24
/
163355
Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông
philippines-bac-thong-tin-dat-thoa-thuan-voi-trung-quoc-ve-bien-dong
news

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:25:00
1,944 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển Đông.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho tàu Sierra Madre hôm 5-3 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 27-4, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro lên tiếng bác bỏ thông tin Manila đã đạt thỏa thuận với Bắc Kinh, trong việc giải quyết mâu thuẫn chủ quyền liên quan đến bãi Cỏ Mây trên Biển Đông.

Trước đó, hôm 18-4, đại sứ quán Trung Quốc ở Philippines tuyên bố hai nước đã đạt được thống nhất về một "mô hình mới", trong việc quản trị xung đột liên quan đến bãi Cỏ Mây hồi đầu năm 2024. Tuy nhiên, cơ quan ngoại giao này không nêu rõ chi tiết thỏa thuận.

Trong thông báo phát đi ngày 27-4, ông Teodoro khẳng định Bộ Quốc phòng Philippines "không biết, cũng không tham gia bất cứ thỏa thuận nội bộ nào với Trung Quốc" từ khi tổng thống nước này, ông Ferdinand Marcos Jr,. nhậm chức hồi năm 2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nhấn mạnh các quan chức dưới quyền ông đã không trao đổi với quan chức Trung Quốc từ năm 2023 đến nay.

Ông Teodoro cho rằng tuyên bố đã đạt thỏa thuận song phương với Philippines của Bắc Kinh "là một phần hoạt động tuyên truyền của Trung Quốc", đồng thời nhấn mạnh lập trường Manila sẽ không tham gia bất kỳ thỏa thuận nào làm suy yếu tuyên bố chủ quyền trên biển của mình.

"Điều mà các quan chức Trung Quốc chưa rõ danh tính đang cố gắng tuyên truyền là một nỗ lực trắng trợn mới nhằm tung thông tin giả dối", bộ trưởng Philippines cáo buộc.

Bắc Kinh hiện chưa phản hồi với tuyên bố trên của ông Teodoro.

Trong nhiều tháng qua, Trung Quốc và Philippines liên tục đụng độ nhau trên Biển Đông. Trong đó, bãi Cỏ Mây là một trong những tâm điểm của mâu thuẫn chủ quyền giữa hai nước.

Nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi Cỏ Mây nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km.

Theo phán quyết của Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông năm 2016, bãi Cỏ Mây nằm trên thềm lục địa Philippines.

Tuy nhiên Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, bác bỏ yêu sách của các nước khác (trong đó có Philippines) và phán quyết của Tòa trọng tài cho rằng yêu sách của Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý.

Năm 1999, Manila đã cố tình cho tàu quân sự Sierra Madre mắc cạn ở bãi Cỏ Mây và cho binh lính đồn trú trên xác tàu để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình.

Từ đó đến nay, Philippines định kỳ thực hiện các chuyến tàu tiếp tế và xoay tua binh sĩ đồn trú tại tàu Sierra Madre.

Từ nửa sau năm 2023, tàu Hải cảnh Trung Quốc thường xuyên có động thái ngăn chặn các chuyến tàu tiếp tế này. Điều này khiến căng thẳng chủ quyền giữa hai nước tăng cao.

Ngày 29-3, Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) đăng bài "Manila leo thang căng thẳng ở Biển Đông khi tiếp tục thủ đoạn 'đóng vai nạn nhân'".

Trên mạng xã hội X hôm 26-3, trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cáo buộc Philippines luôn sắp xếp các phóng viên đi theo trong các nhiệm vụ tiếp tế tại khu vực bãi Cỏ Mây nhằm "ngụy tạo các video mà họ ghi lại để tạo tin giật gân và coi Philippines là nạn nhân".

Theo Ngọc Đức/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/philippines-bac-thong-tin-dat-thoa-thuan-voi-trung-quoc-ve-bien-dong-20240427145835757.htm

  • Từ khóa

300.000 quân NATO tạo vành đai thép từ Baltic tới Bulgaria

NATO tuyên bố sẽ không gửi quân tới hỗ trợ Ukraine, nhưng lực lượng hùng hậu 300.000 quân của khối sẽ được triển khai dọc tuyến từ Baltic đến...
18:59 - 09/05/2024
184 lượt xem

Hungary tiếp đón đặc biệt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Không quân Hungary đã điều tiêm kích hộ tống máy bay chở ông Tập sau khi máy bay vào không phận quốc gia châu Âu này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc được Thủ...
14:28 - 09/05/2024
280 lượt xem

Nga tổ chức duyệt binh mừng ngày Chiến thắng phát xít

Vào lúc 14 giờ hôm nay 9.5 (theo giờ Việt Nam), Nga tổ chức lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow nhằm kỷ niệm 79 năm ngày Chiến thắng phát...
14:50 - 09/05/2024
272 lượt xem

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
391 lượt xem

Bất lực hoàn toàn, Mỹ chấp nhận xuống nước với Houthi

Mỹ đàm phán hậu trường với Houthi, hứa sẽ loại nhóm này khỏi danh sách khủng bố đổi lấy việc chấm dứt phong tỏa Biển Đỏ và ngừng tấn công tàu...
10:08 - 09/05/2024
391 lượt xem