240
/
83048
Sôi nổi “Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2019”
soi-noi-ngay-the-gioi-phong-chong-aids-nam-2019
news

Sôi nổi “Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2019”

Chủ nhật, 01/12/2019 | 11:27:42
1,409 lượt xem

BGTV- Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2019, tại Bắc Giang diễn ra nhiều hoạt động sôi ý nghĩa và thiết thực nhằm tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.

Sáng 1/12, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh cấp quốc gia hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày thế giới phòng, chống AIDS năm 2019.

Ông Vũ Đức Đam - Ủy viên BCH TƯ Đảng - Phó thủ tướng Chính phủ nước CHXHCNVN Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm phát biểu tại buổi mít tinh đã nhiệt liệt biểu dương các địa phương, các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tin đại chúng và nhiều cá nhân điển hình trong thời gian qua đã nỗ lực, đóng góp nhiều công sức vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS.

Ông Dương Văn Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Bắc Giang sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống HIV/AIDS vào kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội, coi đây là một trong những mục tiêu trong phát triển bền vững của tỉnh.

Năm 2019 là năm thứ 11 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam được kiểm soát, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS.

Ông Eamonn Murphy, Giám đốc khu vực UNAIDS (Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS), Khu vực châu Á và Thái Bình Dương và Bà Caryn McClelland – Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao sự nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời bày tỏ niềm tin tưởng vào tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, chung tay của Việt Nam và tổ chức quốc tế, cùng hướng tới mục tiêu chung là chấm dứt dịch HIV ở Việt Nam vào năm 2030.

Anh Lại Hữu Phúc - Đại diện những người nhiễm và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS truyền tải thông điệp tới những người có cùng hoàn cảnh như anh hãy tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, yên tâm điều trị và trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Tại buổi Mít tinh, công đoàn Tập đoàn Bảo Việt, Quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF), sân khấu Lệ Ngọc cùng các nghệ sĩ hỗ trợ cho trẻ nhiễm và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn tại Bắc Giang 20 chiếc xe đạp và 200 Balo đi học.

Phần diễu hành hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và ngày thế giới phòng chống AIDS năm 2019 với sự tham gia của lực lượng thanh niên thuộc các chi đoàn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện U bướu; các trung tâm, chi cục, bệnh viện tuyền tỉnh, huyện, thành phố.

Trước đó, vào tối 30/11, tại quảng trường 3/2 tỉnh diễn ra đêm Gala với chủ đề ““KEEP THE PROMISE ON AIDS – GIỮ VỮNG CAM KẾT PHÒNG, CHỐNG AIDS” do tổ chức AHF tại Việt Nam; Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang thực hiện

Chương trình với nhiều hoạt động hấp dẫn như; Biểu diễn thời trang, ca, múa, nhạc, kịch truyền thông phòng chống AIDS và phân phát bao cao su miễn phí.

Đêm Gala có sự tham gia của các cá nhân, tập thể, các nhóm tự lực (PLWHA, IDU, MSM, SW), sinh viên các truờng đại học và các nhóm hoạt động xã hội cùng đông đảo người dân TP Bắc Giang tham dự.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 140.000 nghìn người nhiễm HIV đang được điều trị ARV; Gần 5.000 người đang được điều trị dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc ARV; hơn 54 nghìn người nghiện ma túy đang được điều trị bằng thuốc Methadone.
Mỗi năm, nước ta đã xét nghiệm HIV cho khoảng 3 triệu người; hàng chục triệu lượt người được tiếp cận truyền thông, bao cao su, bơm kim tiêm.
Việt Nam là nước đứng đầu trong các nước được PEPFAR (chương trình của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hoạt động dưới sự chỉ đạo của Văn phòng Điều phối AIDS Toàn cầu) hỗ trợ đạt được tỷ lệ cao nhất về tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện (trên 93%).
Cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những điểm sáng về phòng, chống HIV/AIDS, là nước áp dụng được nhiều sáng kiến mới trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS. 

Minh Anh


Trước ngày nghỉ lễ 30-4, miền Trung nắng nóng gần 42 độ C, ngày mai còn nóng hơn

Hôm nay (26-4), nắng nóng bao trùm khắp cả nước, tại một số tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.
16:15 - 26/04/2024
13 lượt xem

Các trường hợp "mắc bệnh lạ" không được bảo hiểm chi trả

Nhiều người mắc bệnh lạ nhưng không dám đi chữa trị vì không biết có được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hay không.
15:22 - 26/04/2024
48 lượt xem

Người vi phạm giao thông bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo Bộ Công an, sau một tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ hai, nếu người vi phạm, chủ sở hữu.. không đến nhận thì trong 5 ngày làm việc, người có thẩm...
15:00 - 26/04/2024
49 lượt xem

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Bác dịp lễ 30/4-1/5

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ gửi phương tiện tại 5 địa điểm đơn vị này đã bố...
14:21 - 26/04/2024
69 lượt xem

Vì sao 2 năm chưa kết thúc điều tra vụ 600 người ngộ độc ở Nha Trang?

Cách đây gần 2 năm, tại trường iSchool Nha Trang xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 600 học sinh, giáo viên của trường phải nhập viện; trong đó có 1...
10:23 - 26/04/2024
162 lượt xem