9
/
85669
Chàng trai được ví như 'Bách khoa toàn thư'
chang-trai-duoc-vi-nhu-bach-khoa-toan-thu
news

Chàng trai được ví như 'Bách khoa toàn thư'

Thứ 6, 24/01/2020 | 10:28:33
865 lượt xem

Hà Việt Hoàng (20 tuổi, quê Sóc Sơn, Hà Nội) được gọi là "Bách khoa toàn thư" sau phần thể hiện ở chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam.

Giữa tháng 1, trong chiếc áo khoác đỏ đồng phục của Đại học Bách khoa Hà Nội, Hà Việt Hoàng, sinh viên ngành Điện tử - Viễn thông, rời giảng đường sau buổi thi cuối cùng của kỳ I năm hai. Đi bộ trong sân trường, Hoàng được nhiều người nhận ra, chào hỏi trong tiếng cười nói vui vẻ.

Hoàng là gương mặt quen thuộc không chỉ với sinh viên Bách khoa mà với nhiều người nhờ từng vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 17 và mới đây có phần thể hiện trí nhớ ấn tượng trong ba vòng thi ở chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam. Em cũng là một trong 10 gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu được Thành đoàn Hà Nội vinh danh đầu tháng 1.

Hà Việt Hoàng đang là sinh viên năm hai ngành Điện tử - Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Dương Tâm

Xem Hoàng thi đấu ở các chương trình, từ giám khảo đến người xem phải ồ lên thán phục, ví em như "người ngoài hành tinh", "Bách khoa toàn thư sống". Ở tập 5 Siêu trí tuệ Việt Nam, Hoàng khiến khán giả ngạc nhiên khi giải thích được các từ khóa khó như "235 Caronila" - tên một tiểu hành tinh, hay "Warszawa 1944" - bộ phim nổi tiếng lấy bối cảnh từ cuộc chiến tranh thế giới thứ hai.

Chàng trai quê Sóc Sơn không phủ nhận ghi nhớ là khả năng trời phú, nhưng nhắc đến câu nói của Edison "Thành công đến từ 1% thiên tài và 99% nỗ lực". 3 tuổi, Hoàng có thể nhớ số điện thoại hay biển số xe. Thấy con có khả năng ghi nhớ, bố mẹ em đã mua những khối hình sáu mặt với sáu hình vẽ, chỉ để lộ một mặt và yêu cầu đoán hình trên năm mặt còn lại, Hoàng đều trả lời đúng.

Hoàng luyện tập ghi nhớ hàng ngày qua sách, báo, Internet, giữ nguyên tắc chỉ đọc và học khi cảm thấy thực sự hứng thú bởi đó là lúc não bộ hoạt động tốt nhất. Với những phần kiến thức quan tâm, dù đang làm gì, Hoàng cũng giở ngay điện thoại ra tra cứu rồi đọc đi đọc lại, mở rộng sang những khái niệm, cụm từ liên quan và ghi nhớ một cách có hệ thống. Với những điều không mấy hứng thú, em chỉ đọc để nắm cơ bản chứ không cố đào sâu.

Cũng vì chỉ đọc và học khi hứng thú, Hoàng gặp nhiều khó khăn và có cả thất bại trong học tập. Em từng đạt kết quả không mong muốn trong kỳ thi vào lớp 10. Ở kỳ thi THPT quốc gia, em đạt 22,45 điểm, bị trượt nguyện vọng 1. Vào trường Bách khoa, điểm trung bình học tập không thuộc nhóm cao, thậm chí em phải học lại môn Giải tích. "Rũ bỏ cái mác Siêu trí tuệ Việt Nam hay thí sinh Olympia, em cũng chỉ là sinh viên bình thường như bao bạn khác", Hoàng nói.

Dù kết quả học tập không thực sự tốt, một phần do dành nửa năm tập trung tham gia chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam, Hoàng không hối hận khi đến với các cuộc thi kiến thức trên truyền hình bởi sau mỗi chương trình, em lại có thêm những người bạn mới và nhận được những bài học mới.

Hoàng thừa nhận rất nhút nhát. Trong chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia, chàng trai với biệt danh "Kitty" không dám chọn ngôi sao hy vọng. Điều này cùng với một số sai lầm khiến em chỉ về thứ ba. Hoàng rút ra bài học đôi khi cần liều một chút, bởi nếu ở trong vùng an toàn mãi sẽ không thể thành công.

