24
/
79795
Trung Quốc dọa đáp trả Mỹ vì dự luật Hong Kong
trung-quoc-doa-dap-tra-my-vi-du-luat-hong-kong
news

Trung Quốc dọa đáp trả Mỹ vì dự luật Hong Kong

Thứ 5, 26/09/2019 | 12:52:34
637 lượt xem

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ "đáp trả mạnh mẽ" sau khi ủy ban đối ngoại lưỡng viện Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Hong Kong.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay ra tuyên bố cho biết Dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong 2019 vừa được Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua là nỗ lực nhằm "can thiệp bừa bãi vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc" và cho thấy "ý đồ hiểm độc của một số người trong quốc hội Mỹ nhằm kiềm chế sự phát triển của Trung Quốc".

"Việc thông qua dự luật sẽ chỉ khuyến khích các lực lượng cực đoan và bạo lực, đẩy Hong Kong chìm sâu vào hỗn loạn, gây tổn hại không chỉ lợi ích của Trung Quốc, mà cả lợi ích của Mỹ. Trung Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động nào của Mỹ nhằm gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc", ông Cảnh nói.

Ông Cảnh cũng nói rằng Bắc Kinh yêu cầu quốc hội Mỹ không bỏ phiếu thông qua dự luật để ngăn chặn tình trạng "căng thẳng hơn nữa trong quan hệ Mỹ - Trung".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 24/9. Ảnh: Chinadaily.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tại buổi họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 24/9. Ảnh: Chinadaily.

Ủy ban đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ hôm 25/9 thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong 2019. Sau khi được hai ủy ban thông qua, dự luật sẽ được bỏ phiếu tại lưỡng viện trong thời gian tới.

Nếu được thông qua, dự luật sẽ yêu cầu Mỹ trừng phạt các quan chức Trung Quốc bị coi là "phá hoại các quyền tự do cơ bản ở Hong Kong" và yêu cầu tổng thống Mỹ xem xét tình trạng kinh tế đặc biệt của Hong Kong.

Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc cũng ra tuyên bố nói rằng dự luật này nhằm ủng hộ các lực lượng chống đối Trung Quốc và những kẻ bạo loạn ở Hong Kong, chẳng khác nào "đổ thêm dầu vào lửa". Tuyên bố mô tả những người Hong Kong yêu cầu thông qua dự luật là "kẻ phản bội".

Biểu tình bùng phát ở Hong Kong từ đầu tháng 6 để phản đối dự luật dẫn độ cho phép Hong Kong đưa nghi phạm sang xét xử tại các khu vực tài phán mà thành phố chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục. Chính quyền Hong Kong đã rút hoàn toàn dự luật, song người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường để yêu cầu chính quyền thành phố thực hiện các yêu sách còn lại.

Hàng nghìn người biểu tình hôm 8/9 tập trung trước lãnh sự quán Mỹ ở Hong Kong để kêu gọi chính phủ Mỹ thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong. Trong phiên điều trần trước Ủy ban Trung Quốc của quốc hội Mỹ hôm 17/9, thủ lĩnh phong trào "ô dù" Hong Kong Joshua Wong cũng đề nghị Mỹ thông qua dự luật.

Theo Huyền Lê/VnExpress

(Nguồn SCMP)

  • Từ khóa

Người Ba Lan biểu tình phản đối viện trợ Ukraine

Hàng trăm người biểu tình Ba Lan đã tập trung tại trung tâm thành phố Warsaw hôm 1/5/2024 để kêu gọi chính quyền nước này ngừng hỗ trợ cho Ukraine.
10:16 - 02/05/2024
19 lượt xem

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở lại châu Âu

Các nhà lãnh đạo Hungary và Serbia là những người ủng hộ mạnh mẽ Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
09:29 - 02/05/2024
44 lượt xem

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu người phát ngôn AI

Ngày 1/5, Ukraine đã cho ra mắt một nữ phát ngôn viên do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, người sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao nước này đưa ra tuyên bố chính...
09:38 - 02/05/2024
34 lượt xem

Colombia cắt đứt quan hệ với Israel

Tổng thống Gustavo Petro tuyên bố Colombia sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel giữa lúc xung đột leo thang ở Dải Gaza.
07:22 - 02/05/2024
97 lượt xem

Vì sao niềm tin của Ukraine vào các đồng minh NATO bị "vỡ vụn"?

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng chính sự chậm trễ trong việc cung cấp viện trợ quân sự của các nước trong liên minh quân sự này đã khiến niềm...
18:26 - 01/05/2024
392 lượt xem