240
/
80935
150 tấn dầu chìm cùng tàu container ở Cần Giờ
150-tan-dau-chim-cung-tau-container-o-can-gio
news

150 tấn dầu chìm cùng tàu container ở Cần Giờ

Chủ nhật, 20/10/2019 | 16:07:08
572 lượt xem

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp sớm hút 150 tấn dầu khỏi tàu VietSun Integrity bị chìm.

"Nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung huy động thợ lặn hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi con tàu bị chìm để dầu không phát tán ra ngoài. Việc này phải được hoàn thành trong 1-2 tới", ông Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị khi cùng Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm đến hiện trường tàu chở 293 container bị chìm ở Cần Giờ, sáng 20/10.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo tại hiện trường tàu chìm. Ảnh: Hữu Nguyên.

Do tàu bị chìm nằm trên luồng đường thủy nên các tàu không thể đi qua được. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan nghiên cứu mở rộng luồng về phía bên trái nơi tàu bị chìm để các tàu lớn có độ mớn nước hơn 9,5 m có thể di chuyển được. "Làm sao để 4-5 ngày tới các tàu lớn có thể đi qua được bằng luồng mới mà không ảnh hưởng đến việc cứu hộ, cứu nạn", ông Thể nói.

Người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các lực lượng liên quan sớm trục vớt các container và dùng sà lan đưa vào bờ để thông luồng an toàn hàng hải; đồng thời nhanh chóng xác định nguyên nhân. "Đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố chìm tàu trong khu vực này, cần xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, xử lý nghiêm", ông Thể nói.

Tàu VietSun Integrity chìm ở sông Lòng Tàu rạng sáng qua. Ảnh: Cảng vụ Hàng hải TP HCM.

Tại hiện trường, mặt nước quanh khu vực vẫn xanh trong, không có biểu hiện của ô nhiễm váng dầu. Các container trôi nổi đã được cố định ở bờ sông. Hai tàu cẩu có mặt sẵn sàng thu gom các container còn trong tàu, nhiều phương tiện khác đang phân luồng, thả phao chống tràn dầu quanh xác tàu chìm.

Ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, hiện đã có 2 lớp phao quay quanh khu vực tàu chìm để ngăn ngừa sự cố tràn dầu. Hiện tượng rò rỉ rất ít và đã được thu gom toàn bộ. Thợ lặn đang kiểm tra các két dầu để sẵn sàng cho phương án hút toàn bộ dầu lên.

"Không xảy ra ô nhiễm môi trường, nhưng các cơ quan chức năng vẫn lường trước được tất cả nguy cơ để sẵn sàng ứng phó. Hiện lực lượng cứu hộ đã bố trí nhiều cần cẩu, tàu lai để thu gom toàn bộ container trôi nổi", ông Sang nói.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Thanh Liêm cho biết, thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường kiểm tra, lấy mẫu nước xung quanh khu vực tàu chìm. "Thành phố cũng giao Sở có kịch bản sẵn sàng, nếu phát hiện có biểu hiện lạ, sẽ có ngay phương án xử lý", ông Liêm nói.

Rạng sáng 19/10, tàu VietSun Integrity, tải trọng hơn 8.000 tấn do thuyền trưởng Nguyễn Hồng Nam điều khiển từ cảng VICT (TP HCM) đi Hải Phòng bị chìm trên sông Lòng Tàu, đoạn giữa huyện Cần Giờ và Nhà Bè. 17 người trên tàu may mắn thoát nạn. Hiện, cơ quan chức năng vẫn chưa cho biết trong 293 container trên tàu chứa hàng hóa gì.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy...
18:59 - 26/04/2024
166 lượt xem

Trước ngày nghỉ lễ 30-4, miền Trung nắng nóng gần 42 độ C, ngày mai còn nóng hơn

Hôm nay (26-4), nắng nóng bao trùm khắp cả nước, tại một số tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.
16:15 - 26/04/2024
188 lượt xem

Các trường hợp "mắc bệnh lạ" không được bảo hiểm chi trả

Nhiều người mắc bệnh lạ nhưng không dám đi chữa trị vì không biết có được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hay không.
15:22 - 26/04/2024
212 lượt xem

Người vi phạm giao thông bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo Bộ Công an, sau một tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ hai, nếu người vi phạm, chủ sở hữu.. không đến nhận thì trong 5 ngày làm việc, người có thẩm...
15:00 - 26/04/2024
232 lượt xem

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Bác dịp lễ 30/4-1/5

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ gửi phương tiện tại 5 địa điểm đơn vị này đã bố...
14:21 - 26/04/2024
254 lượt xem