18
/
163460
Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam: Ứng viên Kim Sang Sik có phù hợp?
tan-hlv-truong-doi-tuyen-viet-nam-ung-vien-kim-sang-sik-co-phu-hop
news

Tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam: Ứng viên Kim Sang Sik có phù hợp?

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:38:00
2,119 lượt xem

Thông tin HLV Kim Sang Sik trở thành tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Nhưng thông tin chính xác thì vẫn còn phải chờ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến công bố vào chiều 3-5.

HLV Kim Sang Sik khi cầm quân ở K-League - Ảnh: Jeonbuk Hyundai Motors

Đưa tin sớm nhất, truyền thông Hàn Quốc tỏ ra chắc chắn với nguồn tin của mình. Còn lãnh đạo VFF chỉ tiết lộ mốc thời gian công bố tân HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Bản CV (lý lịch) chất lượng

Sau khi chia tay HLV Philippe Troussier vào cuối tháng 3, VFF đã nhận rất nhiều hồ sơ ứng cử ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam từ châu Á lẫn châu Âu. Hầu hết họ đều thỏa mãn các tiêu chí mà VFF đưa ra. Ở thời điểm VFF chuẩn bị "chốt" hợp đồng, thông tin VFF sẽ chọn HLV Kim Sang Sik được loan ra từ báo chí Hàn Quốc.

Việc HLV Kim Sang Sik được VFF lựa chọn (nếu có) cũng không quá bất ngờ. Bởi thành công nhất của bóng đá Việt Nam đều ở giai đoạn HLV Park Hang Seo (Hàn Quốc) dẫn dắt. Hiện tại, HLV Shin Tae Yong cũng đang đưa bóng đá Indonesia giành những kết quả ấn tượng. Điều đó cho thấy HLV người Hàn Quốc phù hợp với văn hóa các nước Đông Nam Á để có thể gặt hái thành công.

Hơn nữa, bản CV của HLV Kim Sang Sik khá chất lượng. Khi còn là cầu thủ, ông Kim Sang Sik từng 59 lần khoác áo đội tuyển Hàn Quốc, giành hạng 3 Asian Cup 2000 và 2007. Chuyển sang công tác huấn luyện, nhà cầm quân sinh năm 1976 này đưa CLB Jeonbuk Hyundai Motors đăng quang Giải vô địch quốc gia Hàn Quốc (K-League) 2021 và giành Cúp quốc gia Hàn Quốc 2022. Đáng nói, ngay trong năm đầu tiên cầm quân, Kim Sang Sik giành danh hiệu "HLV xuất sắc nhất năm" ở K-Legue 2021.

Tân HLV Hàn Quốc liệu có giúp vực dậy bóng đá Việt Nam thời hậu Troussier ? - Ảnh: REUTERS

Chưa phải là ứng viên hoàn hảo

Thành công của các HLV Hàn Quốc tại Đông Nam Á giúp HLV Kim Sang Sik có lợi thế trong cuộc đua đến ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Một thế mạnh khác của HLV Kim Sang Sik chính là trẻ tuổi, dễ hòa nhập với văn hóa bản xứ và tiếp thu chiến thuật mới của bóng đá hiện đại. Hơn nữa, thành công từ một người đi trước như HLV Park Hang Seo sẽ tư vấn rất nhiều cho ông Kim khi làm việc tại Việt Nam.

Thất bại của HLV Troussier với bóng đá Việt Nam là một ví dụ rõ nét. HLV Troussier có sự nghiệp cầm quân lẫy lừng khi từng đưa Nam Phi và Nhật Bản dự World Cup. Nhưng việc không dẫn dắt một CLB hay đội tuyển nào trong quãng thời gian dài đã khiến ông trở nên lạc hậu, phản ứng chậm với diễn biến trên sân khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Văn hóa châu Âu cũng khiến ông không gần gũi với cầu thủ. Quan trọng hơn, ở tuổi gần 70, ông Troussier tỏ ra quá bảo thủ. 

