240
/
82931
Tăng cường đảm bảo an toàn lao động
tang-cuong-dam-bao-an-toan-lao-dong
news

Tăng cường đảm bảo an toàn lao động

Thứ 5, 28/11/2019 | 14:27:38
994 lượt xem

BGTV- Tai nạn lao động (TNLĐ) là một nguy cơ có thể xảy đến bất ngờ từ cả yếu tố khách quan và chủ quan. Hậu quả không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần và thu nhập của người lao động (NLĐ) mà còn tác động tiêu cực tới uy tín doanh nghiệp và làm tăng gánh nặng cho xã hội. Do đó, việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cần được thực hiện đồng bộ và có sự chung tay của cả NLĐ và người sử dụng lao động.

NLĐ còn chủ quan

Những năm qua, cùng với tập trung nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện, môi trường làm việc cho người lao động, góp phần giảm nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Tuy nhiên, tình hình TNLĐ trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra với mức độ nghiêm trọng, tập trung ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có hoạt động phức tạp.

Tại một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhận thức của NLĐ về việc các quy định, yêu cầu để đảm bảo an toàn còn hạn chế

TNLĐ thật sự là nỗi đau nặng nề với nhiều gia đình và xã hội. Chỉ cần một “tích tắc” bất cẩn từ những nguyên nhân khác nhau có thể khiến nạn nhân ra đi vĩnh viễn, người may mắn sống sót thì có thể mang thương tật suốt đời. Ghi nhận ý kiến một vài công nhân làm việc trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy, nhiều người LĐ còn chủ quan, chưa sử dụng các phương tiện bảo hộ LĐ trong quá trình làm việc hoặc có sử dụng cũng chỉ mang tính đối phó. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNLĐ xảy ra.

Anh Nguyễn Văn Tài - công nhân một xưởng cơ khí tại phường Xương Giang, TP Bắc Giang cho biết: “Trong quá trình làm việc nhiều khi anh em lao động cũng ít người dùng đồ bảo hộ như mũ, áo, găng các thứ, cái gì cần lắm mới dùng thôi vì nhiều khi cũng thấy vướng víu, trước đây cũng có nghe qua về những thông tin về quy định ATLĐ nhưng trong lúc làm việc thì không mấy để ý nên đâu vẫn vào đó”.

Là nạn nhân của TNLĐ và may mắn sống sót, nhưng anh Bùi Văn Ph. (xã Tiên Hưng, Lục Nam) lại mất hẳn một cánh tay khi sử dụng máy kéo sợi trong lúc làm việc tại một công ty tái chế nhựa vào năm 2015. Từ một người khỏe mạnh, lao động chính trong gia đình, giờ đây khả năng lao động giảm sút. Với anh, điều hối tiếc nhất có lẽ là giá như ngày ấy, mình cẩn thận hơn. “Không ai nghĩ mình sẽ bị tai nạn nhưng sự thật là chỉ một giây lơ là thôi là hậu quả cũng rất nghiêm trọng, cũng may là tôi còn sống chứ có những người mất mạng vì bất cẩn trong lúc làm việc thì hậu quả còn xót xa đến đâu” – anh Ph chia sẻ.

Cần nâng cao nhận thức

Dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp, đơn vị chủ động tăng ca, do đó NLĐ và người sử dụng LĐ cần trang bị những kỹ năng, kiến thức để phòng ngừa TNLĐ và bệnh nghề nghiệp. Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, với vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, ngoài tuyên truyền, phổ biến những văn bản pháp luật liên quan, trong thời gian tới ngành tăng cường kiểm tra, thanh tra, tổ chức các lớp tập huấn theo nhóm đối tượng. Đồng thời khuyến khích NLĐ và người sử dụng LĐ cần tự nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật về ATLĐ.

Xây dựng là một trong những nhóm nghề có nguy cơ cao về TNLĐ

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ của các cấp công đoàn trong việc giám sát, bảo vệ quyền lợi của NLĐ đối với công tác ATVSLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 73/KH-LĐLĐ tỉnh về Triển khai các nhiệm vụ công đoàn tham gia cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2019 – 2023, góp phần cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu TNLĐ, bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Theo đó, Liên đoàn sẽ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động trong hệ thống công đoàn. Tổ chức tập huấn cho cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và cán bộ công đoàn cơ sở, an toàn vệ sinh viên ở các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Hằng năm, sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ chỉ tiêu huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ.

Cần nhiều hơn những hộ trợ, giúp đỡ NLĐ trong vấn đề chăm sóc sức khỏe, đặc biệt với những nhóm nghề có nguy cơ TNLĐ cao

Trong những tháng cuối năm, đơn vị tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền ATLĐ, tập trung nhiều vào những nhóm ngành nghề có nguy cơ cao... nhằm nâng cao ý thức cho người sử dụng LĐ và NLĐ. Phối hợp cũng các đơn vị liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra các cơ sở, đơn vị sản xuất, kinh doanh, các công trình... qua đó kịp thời nhắc nhở những thiếu sót, tồn tại trong ATLĐ. Đối với các doanh nghiệp, cần tăng cường rà soát và kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; quan trắc môi trường lao động tại các cơ sở sản xuất kinh doanh; lập sổ quản lý, theo dõi việc cấp phát các phương tiện bảo vệ cá nhân; chăm sóc sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho NLĐ.

Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người, để có thể làm việc hiệu quả thì NLĐ cần trân trọng tính mạng, an toàn của bản thân, tuân thủ các quy định về ATLĐ, đặc biệt với các nghề nặng nhọc, độc hại và nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn, lành mạnh trong các doanh nghiệp giúp công nhân, NLĐ yên tâm làm việc, nâng cao hiệu quả sản xuất, là trách nhiệm, ý thức của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động, do đó cũng cần được nâng cao, nghiêm túc chấp hành nội quy, tuân thủ quy định pháp luật về ATLĐ, hạn chế thấp nhất các tai nạn có thể xảy ra./.

Minh Anh

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ chìm thuyền làm 4 người mất tích ở Quảng Ninh

Sự cố chìm thuyền xảy ra trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, khiến 4 người mất tích. Thủ tướng chỉ đạo điều tra nguyên nhân sự cố này và xử...
19:01 - 25/04/2024
343 lượt xem

Khi cô giáo mầm non "đeo mặt nạ", hôn hít đón trẻ, khép cửa là... đánh

Không chỉ đến sự việc chủ nhóm lớp Tí Bo đánh, đè lên người trẻ nhét đồ ăn gây bức xúc, đã quá nhiều vụ việc có chung mẫu số cô giáo mầm non cười tươi khi...
16:40 - 25/04/2024
400 lượt xem

Hà Nội đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Trước tình trạng số lượng ô tô gia tăng nhanh chóng, ngành giao thông Hà Nội kiến nghị tiếp tục cho phép thành phố sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn...
15:53 - 25/04/2024
395 lượt xem

89% hành khách dùng buýt điện là người đi làm

Xe buýt thông thường tỉ lệ người đi làm sử dụng chiếm khoảng 25-30%, riêng đối với buýt điện tỉ lệ người đi làm chiếm 89%, gấp 3 lần xe buýt thường.
15:36 - 25/04/2024
435 lượt xem

Tin nổi không: Sân bay Tân Sơn Nhất ước giảm hàng vạn khách dịp cao điểm lễ

Dù Chính phủ đã kéo dài thời gian nghỉ lễ 30.4 - 1.5 cho người dân tới 5 ngày, song giá vé máy bay quá cao cùng số lượng máy bay của các hãng giảm mạnh là...
15:07 - 25/04/2024
455 lượt xem