16
/
80767
Tín dụng đen và "đòn áp lực" để đòi nợ
tin-dung-den-va-don-ap-luc-de-doi-no
news

Tín dụng đen và "đòn áp lực" để đòi nợ

Thứ 5, 17/10/2019 | 09:28:36
1,291 lượt xem

BGTV- Trước tình trạng tín dụng đen (TDĐ) ngày càng biến tướng, tìm cách “lách luật” tồn tại, các cơ quan chức năng thời gian qua nỗ lực dẹp bỏ. Dù gây ra nhiều tác động tiêu cực đến xã hội và tình hình an ninh trật tự, tuy nhiên vòng xoáy đồng tiền từ loại hình cho vay nặng lãi này vẫn đã và đang cuốn nhiều người vào tình cảnh trắng tay.

Thủ đoạn đòi nợ “bẩn” từ tín dụng đen

Trong khi vay tiền từ nguồn “chính thống” như các tổ chức tín dụng, ngân hàng thường mất nhiều thời gian, thủ tục, các con nợ tìm đến với TDĐ để giải quyết cấp bách tình thế, tiền về tay nhanh chóng. Tuy nhiên, “lãi mẹ đẻ lãi con” và chính họ đưa mình vào cái bẫy TDĐ bởi mức lãi suất phổ biến thường là lãi ngày 1% (tính ra là 30%/ tháng, 360%/ năm). Càng lún sâu càng không có khả năng thanh toán, các con nợ chìm trong vũng lầy TDĐ và đối mặt với những áp lực tinh thần từ đội ngũ “đòi nợ thuê”.

Ném sơn, chất bẩn vào nhà là thủ đoạn mà các đối tượng liên quan đến TDĐ thường sử dụng nhằm gây áp lực đến con nợ

Hình thức chủ yếu của các đối tượng này là gây ra áp lực tinh thần lên các con nợ và người thân của họ, không ít “nạn nhân” từ TDĐ không khỏi “bàng hoàng” bởi những cách thức mà các đối tượng này sử dụng, từ nhẹ như nhắn tin, gọi điện dọa nạt chửi bới, nếu “làm căng” có thể là quăng chất thải bẩn vào nhà.

Từng là một “con nợ” của TDĐ từ nhiều năm trước, anh Vũ Trọng Q (Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) vẫn chưa hết “hối tiếc” vì trót liên quan đến hình thức vay lãi cắt cổ này. “Vào khoảng năm 2011, vì làm ăn thua lỗ nên cần nhiều tiền xoay vòng gỡ gạc nên qua người nọ người kia mà tôi mắc vào bẫy vay nặng lãi, lãi mẹ đẻ lãi con đến chóng mặt, mình cũng là người làm ăn nên nhìn số tiền làm ra bao nhiêu cũng không đủ bù số tiền 3-4 tỷ đồng nên càng bấn trí, đến kỳ không trả là có vài ba thanh niên xăm trổ sẵn sàng đến tận nhà ngồi từ sáng đến tối”. 

Anh Q bàng hoàng nhớ lại khoảng thời gian vướng vào vòng xoáy của TDĐ: “Đỉnh điểm nhất là có lần chủ nợ còn gửi hẳn một đầu lợn thối đến nhà mẹ đẻ tôi… quá kinh hãi vì biết nếu không dứt ra sớm khỏi những đối tượng này sẽ không thế sống yên ổn nên tôi đành bán căn nhà trả hết phần nợ rồi vào Nam làm ăn lại từ đầu, đến cuối năm 2017 mới về lại quê và buôn bán nhỏ, vay lãi tín dụng đen thật sự là ác mộng cả về kinh tế lẫn tinh thần”.

