213
/
71572
Giả mạo giấy chuyển tiền, CMND để lừa đảo trên Facebook
gia-mao-giay-chuyen-tien-cmnd-de-lua-dao-tren-facebook
news

Giả mạo giấy chuyển tiền, CMND để lừa đảo trên Facebook

Thứ 5, 21/03/2019 | 10:40:06
682 lượt xem

Bằng thủ đoạn giả mạo ủy nhiệm chi online đã chuyển tiền và sử dụng CMND của người khác, một đối tượng trên mạng đã lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến cả chục triệu đồng.

Choáng: Giả mạo giấy chuyển tiền, CMND để lừa đảo trên Facebook - 1

Đối tượng lừa đảo mua điện thoại 5 triệu đồng

Hồi cuối năm ngoái, anh T.Đ (ngụ quận 8, TPHCM) rao bán trên Facebook một số sản phẩm không dùng đến, trong đó có chiếc điện thoại Galaxy A7 được rao với giá 5 triệu đồng. Ngay sau đó, có một đối tượng đã chủ động liên hệ anh T.Đ để mua thiết bị với mức giá trên và cho biết, vì ở khá xa và đang xếp đồ để kịp chuyến xe về quê nên chủ động nhờ anh chuyển máy bằng giao hàng nhanh. 

Đối tượng này cũng chủ động xin số tài khoản ngân hàng để gửi tiền làm tin trước khi nhận máy. Sau đó, đối tượng này tiếp tục gửi đến anh T.Đ ủy nhiệm chi online với số tiền 5 triệu đồng. Anh T.Đ đã đặt giao hàng nhanh và chuyển cho đối tượng trên ngay sau khi nhận được ủy nhiệm chi. 

Anh T.Đ cho biết: "Sau khi đối tượng lừa đảo gửi ảnh đã chuyển tiền cho tôi thì tôi đã chuyển máy ngay lập tức thông qua dịch vụ đặt xe. Tuy nhiên, tôi tưởng tiền chắc đang bị treo đâu đó và chờ đợi, đến ngày hôm sau mới biết mình bị lừa, không thể liên lạc với đối tượng này". 

Đáng chú ý, anh T.Đ cho biết, trong giao dịch này, đối tượng còn yêu cầu tôi gửi hình CMND để làm tin nên khiến mình tin tưởng hơn vì khách cũng muốn an toàn. Vì giá trị không quá lớn lại gặp ngay dịp Tết Nguyên đán, nên anh T.Đ "bấm bụng" cho qua. Anh nói: "Coi như của đi thay người. 

Bẵng đi một thời gian, mấy ngày qua, anh T.Đ bất ngờ bị bạn bè thông báo có một tài khoản giả mạo anh đang đi lừa đảo. Một người khác trên mạng xã hội đã thông báo với anh bị lừa mất 3 triệu đồng với thủ đoạn tương tự. 

Đối tượng giả mạo Facebook của anh đã sử dụng đúng CMND mà anh chụp trước đó để lừa đảo một số người dùng trên Facebook. Trước sự việc trên, anh T.Đ đã ngay lập tức truy lại Facebook đã lừa đảo mình trước và tá hỏa có nhiều người khác cũng lên Facebook này chửi rủa vì lừa đảo. 

"Hiện xác minh của mình có đến ít nhất 3 người bị đối tượng này lừa đảo, người ít nhất cũng 3 triệu đồng, nhiều là 5 triệu đồng", anh T.Đ cho biết. 

Trước sự việc này, a T.Đ lên tiếng cảnh báo người dùng Facebook nên chú ý trước những trò lừa đảo đang diễn biến phức tạp trên mạng xã hội này. Không giao dịch khi chưa nhận tiền và đừng gửi thông tin cá nhân của mình cho bất kỳ ai, tránh việc giả mạo Facebook và sử dụng vào nhiều mục đích lừa đảo khác nhau.

Anh cũng cho biết, sẽ mang những chứng cứ có sẵn đến trình báo Công an để ngăn chặn hành vi lừa đảo này.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Trung Quốc đang thử nghiệm chip cấy vào não người tương tự của Elon Musk

Trung Quốc đang phát triển một loại chip để cấy vào não người, cho phép con người điều khiển những thứ xung quanh chỉ bằng ý nghĩ. Những thử nghiệm của...
15:23 - 26/04/2024
137 lượt xem

Apple xác nhận việc đóng ứng dụng nền có thể làm hao pin iPhone

Trong một tài liệu hỗ trợ gần đây, Apple đã giải thích về tác dụng của việc đóng một ứng dụng nền trên iPhone không giúp tiết kiệm pin mà thậm chí còn hao...
14:45 - 26/04/2024
141 lượt xem

TikTok ngừng trả tiền thưởng cho người dùng xem video tại châu Âu

Người dùng phiên bản Lite của TikTok tại châu Âu hiện không còn được chi trả một khoản tiền nhỏ khi xem và tương tác với video.
09:59 - 26/04/2024
279 lượt xem

Kính thông minh của Facebook tích hợp thêm nhiều tính năng, có trợ lý AI

Meta, công ty mẹ của Facebook, vừa trình làng phiên bản nâng cấp của chiếc kính thông minh do hãng phát triển, bổ sung thêm nhiều tính năng mới hữu...
16:58 - 25/04/2024
655 lượt xem

Hàn Quốc phát triển pin natri-ion đột phá có tốc độ sạc chỉ vài giây

Các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã phát triển loại pin natri-ion có thể sạc đầy chỉ trong vài giây.
16:00 - 25/04/2024
684 lượt xem