4
/
53916
Hàng nghìn phương tiện bị từ chối kiểm định: Cục Đăng kiểm làm theo hướng dẫn của Bộ GTVT
hang-nghin-phuong-tien-bi-tu-choi-kiem-dinh-cuc-dang-kiem-lam-theo-huong-dan-cua-bo-gtvt
news

Hàng nghìn phương tiện bị từ chối kiểm định: Cục Đăng kiểm làm theo hướng dẫn của Bộ GTVT

Thứ 5, 05/10/2017 | 15:02:01
707 lượt xem

Trưởng phòng Xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam - ông Nguyễn Trọng Hệ khẳng định: “Việc từ chối kiểm định phương tiện khi chưa nộp phạt nguội là đúng theo hướng dẫn của Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT)”.

Hơn 10 nghìn phương tiện bị từ chối kiểm định.

Tất cả vi phạm thuộc về chủ xe

Liên quan việc hàng nghìn phương tiện bị từ chối kiểm định tại các đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam thời gian gần đây, trao đổi với phóng viên ngày 4-10 ông Nguyễn Trọng Hệ, Trưởng phòng Xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị thực hiện đúng theo hướng dẫn tại theo Thông tư 70/2015 của Bộ GTVT.

Về ý kiến cho rằng nhiều trường hợp tài xế mượn xe, thuê xe vi phạm luật nhưng tài xế sau đó trả xe hoặc đã tử vong thì việc truy trách nhiệm chủ phương tiện là không thỏa đáng, ông Hệ cho rằng, nếu nói như vậy có nghĩa chủ xe không có trách nhiệm gì cả. “Giả sử chủ phương tiện mua một chiếc xe rồi cứ để đó cho mọi người sử dụng. Người sử dụng có tông chết người mà chủ xe không chịu trách nhiệm gì là không được. Chủ xe phải có trách nhiệm liên đới đối với người điều khiển. Hoặc một công ty nào đó đầu tư mua hàng loạt xe rồi thuê người làm. Nếu xảy ra sai phạm gì thì chủ doanh nghiệp sẽ đổ hết trách nhiệm cho tài xế và cho rằng họ không sai, không có trách nhiệm gì liệu có được không?” - ông Hệ nói.

Vị trưởng phòng cũng cho biết, tại Thông tư 70/2015 - Bộ GTVT có nêu, không được phép đăng kiểm khi có thông báo của cơ quan chức năng. Trong khi đó, các cơ quan quản lý Nhà nước phải có trách nhiệm hỗ trợ lẫn nhau để giải quyết công việc. Nếu làm việc độc lập thì không có sự gắn kết. Trường hợp mua bán xe cũ, về mặt dân sự người mua và người bán phải có sự trao đổi với nhau, người bán xe phải có trách nhiệm. “Chúng tôi làm đúng theo quy định của Bộ GTVT. Sau một thời gian thực hiện đơn vị chưa gặp vướng mắc, khiếu nại tố cáo nào. Một số tài xế phản ứng về việc này, chúng tôi chuyển văn bản từ CSGT, TTGT đề nghị từ chối kiểm định cho họ nắm được” - ông Hệ cho biết.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thông tư phạt nguội đã có hiệu lực, sẽ phạt chủ phương tiện theo đăng ký. Nếu không sang tên đổi chủ là đó là trách nhiệm của chủ xe. Vì thế, khi mua lại xe, chủ xe cần thực hiện sang tên đổi chủ ngay. Thông tư quy định đã đủ tính pháp lý, việc tài xế vi phạm hay cho thuê mượn tất cả lỗi vi phạm đều thuộc về chủ xe đứng tên đăng ký.

Hơn 10.000 phương tiện bị từ chối kiểm định

Liên quan tới vấn đề trên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội tỏ ra ngỡ ngàng khi được hỏi về việc hàng nghìn phương tiện bị từ chối đăng kiểm trong thời gian qua. Theo ông Liên, bản thân ông và các doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội chưa từng nhận được hướng dẫn thực hiện của cơ quan quản lý Nhà nước về việc từ chối kiểm định nếu chưa nộp phạt.

Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam, tính từ tháng 1-2017 tới hết ngày 15-9, đã có hơn 16.000 phương tiện vi phạm được lực lượng chức năng thông báo trên hệ thống. Theo đó, có hơn 5.000 lượt phương tiện đã có chứng từ và thông báo của cơ quan chức năng là đã xử lý vi phạm và gỡ khỏi hệ thống, đủ điều kiện đăng kiểm. Trước đó, năm 2016 mới có khoảng 2.800 trường hợp phương tiện vi phạm đã tiến hành xử phạt nguội.

“Toàn bộ hệ thống các trạm đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm khi nhận được thông báo phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ cơ quan chức năng. Theo đó, chỉ khi hệ thống gỡ bỏ thông tin phương tiện này, các đơn vị mới tiến hành thủ tục đăng kiểm cho phương tiện” - ông Hình nói.

 
Phòng CSGT Hà Nội cho biết, 9 tháng năm nay đơn vị đã xử lý 4.252 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ qua hệ thống camera. Hơn 1.000 lượt vi phạm chưa chấp hành việc nộp phạt theo giấy thông báo vi phạm, nộp phạt của Trung tâm điều khiển tín hiệu đèn. Đơn vị đã gửi thông báo hơn những trường hợp này tới trung tâm đăng kiểm.


 

Theo Minh Đức - Nguyễn Hoàn/TPO

  • Từ khóa

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
129 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
229 lượt xem

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê...
10:39 - 26/04/2024
335 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
337 lượt xem

Lý do đẩy giá xăng giảm về dưới 25.000 đồng/lít ngay trước nghỉ lễ

Nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Israel và Iran giảm xuống; tồn kho dầu thô của Mỹ giảm; xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn… là những yếu...
10:49 - 26/04/2024
329 lượt xem