Nhưng HLV Kim Sang Sik cũng không phải là ứng viên hoàn hảo. Ông Kim chưa từng dẫn dắt một đội tuyển trẻ hay quốc gia nào trong sự nghiệp cầm quân cũng khá ngắn ngủi (hơn 2 năm) dù có 8 năm làm trợ lý HLV. 

Một năm qua, HLV Kim Sang Sik cũng không dẫn dắt CLB nào sau khi chia tay CLB Jeonbuk Hyundai Motors vào tháng 5-2023. Không có kinh nghiệm huấn luyện đội tuyển, lại đến một quốc gia mới như Việt Nam rõ ràng là một thách thức không nhỏ.

Giữ sạch lưới trước khi ghi bàn

Dù vậy, cách tiếp cận trận đấu tương tự như HLV Park Hang Seo có thể giúp HLV Kim Sang Sik có thể thành công với bóng đá Việt Nam. Từng là một trung vệ và cả tiền vệ phòng ngự khi còn thi đấu, HLV Kim Sang Sik ưu tiên giữ bóng an toàn, chú trọng phòng ngự trước khi nghĩ đến việc ghi bàn.

Theo báo chí Hàn Quốc, dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang Sik, CLB Jeonbuk Hyundai Motors không bao giờ vội vã ghi bàn trừ khi trận đấu sắp bước vào những phút cuối hay khi bị dẫn trước. Điều này lâu dài đã trở thành hạn chế, khiến CLB Jeonbuk Hyundai Motors không gặt hái thành công như mong muốn.

Thất bại ở nền bóng đá lớn như Hàn Quốc có thể sẽ giúp cho HLV Kim Sang Sik có những điều chỉnh để tốt hơn trong nghiệp cầm quân. Đặc biệt hơn, bóng đá Việt Nam vẫn cho thấy thích hợp với lối chơi phòng ngự phản công để tiếp tục duy trì thành công như thời ông Park.

Theo Nguyên Khôi/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tan-hlv-truong-doi-tuyen-viet-nam-ung-vien-kim-sang-sik-co-phu-hop-20240502083119174.htm

  • Từ khóa

HLV Kim Sang-sik sẽ thay đổi nghịch lý V-League ở đội tuyển Việt Nam?

Danh sách triệu tập đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Kim Sang-sik vẫn là ẩn số, khi chiến lược gia người Hàn Quốc đang theo dõi song song cả phong độ của...
08:53 - 17/05/2024
25 lượt xem

Philippines nhập tịch 8 cầu thủ, báo chí Indonesia nói 'kinh hoàng'

Trước trận đấu với Việt Nam ngày 6-6 ở vòng loại World Cup 2026, HLV tuyển Philippines Tom Saintfiet đã đến châu Âu để "săn" cầu thủ. Mới đây Philippines...
18:45 - 16/05/2024
371 lượt xem

Cần chiêu mộ 'phó tướng' giỏi cho HLV Kim Sang-sik

Sau 2 tuần đến VN, HLV Kim Sang-sik tới lúc này mới chỉ có 1 trợ lý trong ban huấn luyện đội tuyển VN.
09:01 - 16/05/2024
614 lượt xem

HLV Alexandre Polking có mặt tại Việt Nam, chuẩn bị dẫn dắt Công An Hà Nội?

Chiều 15-5, cựu HLV trưởng đội tuyển Thái Lan Alexandre Polking đã có mặt ở Việt Nam, nhiều khả năng sẽ dẫn dắt CLB Công An Hà Nội sau khi HLV Kiatisak từ...
08:02 - 16/05/2024
647 lượt xem

Châu Tuyết Vân và đồng đội giành HCV Giải taekwondo châu Á 2024

Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim và Liên Thị Tuyết Mai giành huy chương vàng ở nội dung taekwondo quyền tiêu chuẩn đồng đội nữ trên 30 tuổi trong sáng...
17:12 - 15/05/2024
1,010 lượt xem