240
/
76106
“Bẫy” tuyển dụng việc làm thêm
bay-tuyen-dung-viec-lam-them
news

“Bẫy” tuyển dụng việc làm thêm

Thứ 3, 09/07/2019 | 17:07:56
2,338 lượt xem

BGTV- Trước nhu cầu tìm kiếm việc làm trong thời gian nhàn rỗi của nhiều người, thời gian gần đây trên mạng xã hội, quảng cáo, các trang mua bán trên địa bàn TP Bắc Giang xuất hiện các tin rao vặt tuyển dụng việc làm tại nhà với mức lương được trả hấp dẫn từ 2– 4 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là hình thức tuyển dụng “ảo”, nhiều người đã ấm ức nhận “quả đắng” vì nhẹ dạ.

Chị Lê Thị Cúc (Phường Trần Nguyên Hãn, TP Bắc Giang) ngậm ngùi chia sẻ: “Bầu bí nên nghỉ mấy tháng ở nhà buồn chân buồn tay nên tôi cũng muốn nhận việc vặt về làm tại nhà, hôm đấy đọc thấy tin rao vặt trên một hội mua bán tuyển người gấp túi giấy, phong bì cho công ty nên tôi đã liên lạc với người đó nhận về làm, họ nói sẽ chuyển hàng về tận nhà và yêu cầu đặt cọc 200.000 đồng chi phí nguyên liệu, nghĩ cũng không đáng là bao mà mình thì cần việc nên buổi chiều có xe ôm chuyển giấy đến là tôi đưa tiền cho họ ngay, nhưng hàng làm xong gọi lại số điện thoại kia báo thuê bao, facebook cũng không tồn tại nữa”.

Người dân cần tỉnh táo trước các thông tin tuyển dụng trên mạng xã hội

Nhu cầu việc làm hiện nay của xã hội là rất lớn, các đối tượng “tung” việc làm ảo chủ đích nhắm đến đối tượng lao động phổ thông, các bà nội trợ, học sinh, sinh viên đang có nhu cầu tìm việc làm thời vụ kiếm thêm thu nhập, đây là nhóm chưa có nhiều kinh nghiệm trong tìm việc và lựa chọn các kênh việc làm uy tín. Đánh vào tâm lý muốn công việc nhẹ nhàng nhưng mức lương hấp dẫn của nhiều người, các đối tượng lừa đảo sử dụng mạng xã hội để “tung ra” nhiều hình thức tuyển việc làm thêm như ngồi đánh máy, nhập dữ liệu công ty, cộng tác viên bán hàng online hoặc việc làm thủ công như làm hộp giấy đựng bánh kẹo, dán phong bì… thông qua tài khoản mạng xã hội ảo, sau đó trao đổi liên hệ với ứng viên qua sim rác, lấy tiền dưới  hình thức thẻ cào điện thoại… Mặc dù hình thức lừa đảo này không còn mới nhưng hàng trăm người vẫn rơi vào “bẫy” việc làm bởi những lời quảng cáo, mời chào hấp dẫn.

Trường hợp bạn Vũ Minh Trang (Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) cũng từng gặp phải đối tượng lừa đảo tuyển dụng “ảo” cho biết: “Đọc được thông tin tuyển người đánh văn bản thuê, thu nhập trung bình mỗi tuần khoảng 500.000 đồng, nghỉ hè rảnh rỗi nên em liên lạc theo địa chỉ facebook người đăng tin đó nhưng họ yêu cầu đặt cọc 300.000, thấy thế nên em dừng ngay, người đó còn yêu cầu kết bạn facebook để theo dõi công việc, bạn bè em cũng rất nhiều làm theo nhưng chờ mãi không thấy việc, một thời gian sau thì tài khoản ấy đổi thành bán mỹ phẩm, kem tắm trắng...”.

Các bạn trẻ nên thông qua các kênh tìm kiếm việc làm uy tín để lựa chọn được công việc phù hợp với năng lực

Tìm kiếm việc làm là nhu cầu chính đáng của nhiều người, tuy nhiên chúng ta cũng cần cẩn trọng, đặc biệt trước những thông tin trôi nổi trên mạng xã hội. Theo Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Bắc Giang khuyến cáo mọi người cần cảnh giác trước tình trạng người môi giới việc làm yêu cầu trả trước phí với mức quá cao, bất hợp lý, không nên cả tin vào những công việc tuyển dụng quá dễ dàng, việc làm thu nhập cao… Để tìm được những việc làm thời vụ phù hợp, người tìm việc nên theo dõi thông tin việc làm qua các trang tuyển dụng, trung tâm uy tín, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chí tuyển dụng yêu cầu công việc phù hợp với số tiền lương được hưởng, cũng như thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết liên quan đến giấy tờ, hợp đồng với bên tuyển dụng.

Minh Anh

7 công nhân chết ở Yên Bái: Một người dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy

Theo cảnh sát, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Hùng lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy...
18:59 - 26/04/2024
124 lượt xem

Trước ngày nghỉ lễ 30-4, miền Trung nắng nóng gần 42 độ C, ngày mai còn nóng hơn

Hôm nay (26-4), nắng nóng bao trùm khắp cả nước, tại một số tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.
16:15 - 26/04/2024
149 lượt xem

Các trường hợp "mắc bệnh lạ" không được bảo hiểm chi trả

Nhiều người mắc bệnh lạ nhưng không dám đi chữa trị vì không biết có được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hay không.
15:22 - 26/04/2024
182 lượt xem

Người vi phạm giao thông bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo Bộ Công an, sau một tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ hai, nếu người vi phạm, chủ sở hữu.. không đến nhận thì trong 5 ngày làm việc, người có thẩm...
15:00 - 26/04/2024
200 lượt xem

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Bác dịp lễ 30/4-1/5

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ gửi phương tiện tại 5 địa điểm đơn vị này đã bố...
14:21 - 26/04/2024
220 lượt xem