên (Parents)

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
180 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
220 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
269 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
355 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
758 lượt xem