Đến Siêu trí tuệ Việt Nam, Hoàng đã liều ngày từ vòng một khi tự đặt ra một đề bài khó hơn cả yêu cầu của ban tổ chức. Cũng ở chương trình này, Hoàng học được thêm bài học về sự cẩn thận, bởi chính vì bất cẩn em đã không có được chiến thắng ở vòng giao hữu quốc tế. 

Sau hai cuộc thi, Hoàng trở nên nổi tiếng, có hơn 85.000 người theo dõi trên Facebook. "Bố chưa bao giờ muốn em nổi tiếng vì đó là con dao hai lưỡi. Bố chỉ muốn em theo con đường thẳng nhất là học đại học thật tốt rồi trở thành kỹ sư tốt. Em cũng thấy nổi tiếng mang lại nhiều cái lợi nhưng cũng nhiều hệ lụy. Nhưng em nghĩ nếu tận dụng được những cái lợi đó để có thêm nhiều mối quan hệ thì biết đâu nó lại là con đường tắt để em đi tới thành công", Hoàng nói.

Để hạn chế hệ lụy của sự nổi tiếng, Hoàng ít sử dụng mạng xã hội. Đây là thay đổi lớn nhất của em - người từng nghiện mạng xã hội. Em cũng hạn chế đọc các bình luận, chỉ kết bạn và duy trì những nhóm trò chuyện với người quen.

Nói về dự định, Hoàng chia sẻ sẽ không tham gia các cuộc thi truyền hình trong thời gian còn lại của thời sinh viên để tập trung học tập, cải thiện kết quả. Em sẽ tiếp tục tham gia Hội Sinh viên của trường với vai trò thành viên Ban Truyền thông và Sự kiện, cố vấn cho câu lạc bộ Olympia Sóc Sơn do em thành lập. Nếu có cơ hội, em sẽ du học sau đại học vì "không thích đứng yên một chỗ".

Còn hiện tại, Hoàng đã trở về nhà ở Sóc Sơn sum vầy bên gia đình sau kỳ thi căng thẳng. "Về nhà, em không phải là Siêu trí tuệ hay thí sinh Olympia, đơn giản em là con cháu trong dòng họ", Hoàng nói và hy vọng cùng gia đình đón năm mới với nhiều sức khỏe, niềm vui.

Theo VnExpress

https://vnexpress.net/giao-duc/chang-trai-duoc-vi-nhu-bach-khoa-toan-thu-4045474.html

  • Từ khóa

Bức thư giải nhất UPU năm 2024: ‘Trẻ em dần thiếu thốn tình yêu thương’

Học sinh lớp 9 ở Đà Nẵng đạt giải nhất quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU năm 2024 khi hóa thân thành một nhân viên làm việc tại bưu điện ngôi làng...
16:12 - 26/04/2024
42 lượt xem

Bơi 100 km trong 2 ngày giúp bé gái sơ sinh bị bỏ rơi hoại tử ruột.… 'được sống'

Thương Kim Diệu - cô bé sinh non bị bỏ rơi được Cơ sở Bảo trợ trẻ em Thiên Thần cưu mang, trải qua 3 lần phẫu thuật vì hoại tử ruột. Lương Ngọc Duy cùng 2...
14:20 - 26/04/2024
94 lượt xem

Doanh nghiệp tặng vàng tri ân nhân viên: Vẫn nên tin câu 'công ty là đại gia đình' chứ!

Không tìm cách cắt giảm lao động lớn tuổi và ưu tiên tuyển lao động trẻ, có những doanh nghiệp tặng vàng, thưởng tiền thâm niên như một sự trân trọng sự...
12:13 - 26/04/2024
145 lượt xem

Vinh danh 200 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên’

Với tinh thần chăm ngoan, học giỏi, vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tích cực rèn luyện và tham gia công tác Đội, 200 tấm gương tiêu biểu đã được T.Ư...
09:11 - 26/04/2024
221 lượt xem

WHO báo động: Quá nhiều người trẻ dùng rượu bia, thuốc lá điện tử

Dựa trên dữ liệu khảo sát từ 280.000 thiếu niên độ tuổi 11, 13 và 15 ở châu Âu, Trung Á và Canada, WHO cung cấp 'bức tranh đáng lo ngại' về việc sử dụng...
16:41 - 25/04/2024
633 lượt xem