Chứng kiến những phiền nhiễu từ đội ngũ đòi nợ thuê gây ra, chị Hoàng Thị Thủy (Phường Đa Mai, TP Bắc Giang) chia sẻ vụ việc cách đây ít ngày một hộ dân gần nhà chị do làm ăn nên có vay mượn của “giới anh chị”, tuy nhiên vì chậm trễ thanh toán nên chủ nợ cho người đến nhà gây ồn ào, ảnh hưởng tới người dân xung quanh. “Khoảng 2-3 giờ sáng rồi vẫn thấy có vài ba thanh niên đập cửa nhà họ để đòi tiền, đến sáng thì thấy cửa kính, cửa sổ nhoe nhoét sơn đỏ, hàng xóm cũng không ai can thiệp vì là chuyện cá nhân gia đình người ta, nhưng như vậy cũng gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự khu dân cư” - chị Thủy cho biết.

Theo phân tích của các cơ quan chức năng, hoạt động TDĐ là một trong những "gốc rễ" của hoạt động băng nhóm, với tính chất hung hãn, côn đồ và manh động. Các đối tượng liên quan thường có tiền án, tiền sự, sẵn sàng dùng các thủ đoạn trái pháp luật để thu hồi các khoản nợ gốc và số lãi cắt cổ. Một số chủ nợ lợi dụng chuyển hóa việc vay nợ bằng phương thức mua bán, thế chấp tài sản giá trị như nhà đất, ô tô với giá thấp, đến kỳ hạn nếu không thanh toán chủ nợ sẽ thực hiện “biện pháp mạnh” để xiết nợ, buộc con nợ phải làm thủ tục bán lại các tài sản giá trị nhằm hợp pháp hóa việc cho vay.

Cũng theo đánh giá nhiều trường hợp liên quan đến TDĐ, một số con nợ khi bị đe dọa thường không báo công an bởi chính các con nợ cũng vi phạm pháp luật khi liên quan đến tệ nạn cờ bạc, cá độ... nhiều người bị xiết nợ thường xấu hổ, sợ bị trả thù nên không dám trình báo và cũng không có nhiều bằng chứng gây khó khăn đối với cơ quan chức năng trong việc xử lý.

Cần có những biện  pháp kịp thời

Có thể thấy TDĐ là mầm mống gây mất trật tự an toàn xã hội, từ đầu năm đến nay, Phòng cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) tiếp nhận nhiều tin báo về tình hình an ninh trật tự về việc gây rối trật tự, ném chất bẩn vào nhà liên quan đến hoạt động cho vay TDĐ, mặc dù đã tiến hành các biện pháp “mạnh tay” đối với hoạt động TDĐ, tuy nhiên trên thực tế vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. 

Thời gian tới, bên cạnh công tác điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm, lực lượng Công an tỉnh và các địa phương tiếp tục thường xuyên rà soát, thống kê danh sách các đối tượng liên quan đến TDĐ, đòi nợ thuê để tập trung đấu tranh, triệt phá… Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung những quy định pháp luật đủ sức răn đe để xử lý các đối tượng liên quan đến hoạt động TDĐ, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân biết các thủ đoạn xiết nợ, biến tướng từ TDĐ để không trở thành nạn nhân từ hoạt động này. Các cơ quan chức năng khuyến cáo, với các cá nhân là nạn nhân của các vụ đòi nợ thuê hãy báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời can thiệp và xử lý những đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật ./.

Hành vi đe dọa tính mạng và thân thể, làm nhục, gây thương tích đến con nợ và gia đình con nợ là vi phạm pháp luật, căn cứ theo các điều luật:

  • Điều 103 Bộ Luật Hình sự. Người nào đe doạ giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe doạ này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 
  • Điều 104 Bộ Luật Hình sự: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác, theo đó:  Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, tùy mức độ có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm, trường hợp gây thương tích nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm, làm chết người có thể bị phạt đến tử hình.
  • Điều 121 Bộ luật Hình sự quy định về Tội làm nhục người khác, theo đó: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội thuộc trong các trường hợp nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ một năm đến ba năm.

PV BGTV

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
81 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
100 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
135 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
202 lượt xem

Hơn 5.000 tỷ đồng được Tập đoàn Tâm Lộc Phát huy động như thế nào?

Để mở rộng mạng lưới, Khuyên và đồng phạm đưa ra đãi ngộ trả tiền hoa hồng cao cho những môi giới mời chào được các nhà đầu tư mới, đồng thời chiết khấu...
10:12 - 26/04/2024
217 lượt xem