205
/
107143
Lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử: Bảo đảm khách quan, đúng quy trình
lay-y-kien-nhan-xet-va-tin-nhiem-cu-tri-noi-cu-tru-doi-voi-nguoi-ung-cu-bao-dam-khach-quan-dung-quy-trinh
news

Lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử: Bảo đảm khách quan, đúng quy trình

Thứ 3, 30/03/2021 | 10:38:27
878 lượt xem

Thời điểm này, các địa phương đang tích cực tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Để lựa chọn những người thực sự có năng lực, uy tín, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, công tác tổ chức hội nghị đang được thực hiện chặt chẽ, khách quan, đúng quy trình.

Làm chắc từng khâu

Tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức, các đại biểu đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 13 người ứng cử ĐBQH (không tính đại biểu do trung ương giới thiệu), trong đó, 11 người được cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu và 2 người tự ứng cử; 148 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, trong đó cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu 147 người; tự ứng cử 1 người. 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử với cán bộ mặt trận cơ sở.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh trao đổi, hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử với cán bộ mặt trận cơ sở.

Tổng số cấp huyện giới thiệu được 654 người, cấp xã giới thiệu được 9.475 người. Toàn tỉnh có 39 người tự ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Ông Giáp Ngọc Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá: “Các địa phương đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai đúng thời gian, quy định. Danh sách sơ bộ bảo đảm thành phần, số lượng, tỷ lệ, cơ cấu theo hướng dẫn. Hiện Ủy ban MTTQ các cấp đang triển khai hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, để chuẩn bị cho hiệp thương lần thứ ba, lập danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Do đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân tham gia đông đủ”.

Theo ông Chu Bá Tuân, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên, huyện yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn phải làm tốt vai trò chủ trì, tổ chức hội nghị dân chủ, khách quan. Cùng đó phân công cán bộ phụ trách, thường xuyên theo dõi, giám sát việc triển khai của cơ sở, phấn đấu hoàn thành nội dung này trước ngày 10/4.

Cử tri thôn Đông Tiến, xã Quang Châu (Việt Yên) đóng góp ý kiến với ứng cử viên.

Cử tri thôn Đông Tiến, xã Quang Châu (Việt Yên) đóng góp ý kiến với ứng cử viên.

Sáng 25/3, dù trời mưa song tại nhà văn hóa thôn Đông Tiến, xã Quang Châu (Việt Yên) đông đủ cử tri đã có mặt để dự hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm với người ứng cử đại biểu HĐND xã. Mở đầu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nguyễn Thị Thái tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, mục đích, yêu cầu; giới thiệu thư ký để hội nghị quyết định; báo cáo về số lượng cử tri được mời, số lượng cử tri có mặt; giới thiệu danh sách người ứng cử; đọc tiêu chuẩn của đại biểu HĐND. 

Sau khi nghe tiểu sử tóm tắt của 7 ứng cử viên, nhân dân thảo luận sôi nổi, tập trung vào các vấn đề về tác phong, đạo đức, lối sống, trách nhiệm với cộng đồng... Cử tri Hoàng Văn Sơn nhận xét: “Tất cả các đồng chí được giới thiệu đều là những người có trách nhiệm, gắn bó với bà con. Mong rằng khi trúng cử, họ sẽ làm tốt vai trò, trách nhiệm của người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân”. Qua biểu quyết, cả 7 ứng cử viên đều có tín nhiệm cao.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi công tác và cư trú là một trong những bước quan trọng trong quá trình hiệp thương, lên danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp cần phải thông tin rộng rãi đến cử tri nơi cư trú chủ trương, thời gian, địa điểm tổ chức hội nghị.

Tại Hiệp Hòa, thời gian này, huyện tăng cường tuyên truyền về công tác bầu cử trên hệ thống đài truyền thanh của các xã, thị trấn lên 3 khung giờ mỗi ngày. Để thuận tiện cho nhân dân theo dõi, các thôn lựa chọn phát sóng vào thời gian buổi tối hoặc sáng sớm. Với tinh thần đó, đến ngày 27/3, xã Danh Thắng đã tổ chức thành công hội nghị lấy ý kiến cử tri ở cả 8 thôn với sự tham gia của đông đủ cử tri.

Thời điểm này, các địa phương đang khẩn trương chuẩn bị công tác bầu cử, đặc biệt là tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, bảo đảm hoàn thành đúng thời gian theo luật định. 

Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, công tác hoặc làm việc diễn ra từ ngày 21/3 đến 13/4. Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, lập danh sách chính thức người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến tổ chức vào ngày 15/4.

Bà Nguyễn Thị Ngát, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Song Vân (Tân Yên) cho biết: "Trong hội nghị giới thiệu người ứng cử dịp trước, xã có 2 thôn là Hoàng Vân và Hồng Phúc không triệu tập đủ cử tri tham dự nên phải lấy phiếu trong nhân dân. 

Khắc phục tình trạng trên, đợt này, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành công văn yêu cầu các chi bộ, thôn tập trung thực hiện; giao mỗi chi hội đoàn thể tuyên truyền, vận động tối thiểu 20 hội viên tham dự. Cùng đó lựa chọn thời gian tổ chức phù hợp. Riêng thôn Hoàng Vân và Hồng Phúc, chúng tôi tổ chức vào thứ 7, chủ nhật để giải quyết tình trạng người dân đi làm ở các doanh nghiệp không nghỉ được những ngày bình thường".

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đề ra mục tiêu hoàn thành hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri xong trước ngày 10/4, tạo điều kiện thuận lợi chuẩn bị cho hiệp thương lần thứ ba. 

Do vậy, để làm tốt, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh lưu ý các địa phương cần chuẩn bị tốt nội dung liên quan khi tổ chức hội nghị như: Thành phần dự; số lượng cử tri; bầu thư ký hội nghị; lập biên bản; dự kiến tổ kiểm phiếu và có phương án chuẩn bị khi có nhiều ý kiến khác nhau phải biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín. 

Sau khi hoàn thành hội nghị, các đơn vị, địa phương, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cùng cấp có trách nhiệm xác minh, làm rõ ý kiến cử tri nêu về người ứng cử; có phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi tiến hành công tác bầu cử.

Theo Khôi Nguyên/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/bau-cu-DBQH-HDND-cac-cap/356130/lay-y-kien-nhan-xet-va-tin-nhiem-cu-tri-noi-cu-tru-doi-voi-nguoi-ung-cu-bao-dam-khach-quan-dung-quy-trinh.html

  • Từ khóa

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 30/4

Sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã...
11:10 - 26/04/2024
87 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
131 lượt xem

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
467 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
576 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
590 lượt xem