24
/
160528
Hàn Quốc ra "tối hậu thư" cho các bác sĩ đình công
han-quoc-ra-toi-hau-thu-cho-cac-bac-si-dinh-cong
news

Hàn Quốc ra "tối hậu thư" cho các bác sĩ đình công

Thứ 2, 26/02/2024 | 15:00:17
1,946 lượt xem

Bộ Y tế Hàn Quốc cảnh báo sẽ rút giấy phép của các bác sĩ tập sự tham gia đình công vào tháng tới nếu họ không quay trở lại làm việc trước ngày 29/2 tới.

Hàn Quốc ra tối hậu thư cho các bác sĩ đình công - 1

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo (thứ hai từ trái sang) gặp mặt các bác sĩ tại Bệnh viện Cảnh sát Quốc gia ở Seoul hôm 21/2 trong bối cảnh các cuộc đình công (Ảnh: Yonhap).

Chính phủ Hàn Quốc hôm nay 26/2 tuyên bố sẽ không truy cứu trách nhiệm đối với các bác sĩ tham gia đình công nếu họ chấp nhận quay trở lại làm việc trước cuối tháng này.

Mặt khác, phát biểu với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo cảnh báo, những bác sĩ tập sự đình công từ chối quay trở lại làm việc trước ngày 29/2 có thể đối mặt với hình phạt ngay ngày hôm sau.

"Bắt đầu từ tháng 3, các bác sĩ đình công từ chối trở lại làm việc theo luật định có thể bị đình chỉ giấy phép tối thiểu 3 tháng và đối mặt với các hành động pháp lý như điều tra, truy tố", Thứ trưởng Park Min-soo cho hay.

Quan chức này nói thêm, bị rút giấy phép có thể ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp của bác sĩ như cơ hội làm việc ở nước ngoài. Thậm chí, những người bị coi là phát động đình công có thể bị bắt giữ hình sự.

Mặc khác, ông cho biết, chính phủ sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại với cộng đồng ngành y. "Chúng tôi kêu gọi cộng đồng ngành y đề cử đại diện có thể tập hợp ý kiến. Chúng tôi mong muốn thảo luận phương cách để cải cách y tế thông qua đàm phán và tranh luận thay vì những hành động đình công", ông nói.

Các cuộc đình công của bác sĩ trên khắp Hàn Quốc nổ ra đầu tháng này sau khi chính phủ tuyên bố sẽ bổ sung 2.000 suất vào chỉ tiêu hàng năm của sinh viên y khoa, tăng cao so với mức 3.000 hiện nay.

Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu, như phẫu thuật rủi ro cao, nhi khoa, sản khoa và cấp cứu.

Tuy vậy các bác sĩ cho rằng điều này không giải quyết được vấn đề thiếu hụt nhân lực vốn chỉ giới hạn trong những chuyên khoa cụ thể như hồi sức cấp cứu, nơi lương thấp và điều kiện làm việc cực khổ. Ngoài ra, theo họ, kế hoạch này sẽ tạo thêm gánh nặng cho các bệnh viện và làm ảnh hưởng đến chất lượng y tế.

Các bác sĩ cũng cho rằng, chính phủ nên tập trung vào việc bảo vệ họ khỏi các vụ kiện sơ suất và cải thiện chế độ bồi thường để khuyến khích nhiều bác sĩ hành nghề ở những khu vực không được ưu tiên.

Đến nay, hơn 10.000 người khác cũng gửi đơn xin nghỉ việc, trong đó 9.000 người đã nghỉ việc. Làn sóng đình công kéo theo tình trạng gián đoạn ở các bệnh viện tuyến đầu của Hàn Quốc. Nhiều bệnh viện lớn buộc phải cắt giảm một nửa hoạt động do thiếu nhân lực.

Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Lee Sang-min kêu gọi các bác sĩ tập sự quay lại làm việc bởi đình công kéo theo tâm lý hoang mang, sự gián đoạn tại các bệnh viện và đe dọa đến sức khỏe của bệnh nhân.

Các giáo sư tại trường Y thuộc Đại học Quốc gia Seoul cũng hối thúc chính phủ và cộng đồng y khoa đối thoại để giải quyết tình hình.

Theo Minh Phương/Dân trí (nguồn Yonhap, KBS)

https://dantri.com.vn/the-gioi/han-quoc-ra-toi-hau-thu-cho-cac-bac-si-dinh-cong-20240226135557223.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
341 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
548 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
835 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
897 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
928 lượt xem