24
/
79258
Cảnh sát Hong Kong dùng vòi rồng giải tán người biểu tình
canh-sat-hong-kong-dung-voi-rong-giai-tan-nguoi-bieu-tinh
news

Cảnh sát Hong Kong dùng vòi rồng giải tán người biểu tình

Chủ nhật, 15/09/2019 | 17:34:01
956 lượt xem

Cảnh sát Hong Kong sử dụng hơi cay và vòi rồng sau khi người biểu tình ném gạch, bom xăng vào tòa nhà Hội đồng Lập pháp chiều nay.

Cuộc biểu tình diễn ra ở Causeway Bay, một trong những khu mua sắm sầm uất bậc nhất Hong Kong, với sự tham gia của hàng chục nghìn người vào chiều 15/9, bất chấp lệnh cấm của cảnh sát đưa ra trước đó. Nhiều người quá khích đã đập phá cơ sở vật chất ở các ga tàu điện ngầm tại khu vực Admiralty và Wan Chai.

Một vòi rồng bốc cháy vì trúng bom xăng. Cảnh sát sau đó bắn nước màu xanh về đám đông người biểu tình để làm dấu hiệu phân biệt, đồng thời kêu gọi họ dừng hành động bất hợp pháp và rời khu vực quanh tòa nhà Hội đồng Lập pháp.

Xe vòi rồng xịt nước màu vào đám đông người biểu tình chiều 15/9. Ảnh: Reuters.

Xe vòi rồng xịt nước màu vào đám đông người biểu tình chiều 15/9. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình trước đó tập trung bên ngoài Lãnh sự quán Anh tại Hong Kong để kêu gọi London gây áp lực khiến Bắc Kinh tôn trọng cam kết trong tuyên bố chung Trung - Anh  ký năm 1984 và thừa nhận mô hình "một quốc gia, hai chế độ" không hiệu quả.

Trung Quốc tuyên bố họ vẫn tuân thủ mô hình "một quốc gia, hai chế độ", phủ nhận can thiệp vào tình hình Hong Kong và khẳng định vấn đề tại đặc khu là công việc nội bộ của Trung Quốc.

Những người biểu tình hôm 1/7 cũng đội mũ bảo hộ, đeo mặt nạ, mặc áo đen bao vây, đập phá tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hong Kong.

Vòi rồng xịt vào đám đông người biểu tình Hong Kong chiều 15/9. Ảnh: Reuters.

Vòi rồng xịt vào đám đông người biểu tình Hong Kong chiều 15/9. Ảnh: Reuters.

Hong Kong rơi vào bất ổn suốt ba tháng qua vì các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ, theo đó cho phép Hong Kong đưa nghi phạm tới xét xử ở những khu vực tài phán mà thành phố chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục.

Trưởng đặc khu Carrie Lam hôm 4/9 thông báo rút hoàn toàn dự luật dẫn độ song những người biểu tình vẫn chưa thỏa mãn vì cho rằng động thái trên là "quá muộn và quá ít". Họ tiếp tục xuống đường nhằm yêu cầu chính quyền đáp ứng 4 yêu cầu còn lại, gồm tổ chức một cuộc điều tra độc lập về biểu tình, tiến hành bầu cử dân chủ hoàn toàn, bỏ thuật ngữ "nổi loạn, bạo loạn" khi mô tả các cuộc biểu tình và thả những người biểu tình bị bắt.

Theo Vũ Hoàng/VnExpress (nguồn Reuters)

  • Từ khóa

IAEA: Iran có thể trữ đủ uranium để chế bom hạt nhân trong vài tuần

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho rằng Iran có thể mất vài tuần để trữ đủ uranium làm giàu nhằm chế tạo bom hạt nhân.
19:15 - 24/04/2024
133 lượt xem

Ukraine tìm cách buộc nam giới trong độ tuổi quân dịch về nước

Hôm 23.4, Ukraine triển khai các biện pháp mới với mục tiêu khuyến khích công dân nam giới ở độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự về nước, trong bối cảnh...
16:14 - 24/04/2024
196 lượt xem

Philippines yêu cầu Google và Apple xóa ứng dụng của Binance

Theo thông báo vào ngày 23.4, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC) cáo buộc Binance vi phạm luật chứng khoán, không đăng ký giấy phép hoạt...
17:34 - 24/04/2024
180 lượt xem

Nắng nóng kỷ lục, học sinh 7.000 trường Philippines phải học trực tuyến

Reuters ngày 24.4 đưa tin học sinh tại 7.000 trường công lập ở Philippines đã phải chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng bất thường ở nhiều...
14:43 - 24/04/2024
222 lượt xem

TikTok dọa kiện Mỹ sau khi bị yêu cầu thoái vốn

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật buộc công ty chủ quản của TikTok thoái vốn khỏi thị trường Mỹ nếu không muốn mạng xã hội này bị đình chỉ hoạt động....
13:43 - 24/04/2024
266 lượt xem