24
/
65050
Chiến sự nóng Syria: Không ai ngăn được tắm máu ở Idlib?
chien-su-nong-syria-khong-ai-ngan-duoc-tam-mau-o-idlib
news

Chiến sự nóng Syria: Không ai ngăn được tắm máu ở Idlib?

Thứ 6, 07/09/2018 | 14:04:29
458 lượt xem

Cuộc chiến ở Syria có thể sắp bước vào giai đoạn cuối cùng khi Syria và Nga lên kế hoạch cho một cuộc tấn công toàn diện vào tỉnh Idlib nổi loạn.

Idlib là thành trì cuối cùng của khủng bố, nhưng nơi đây cũng là nơi sinh sống của 3 triệu dân. 

Các phiến quân trong tỉnh đang chuẩn bị để bảo vệ pháo đài cuối cùng của họ, khi Liên Hợp Quốc cảnh báo đây có thể là một thảm họa nhân đạo trên quy mô chưa từng thấy trong cuộc chiến bảy năm qua của Syria.

Ngày 6.9, Thủ tướng Syria Imad Khamis khẳng định tỉnh Idlib ở Tây Bắc nước này, vốn do phe đối lập kiểm soát, sẽ sớm trở về dưới quyền quản lý của chính quyền Syria.“Quân đội Syria đã từng chiến thắng và sẽ giành thắng lợi trong bất cứ cuộc chiến nào sắp diễn ra”, ông Imad Khamis nói.

Dự kiến, lãnh đạo các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ gặp gỡ để thảo luận về tình hình Tây Bắc Syria.

Quân đội Syria đã mở chiến dịch giải phóng Idlib khỏi tay các phần tử khủng bố. Tỉnh này và các khu vực lân cận là "thành trì" lớn cuối cùng ở Syria hiện đang bị các lực lượng phiến quân chiếm đóng, nhưng đây cũng là nơi đang có khoảng 3 triệu dân thường sinh sống. 

Syria nhận được sự ủng hộ của Nga và Iran trong vấn đề này. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của tờ Economic, phương Tây không thể làm gì nhiều để kiềm chế cuộc tấn công sắp xảy ra này.

Economic bình luận, khi quân đội Syria nghiền nát khu vực nổi loạn của Đông Aleppo vào năm 2016, hàng ngàn thường dân và chiến binh đã được sơ tán đến tỉnh Idlib. Khi người Syria bắn phá miền đông Ghouta, hàng ngàn người khác đã bị đưa đến đó. Bây giờ người Syria đang ồ ạt để rời khỏi Idlib. Nhưng lần này có thể không có nơi nào ở Syria cho dân thường chạy trốn.

Ở một đất nước đã trải qua nhiều nỗi kinh hoàng, Liên Hợp Quốc cảnh báo “trận chiến khủng khiếp nhất trong cuộc chiến tranh Syria bảy năm”. Khoảng 3 triệu người sống ở Idlib, gần một nửa trong số họ rời khỏi các khu vực khác của Syria. Idlib là thành trì cuối cùng của khủng bố, vì vậy, theo Economic, có mọi lý do để lo sợ rằng quân đội Syria sẽ hành động ở Idlib thậm chí còn tàn nhẫn hơn ở nơi khác.

Theo Duy Anh/ Dân Việt

  • Từ khóa

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
69 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
106 lượt xem

Dòng vốn nước ngoài ồ ạt rời khỏi Trung Quốc

Trong những năm gần đây, phương Tây bắt đầu thay đổi căn bản chiến lược dài hạn đối với Trung Quốc đại lục.
14:25 - 26/04/2024
122 lượt xem

Kinh tế Mỹ quý 1 tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm

Nền kinh tế Mỹ trong quý 1-2024 tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm do nhập khẩu tăng vọt. Lạm phát tăng cao khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ...
10:55 - 26/04/2024
218 lượt xem

Mỹ: Quy định mới về hoãn, hủy chuyến bay

Những thay đổi về quy định hoàn tiền được cho là sẽ tăng đáng kể chi phí của ngành công nghiệp hàng không và tác động mạnh đến các hãng giá rẻ
10:15 - 26/04/2024
225 lượt xem