240
/
53096
Dùng thuốc chống muỗi cần cẩn trọng
53096
news

Dùng thuốc chống muỗi cần cẩn trọng

Chủ nhật, 10/09/2017 | 08:59:55
551 lượt xem

BGTV- Tình hình dịch sốt xuất huyết hiện còn diễn biến phức tạp trên cả nước, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang lo ngại trước dịch bệnh, nhiều người tìm đến các sản phẩm kem bôi, thuốc chống muỗi để sử dụng cho các thành viên trong gia đình, tuy nhiên việc phòng ngừa muỗi đốt bằng hình thức này cũng cần thận trọng, đặc biệt đối với trẻ em.

Việc phòng ngừa muỗi đốt bằng các loại thuốc, kem cần tuân theo khuyến cáo, tránh lạm dụng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Trong mùa dịch này, chị Nguyễn Thị P. (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) chủ một shop chuyên bán hàng xách tay cho biết các loại kem chống muỗi bán rất chạy, xuất xứ từ các nước Nhật, Đức, Thái Lan, những mặt hàng này có mùi “kị muỗi” như sả, bạc hà với giá dao động từ 100.000 – 250.000 đồng/sản phẩm. Ngoài ra các mặt hàng như tinh dầu đốt đèn, xông nhiệt cũng bày bán khá nhiều được quảng cáo với công dụng khử mùi, xua muỗi. “Các loại thuốc kem bôi chống muỗi ngoại nhập thường có giá cao hơn hàng trong nước nhưng nhiều người dân vẫn rất ưa chuộng, có loại dùng được cho trẻ em và người lớn, nhiều người cũng dùng như một cách để phòng bệnh” – Chị P chia sẻ.

Thời tiết diễn biến thất thường, mưa, nắng xen kẽ nhau như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Hơn nữa, theo các chuyên gia y tế thì đặc điểm của bệnh lý này trong năm nay là dễ gây biến chứng suy thận, suy gan càng khiến phụ huynh lo lắng muốn “đuổi” muỗi cho con bằng các loại thuốc chống muỗi. Tuy nhiên khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bôi ngoài da, đặc biệt với làn da nhạy cảm, mỏng manh của trẻ nhỏ, mọi người cần lưu ý tới thành phần và tác dụng của loại kem mình sử dụng. 

 Người dân cần áp dụng các biện pháp không để lăng quăng bọ gậy phát triển quanh môi trường sống 

Với các loại thuốc chống muỗi, dù ở dạng nào: kem, gel, dung dịch bôi cho đến các loại thuốc nước, thuốc xịt... của bất kỳ nhà sản xuất nào cũng đều có chung một thành phần chính là thuốc DEET – đây là một loại thuốc chống côn trùng tốt, với tỷ lệ thấp nhất là 15% kết hợp cùng một số thành phần khác. Tuy nhiên, dù có tỷ lệ thấp nhưng hóa chất DEET không phải là hoàn toàn vô hại, việc quá lạm dụng kem chống muỗi có thể gây ra những tổn hại nhất định trên da, và trẻ em là đối tượng dễ bị tác dụng phụ nhất từ việc sử dụng các sản phẩm này. Tác dụng phụ do dị ứng với hóa chất DEEP có thể là mẩn ngứa, viêm da, đau đầu.. nặng hơn có thể thể dẫn tới co giật, các loại chống muỗi dạng xịt cũng dễ lọt vào đường hô hấp của trẻ. 

Để không mắc phải sai lầm khi lạm dụng thuốc chống muỗi tràn lan không đúng cách, người dân chỉ nên sử dụng trong các trường hợp cần thiết như đang sống trong vùng có dịch sốt xuất huyết, đến nơi xa lạ, du lịch, nhiều cây cối ẩm thấp... Với trẻ nhỏ, nên hạn chế dùng thuốc bôi trực tiếp lên da, không bôi lên bàn tay nhiều vì trẻ có thể ngậm, mút tay, trong trường hợp phải dùng thì nên sử dụng thuốc dạng nước hoặc kem thay vì thuốc phun xịt để tránh trẻ có thể hít phải. Kem chống muỗi hay những loại thuốc tương tự chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó phụ huynh cần tắm sạch sẽ cho trẻ để loại bỏ hóa chất trên da. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, tốt nhất không nên cho bé dùng thuốc chỗng muỗi, đặc biệt là các sản phẩm chứa DEET. 

Ngủ dùng màn là cách hữu ích ngăn ngừa muỗi đốt

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bắc Giang, dù đã được tuyên truyền nhưng nhận thức của người dân về công tác phòng chống bệnh, phát hiện bệnh sốt xuất huyết chưa cao. Do đó công tác tuyên truyền người dân về cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết cần được tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Cụ thể là tuyên truyền về biểu hiện của bệnh, mức độ nguy hiểm, phương thức lây truyền, cách điều trị bệnh… Bệnh sốt xuất huyết hiện chưa có thuốc đặc trị và không có vaccine nên các biện pháp phòng bệnh là vấn đề cần được chú trọng. Ngoài việc giữ sạch môi trường sống, ngay trong gia đình có thể sử dụng một số sản phẩm tự nhiên để xua muỗi như các loại tinh dầu sả, tuyết tùng, bạc hà, cỏ chanh, dầu khuynh diệp có tác dụng trong khoảng thời gian nhất định. 

Phòng bệnh sốt xuất huyết không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành Y tế, các cấp chính quyền mà cả cộng đồng cũng cần phối hợp chặt chẽ bằng các biện pháp như chủ động thu gom phế thải, diệt bọ gậy, chống muỗi, chủ động nằm màn tránh muỗi đốt. Khi có biểu hiện sốt, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và tư vấn điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra./. 

Minh Anh

  • Từ khóa

Trước ngày nghỉ lễ 30-4, miền Trung nắng nóng gần 42 độ C, ngày mai còn nóng hơn

Hôm nay (26-4), nắng nóng bao trùm khắp cả nước, tại một số tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C, có nơi xấp xỉ 42 độ C.
16:15 - 26/04/2024
52 lượt xem

Các trường hợp "mắc bệnh lạ" không được bảo hiểm chi trả

Nhiều người mắc bệnh lạ nhưng không dám đi chữa trị vì không biết có được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hay không.
15:22 - 26/04/2024
81 lượt xem

Người vi phạm giao thông bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo Bộ Công an, sau một tháng, kể từ ngày thông báo lần thứ hai, nếu người vi phạm, chủ sở hữu.. không đến nhận thì trong 5 ngày làm việc, người có thẩm...
15:00 - 26/04/2024
95 lượt xem

5 điểm gửi xe cho người dân vào viếng Lăng Bác dịp lễ 30/4-1/5

Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ gửi phương tiện tại 5 địa điểm đơn vị này đã bố...
14:21 - 26/04/2024
113 lượt xem

Vì sao 2 năm chưa kết thúc điều tra vụ 600 người ngộ độc ở Nha Trang?

Cách đây gần 2 năm, tại trường iSchool Nha Trang xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm khiến hơn 600 học sinh, giáo viên của trường phải nhập viện; trong đó có 1...
10:23 - 26/04/2024
198 lượt xem