9
/
137992
Những lỗi thường gặp khi viết CV dễ khiến bạn mất cơ hội việc làm
nhung-loi-thuong-gap-khi-viet-cv-de-khien-ban-mat-co-hoi-viec-lam
news

Những lỗi thường gặp khi viết CV dễ khiến bạn mất cơ hội việc làm

Thứ 4, 16/11/2022 | 10:43:00
2,081 lượt xem

Các từ khóa mạnh là một trong những yếu tố giúp CV của bạn trở nên nổi bật, nhưng nhiều người lại sử dụng sai cách.

Jermaine L. Murray là chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, đồng thời là người sáng lập trang web tư vấn Jupiter HR. Vị chuyên gia đã có 6 năm với tư cách là nhà tuyển dụng và huấn luyện nghề nghiệp, giúp nhiều người vào được các công ty lớn, bao gồm Microsoft, Google và Facebook.

Sau khi xem xét hàng trăm hồ sơ xin việc và trao đổi với nhiều CEO hàng đầu, ông tìm ra những điều nhà tuyển dụng cần ở ứng viên. Theo ông, các từ khóa mạnh là một trong những yếu tố giúp CV trở nên nổi bật. Nhưng nhiều người lại sử dụng từ khóa sai cách.

Nhồi nhét từ khóa

Gần đây, Murray nhận thấy sai lầm lớn nhất khi viết CV mà mọi người thường mắc phải là nhồi nhét từ khóa hoặc cố gắng sử dụng càng nhiều từ khóa để mô tả công việc càng tốt.

Những lỗi thường gặp khi viết CV dễ khiến bạn mất cơ hội việc làm - 1

Nhiều người cố gắng nhồi nhét từ khóa vào CV để thu hút sự chú ý (Ảnh: Shutterstock).

Người tìm việc thường làm điều này vì cho rằng Hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) sẽ tự động từ chối hồ sơ có quá ít từ khóa liên quan.

Tuy nhiên, chức năng chính của ATS là tổ chức các hệ thống giúp quá trình tuyển dụng dễ dàng hơn. Nó thực hiện những việc như theo dõi các ứng viên và lịch phỏng vấn chứ không có chức năng từ chối hồ sơ. 

Nói chung, nhà tuyển dụng mới là người đọc hồ sơ của bạn và đưa ra quyết định từ chối hay không. Bạn có thể nhận được email từ chối giống như một tin nhắn tự động, nhưng hãy yên tâm, họ thực sự đã xem xét CV của bạn và quyết định bạn không phù hợp.

Cách sử dụng từ khóa trong CV

Một mẹo đơn giản cần nhớ là bạn nên sử dụng từ khóa với con người thay vì máy móc. Điều đó có nghĩa là bạn cần làm theo cách thuyết phục và phù hợp với ngữ cảnh, thay vì lúng túng hoặc gượng ép.

Quyết định những điều bạn muốn nhà tuyển dụng biết trước khi bắt đầu viết CV: Khi xác định được những điều muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn sẽ biết mình nên ưu tiên sử dụng những từ khóa nào.

Để khám phá điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như: Có phần công việc nào tôi giỏi hơn so với đồng nghiệp không? Điểm chung của những chiến thắng lớn? Điểm chung đó đã nói gì về điểm mạnh của tôi? 

Làm nổi bật từ khóa thông qua thành tích: CV sẽ ấn tượng khi thể hiện được việc bạn sử dụng các kỹ năng của mình để tạo ra kết quả có thể định lượng được như thế nào.

Chẳng hạn, giả sử một trong những kỹ năng bắt buộc cần mô tả là Microsoft Excel.Thay vì viết: "Microsoft Excel được tôi sử dụng để theo dõi và báo cáo dữ liệu tốc độ tải", hãy viết: "Tôi sử dụng Microsoft Excel để tự động hóa thông tin chi tiết về tốc độ tải và giảm 50% thời gian báo cáo hàng tuần".

Thể hiện ngắn gọn các kỹ năng: Một phần kỹ năng riêng biệt là nơi tuyệt vời để bạn đặt từ khóa không liên quan đến kinh nghiệm. Chuyên gia Murray khuyên một CV nên có ít nhất 9 kỹ năng, nhóm chúng thành 3 cột, thể hiện ngay tại đầu CV.

Ông kết luận: "Chúng tôi tự giới hạn tổng cộng 9 kỹ năng để tránh nhồi nhét từ khóa. Bởi vì bạn cũng không muốn trở thành "người buôn bán hay bậc thầy của tất cả mà". 

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/nhip-song-tre/nhung-loi-thuong-gap-khi-viet-cv-de-khien-ban-mat-co-hoi-viec-lam-20221114173128452.htm


  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
930 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
983 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
1,018 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
1,103 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
1,503 lượt xem