190
/
89170
Xét nghiệm máu kiểm tra được hơn 50 loại ung thư
xet-nghiem-mau-kiem-tra-duoc-hon-50-loai-ung-thu
news

Xét nghiệm máu kiểm tra được hơn 50 loại ung thư

Thứ 5, 02/04/2020 | 11:00:57
311 lượt xem

Một xét nghiệm máu đơn giản phát hiện được hơn 50 loại ung thư. Xét nghiệm tìm kiếm ADN mà khối u giải phóng vào máu, xác định những người bị ung thư ngay cả khi họ không có triệu chứng.

Một xét nghiệm máu như vậy sẽ là “bảo bối”' cho nghiên cứu ung thư, mặc dù cần nghiên cứu thêm để tìm ra cách thức hoạt động hoàn hảo. Bằng cách xem xét các mẫu máu của hàng trăm người, các nhà nghiên cứu Mỹ đã xác định được bộ phận nào trên cơ thể họ bị ung thư với độ chính xác 96%.

Xét nghiệm máu kiểm tra được hơn 50 loại ung thư - 1

Một xét nghiệm máu đơn giản được thấy là phát hiện được hơn 50 loại ung thư, ngay cả khi người đó không có bất kỳ triệu chứng nào

Xét nghiệm chẩn đoán sai người mắc ung thư ở chưa đến 1% số lần. Tuy nhiên, ngay cả trong 12 bệnh ung thư mà nó phát hiện mạnh nhất, bao gồm ung thư buồng trứng và ung thư phổi, xét nghiệm đã bỏ sót khoảng 1/3 số trường hợp bệnh - nhiều trường hợp trong số đó là ở giai đoạn đầu.

Các nhà khoa học đã phát triển xét nghiệm và tính toán độ chính xác của nó cho hơn 1.200 người, hy vọng một ngày nào đó xét nghiệm có thể cứu được nhiều người.

TS Minetta Liu, tác giả đầu tiên của bài nghiên cứu về bước đột phá này, cho biết: “Xét nghiệm máu có thể phát hiện nhiều ca bệnh ung thư ở những người khỏe mạnh rõ ràng không có triệu chứng cho thấy mọi người có thể được chẩn đoán sớm hơn.

“Điều này dẫn đến khả năng tái phát ít hơn và chữa khỏi nhiều hơn, làm giảm khả năng mọi người sẽ chết vì ung thư.'

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một thuật toán máy tính để tìm bệnh ung thư thông qua các xét nghiệm máu từ hơn 3.000 bệnh nhân và người khỏe mạnh.

Sau đó, họ đã kiểm tra hiệu quả của cách làm này trên 654 người bị ung thư và 610 người không bị ung thư. Chỉ một số ít nhận được kết quả “dương tính giả”, cho thấy họ bị ung thư trong khi thực ra không bị.

Các xét nghiệm sàng lọc thông thường, chụp nhũ ảnh, đã bị chỉ trích vì tỷ lệ dương tính giả cao. Đối với việc bỏ sót các ca ung thư, xét nghiệm không có hiệu quả tốt lắm, với kết quả cho thấy hơn 55% có thể quay lại với kết quả “âm tính giả”.

Tuy nhiên, các tác giả chỉ ra rằng không phải tất cả các bệnh ung thư đều giải phóng ADN vào máu.

Phát hiện đáng chú ý từ nghiên cứu là xét nghiệm máu có thể tìm thấy ung thư ở người không có triệu chứng. Các nhà nghiên cứu cho biết một số người phát hiện dương tính với ung thư có vẻ rất khỏe mạnh, với bệnh ung thư của họ chỉ phát hiện qua sàng lọc hoặc tình cờ khi đi khám.

Xét nghiệm đã rất xuất sắc đối với 12 loại ung thư, bao gồm phổi và buồng trứng, cũng như ung thư dạ dày và u lympho. Đối với những loại ung thư này, tỷ lệ ung thư có khả năng bị bỏ sót là 32,7%.

Đối với ung thư tuyến tụy, một trong những “sát thủ” lớn nhất vì hiếm khi được phát hiện sớm, xét nghiệm máu phát hiện được 63% số trường hợp ở giai đoạn sớm nhất.

Được tài trợ và phát triển bởi công ty Grail của Mỹ, xét nghiệm này phát hiện ADN từ khối u và một “mô hình” thay đổi AND đặc biệt thường thấy ở bệnh nhân ung thư.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí Annals of Oncology, cho thấy xét nghiệm có hiệu quả cao hơn trong việc phát hiện ung thư giai đoạn muộn hơn.

Tiến sĩ David Crosby, thuộc Cancer Research UK, cho biết: “Kết quả ban đầu rất đáng khích lệ. Nếu xét nghiệm có thể được tinh chỉnh để hiệu quả hơn trong việc phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm nhất, thì nó có thể trở thành một công cụ để phát hiện sớm.

“Nhưng cần nhiều nghiên cứu thêm để cải thiện khả năng phát hiện ung thư sớm”.

Theo Cẩm Tú/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/xet-nghiem-mau-kiem-tra-duoc-hon-50-loai-ung-thu-20200402100534784.htm

  • Từ khóa

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
20 lượt xem

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
421 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
418 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
480 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
591 lượt xem