9
/
151116
Nghỉ việc để đi vận động hiến máu như một cách trả ơn cuộc đời
nghi-viec-de-di-van-dong-hien-mau-nhu-mot-cach-tra-on-cuoc-doi
news

Nghỉ việc để đi vận động hiến máu như một cách trả ơn cuộc đời

Thứ 6, 28/07/2023 | 11:35:00
2,195 lượt xem

Tranh thủ đến Bệnh viện Huyết học và Truyền máu trung ương từ sớm, ông Trần Minh Mến (53 tuổi, trú tại Bình Thuận) đánh dấu lần đầu tiên tới thủ đô bằng việc nhận giấy chứng nhận hiến máu. Đây là lần thứ 102 ông Mến hiến máu tình nguyện.

Ông Trần Minh Mến, đội trưởng đội Ngân hàng máu sống, hiến máu lần thứ 102 - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ông Trần Minh Mến, đội trưởng đội Ngân hàng máu sống, hiến máu lần thứ 102 - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ông Mến là một trong 100 đại biểu trong lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023 được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 27-7 đến 29-7.

Bỏ mọi việc để vận động hiến máu

Ông Trần Minh Mến đang là đội trưởng đội Ngân hàng máu sống xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Kể về ngày đầu tiên tham gia hiến máu - ngày 21-3-2001, ông Mến nhớ lại: "Ngày đó, trong xã của tôi có một vụ tai nạn chấn thương sọ não rất nghiêm trọng, người đó qua đời. Từ đó, tôi đến với hiến máu để có thể cứu những trường hợp khẩn cấp như vậy".

Suốt 20 năm qua ông Mến từ một chàng trai chăm chỉ hiến máu tình nguyện thường xuyên trở thành "hotline" của các bệnh viện mỗi khi cần máu hiến.

"Tôi ở cùng mẹ già hơn 90 tuổi. Hai mẹ con nương tựa nhau nhờ mảnh ruộng cùng với công việc bảo vệ. Cách đây 2 năm, sau khi được các nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà ở, mẹ khuyên tôi nghỉ việc để đi vận động hiến máu như một cách trả ơn cuộc đời", ông Mến nói.

Ngày 27-7, rất đông người dân thủ đô và người hiến máu tình nguyện trên cả nước có mặt tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương để trao đi những giọt hồng - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ngày 27-7, rất đông người dân thủ đô và người hiến máu tình nguyện trên cả nước có mặt tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương để trao đi những giọt hồng - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Đến nay, đội Ngân hàng máu sống mà ông Mến tham gia có 80 người, có đầy đủ các nhóm máu. Chỉ cần ở đâu cần máu, ông Mến lập tức kêu gọi mọi người đến viện để hiến máu.

Một trường hợp được nhận máu mà ông nhớ nhất là bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Ông cùng đội của mình đã vận động 50 đơn vị máu nhóm B cho bệnh nhân đó trong suốt nhiều năm. Riêng bản thân ông đã hiến cho người đó 12 đơn vị máu. 

Niềm vui lớn nhất của những người tham gia công tác vận động và trực tiếp hiến máu tình nguyện như ông Mến là bệnh nhân được khỏe mạnh, trở về cuộc sống bình thường.

Ông Trần Minh Mến (bên trái) và ông Lê Đức Lâu vừa thực hiện hiến máu trong chương trình Giọt hồng tri ân tại Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Ông Trần Minh Mến (bên trái) và ông Lê Đức Lâu vừa thực hiện hiến máu trong chương trình Giọt hồng tri ân tại Hà Nội - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Tự hào vì được giúp ích cho đời

Bén duyên với hiến máu tình nguyện từ năm 1995 khi còn là một chiến sĩ, ông Lê Đức Lâu (52 tuổi, trú tại Gia Lai) chia sẻ đến nay đã có 40 lần hiến máu.

Kỷ niệm khiến ông Lâu nhớ nhất là lần hiến tiểu cầu cho bệnh nhân tại TP Kon Tum năm 2020. “Tôi vẫn nhớ hôm ấy đang ngồi ăn sáng, uống nước với bạn bè thì có một cuộc gọi từ số lạ. 

'Anh Lâu phải không ạ, chúng tôi ở Bệnh viện Kon Tum và đang cần nhóm máu B'. Sau khi nghe cuộc điện thoại, tôi đã lập tức lái xe 45km từ Gia Lai đến Kon Tum để hiến tiểu cầu”, ông Lâu nhớ lại.

Ông Lâu bộc bạch trước kia khi tham gia hiến máu tình nguyện chỉ nghĩ rằng đó là trách nhiệm của đoàn viên, của người chiến sĩ. Thế nhưng 10 năm trở lại đây ông đã hiểu hơn về việc hiến máu cũng như giá trị của những giọt máu ấy. 

“Chỉ có cơ thể người mới sản sinh ra được máu và không có một loại máy móc nào sản xuất ra được. Bởi vậy, tôi càng có động lực để hiến máu giúp đỡ người cần máu và tự hào khi làm điều ấy”, ông Lâu nói.

Anh Trần Văn Nam (Hà Tĩnh) tranh thủ hiến tiểu cầu trong lần ra Hà Nội này - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Anh Trần Văn Nam (Hà Tĩnh) tranh thủ hiến tiểu cầu trong lần ra Hà Nội này - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Anh Vũ Văn Nam (đội cảnh sát hình sự Công an thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) cũng tranh thủ hiến tiểu cầu trong lần ra thủ đô dự lễ tôn vinh.

"Trước đây khi còn học tập và công tác tại thủ đô, tôi đã "gắn bó" với viện khá nhiều. Lần hiến máu khó quên nhất của tôi là một lần hiến máu tại viện do người bạn cùng quê kêu gọi.

Hôm đó tôi đến hiến máu và được giao lưu với các cháu nhỏ bị bệnh máu ở viện. Nhìn các cháu hồn nhiên, ngây thơ chơi đùa trong khi đang mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, tôi vô cùng xúc động, tôi có thêm động lực cho công việc mình đang làm đó là bảo vệ sự bình an và bảo vệ sức khỏe cho các cháu"

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/nghi-viec-de-di-van-dong-hien-mau-nhu-mot-cach-tra-on-cuoc-doi-20230727183853835.htm

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
926 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
980 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,013 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,098 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,501 lượt xem