4
/
55111
"Rộ mốt" dùng thực phẩm ngoại
ro-mot-dung-thuc-pham-ngoai
news

"Rộ mốt" dùng thực phẩm ngoại

Thứ 4, 15/11/2017 | 07:11:14
859 lượt xem

BGTV – Do điều kiện kinh tế giá giả cộng với nỗi lo thực phẩm bận nên nhiều người tiêu dùng đã hướng đến thực phẩm ngoại. Tuy nhiên, chất lượng các mặt hàng này ra sao vẫn còn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu có giá tương đối cao so với hàng nội…

Vừa đứng chờ chủ cửa hàng chuyên bán đồ xách tay trong một ngõ nhỏ trên  Nguyễn Thị Lưu  tính tiền, chị Nguyễn Thị Ngọc Anh (Xương Giang, TP Bắc Giang) vừa lẩm nhẩm tính: “Mì chính, hạt nêm Nhật, táo đỏ ngậm óc chó, hồng dẻo Hàn Quốc, nho khô Úc, yến mạch Đức…”. Sau khi điểm lại một lần nữa các mặt hàng cần mua, chị rút ví đưa tiền cho nhân viên để thanh toán hóa đơn gần hai triệu đồng.

Chia sẻ với PV, chị Ngọc Anh cho biết giá các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu tương đối cao so với các mặt hàng trong nước. Ví dụ như mì chính Nhật có giá 250.000 đồng/ 1kg, tóc đỏ ngậm óc chó Hàn Quốc 320.000 đồng/1 kg, hồng sấy dẻo thái lát Hàn Quốc 350.000 đồng/4 lạng, kiwi vàng New Zealand 165.000 đồng/1 kg, cam Navel Úc 120.00 đồng/1 kg, nho đen không hạt 170 đồng/1 kg…. Tuy nhiên, nhà chị vẫn ưa chuộng thực phẩm nhập khẩu từ Nhật, Hàn, Đức, Mỹ, Úc, New Zealand…từ hơn một năm nay vì “tuy đắt một chút nhưng ăn vào ngon miệng lại đảm bảo an toàn thực phẩm”.

…. tuy nhiên nhiều người vẫn tìm mua vì lo sợ tình hình thực phẩm bẩn trong nước

Bên cạnh việc tìm tới các cửa hàng nhập khẩu, nhiều chị em còn ưa chuộng hàng xách tay bán trên facebook được giới thiệu là “do người nhà gửi về, số lượng có hạn” với đầy đủ mặt hàng như hạt nêm rong biển, nêm cá ngừ, ruốc cá hồi Nhật Bản, ba chỉ bò Úc, bánh sừng bò Đài Loan….Tuy nhiên, thực chất đó có phải là hàng xịn, hàng có nguồn gốc, hạn sử dụng hay không thì vẫn còn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Chị Ngô Thu Hà (Đa Mai, Bắc Giang) vẫn nhớ mãi lần mua táo đỏ ngậm óc chó tại một shop bán hàng nhập khẩu trên mạng. “Lần mua đầu tiên, tôi thấy chất lượng rất đảm bảo. Táo đỏ thơm, túi được đóng gói cẩn thận. Nhưng lần mua sau thì rất kém. Táo to, nhỏ bất thường. Túi đóng gói thủ công. Có hôm tôi để quên gói óc chó ở ngoài thì kiến chui vào đầy. Quá bức xúc, tôi nhắn tin cho chủ cửa hàng thì nhận được lời xin lỗi vì chủ cửa hàng cũng nhập hàng từ nguồn khác nên không kiểm định được chất lượng”.

Chất lượng các loại thực phẩm này ra sao là dựa vào chữ tín của người bán hàng

Chia sẻ với PV, chủ shop bán hàng xách tay trên đường Lê Lợi cho biết đa phần hàng nhà chị do người quen gửi từ Nhật, Hàn về qua đường máy bay. Tuy nhiên, bên cạnh đó, chị còn nhập hàng của một số nước khác như Nga, Úc, Mỹ….qua vài đầu mối khác. Còn chất lượng các mặt hàng thực phẩm này ra sao thì đầu mối khẳng định 100% là hàng nhập khẩu, chất lượng tốt.

Có thể nói, mốt dùng thực phẩm nhập khẩu hiện đang nở rộ tại nhiều nơi trong đó có thành phố Bắc Giang. Nguyên nhân chủ yếu là do lo sợ chất lượng an toàn thực phẩm nội cộng với điều kiện kinh tế khá giả khiến nhiều người “mạnh tay” chi tiền vào những thực phẩm nhập khẩu, xách tay. Tuy nhiên, chất lượng hàng ra sao thì người tiêu dùng chỉ còn biết đặt niềm tin vào lương tâm, chữ tín của người bán hàng trong khi việc kiểm soát nhập khẩu thực phẩm của các cơ quan chức năng vẫn còn nhiều bất cập.

An Yên

  • Từ khóa

Chủ tịch SAGS Sài Gòn nói về việc ngừng phục vụ chuyến bay Bamboo Airways

SAGS dừng cung cấp dịch vụ mặt đất Hãng Bamboo Airways do hãng kéo dài các khoản nợ. Hãng này giảm mạnh quy mô chuyến bay, từ 30 chiếc còn 7-8 chiếc, nên...
16:20 - 25/04/2024
386 lượt xem

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, có loại giảm hơn 700 đồng/lít

Giá xăng ngày 25/4 giảm theo xu hướng thế giới tuần qua, mức giảm dao động từ 310 đồng đến 320 đồng/lít. Giá dầu diesel cũng giảm 730 đồng/lít.
15:25 - 25/04/2024
391 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
412 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
420 lượt xem

Ông Phạm Nhật Vượng: "Sẽ sắp xếp tài sản của tôi cho VinFast 1 tỷ USD nữa"

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông Vingroup sáng nay, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định dồn mọi nguồn lực cho VinFast.
14:25 - 25/04/2024
419 lượt xem