24
/
144976
Nga tiến công cùng lúc hai mặt trận, thành trì Donbass "nóng rực"
nga-tien-cong-cung-luc-hai-mat-tran-thanh-tri-donbass-nong-ruc
news

Nga tiến công cùng lúc hai mặt trận, thành trì Donbass "nóng rực"

Thứ 4, 29/03/2023 | 14:06:58
2,061 lượt xem

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga vẫn không ngừng cố gắng kiểm soát hai thành phố Bakhmut và Avdiivka ở miền Đông nhưng không đạt được tiến triển nào.

Nga tiến công cùng lúc hai mặt trận, thành trì Donbass nóng rực - 1

Xe tăng Ukraine khai hỏa gần Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine tối 28/3 cho biết, hai thành phố Bakhmut và Avdiivka cùng các khu vực lân cận ở khu vực công nghiệp Donetsk, miền Đông Ukraine tiếp tục hứng chịu các cuộc tấn công dữ dội của Nga.

"Họ cố gắng khiến quân đội của chúng tôi kiệt sức bằng cách tiến hành hết cuộc tấn công này đến cuộc tấn công khác", Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn lực lượng miền Đông của quân đội Ukraine, cho biết trên truyền hình quốc gia.

Theo ông Cherevatyi, chỉ riêng ở Bakhmut đã ghi nhận 70 vụ pháo kích trong một ngày. Các cuộc giao tranh ở Bakhmut và Avdiivka bao gồm các trận địa pháo, chiến hào và đôi khi binh sĩ Nga tiến công mà không có sự bảo vệ của xe bọc thép.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine tuyên bố các binh sĩ nước này tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga và lực lượng Nga đang chịu thương vong lớn trong các cuộc giao tranh. Bộ Quốc phòng Anh cũng xác nhận, các lực lượng Nga chỉ đạt được "tiến triển nhỏ" trong nỗ lực bao vây thành phố Avdiivka và đã mất nhiều xe bọc thép cũng như xe tăng

Các nhà phân tích nhận định, tốc độ tiến công của Nga gặp thách thức một phần vì ở các khu vực phía đông như Avdiivka lực lượng Ukraine đã xây dựng các chiến hào và vị trí phòng thủ kể từ năm 2014, khi lực lượng ly khai chiếm giữ một số khu vực xung quanh Donbass. Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine hôm 28/3 cho biết các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 62 cuộc tấn công trong 24 giờ ở Bakhmut, Avdiivka và Marinka.

Denis Pushilin, lãnh đạo khu vực Donetsk do Nga bổ nhiệm, thông báo hầu hết lực lượng Ukraine đã rút lui khỏi nhà máy luyện kim ở phía tây Bakhmut và các lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến công để kiểm soát hoàn toàn khu vực này.

Bakhmut và Avdiivka hiện là những mặt trận giao tranh khốc liệt nhất ở miền Đông Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã đến thăm hai thành phố và chiến hào phía bắc gần biên giới Nga. Trong bài phát biểu vào tối cùng ngày, ông Zelensky nói rằng cuộc xung đột của Nga "có thể chấm dứt nhanh hơn nhiều so với những gì được dự đoán".

Tại Bakhmut, giao tranh giữa quân đội Ukraine và Nga chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo Tư lệnh Lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi, nhiệm vụ chính của các đơn vị Ukraine tại Bakhmut là "tiêu hao lực lượng và gây ra tổn thất lớn nhất về mặt khí tài với đối phương". Ông cho biết thêm, nhờ tận dụng tốt khả năng cơ động và năng lực tác chiến của các loại khí tài, quân đội Ukraine vẫn có thể bám trụ tại Bakhmut.

Nga tiến công cùng lúc hai mặt trận, thành trì Donbass nóng rực - 2

Cảnh đổ nát ở Avdiivka sau các cuộc giao tranh (Ảnh: Reuters).

Thành phố Avdiivka cách Bakhmut khoảng 90km, cách thành phố Donetsk khoảng 25km về phía bắc và nằm trong tầm tấn công liên tục của lực lượng Nga. Giới chức Ukraine lo ngại Avdiivka có nguy cơ trở thành "Bakhmut thứ hai" khi Nga tăng cường pháo kích, tìm cách bao vây.

Một binh sĩ Ukraine nói rằng tình hình ở Avdiivka tiếp tục gặp khó khăn khi các lực lượng Nga gia tăng số lượng các cuộc không kích và có thể cắt đứt một số tuyến đường tiếp tế. Theo Bộ Quốc phòng Anh, chiến dịch của Nga xung quanh Avdiivka sử dụng chiến thuật tương tự những gì đang xảy ra ở Bakhmut. Quân đội Ukraine cũng nhận định, Nga đang chịu tổn thất khá nghiêm trọng tại Avdiivka và họ đang phải sử dụng kho dự trữ vũ khí cuối cùng.

Vitalii Barabash, người đứng đầu chính quyền quân sự Avdiivka, hôm 28/3 thừa nhận thành phố này đang bị "xóa sổ khỏi trái đất và ngày càng trở nên giống địa điểm trong các bộ phim hậu tận thế". Quan chức này cho biết thêm, các tiện ích của thành phố sẽ bắt đầu ngừng hoạt động do ngày càng nhiều khu vực trong thành phố bị pháo kích và phá hủy mỗi ngày.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tien-cong-cung-luc-hai-mat-tran-thanh-tri-donbass-nong-ruc-20230329124927098.htm

  • Từ khóa

Philippines bác thông tin đạt thỏa thuận với Trung Quốc về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc rằng hai bên đã đạt thỏa thuận trong việc tránh leo thang bất đồng hàng hải trên Biển...
16:25 - 27/04/2024
347 lượt xem

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gặp người đồng cấp Iran, đề cập 'mối đe dọa trực tiếp'

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Iran Gharaei Ashtiani tại Kazakhstan ngày 26.4.
07:07 - 27/04/2024
554 lượt xem

Coca Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới

Công ty Coca Cola chiếm 11% tổng ô nhiễm nhựa toàn cầu, tiếp theo là PepsiCo chiếm 5%, Nestle 3% và Danone 3%.
19:31 - 26/04/2024
841 lượt xem

Mỹ không thể tịch thu tài sản Nga nếu...

Mặc dù Mỹ là nước khởi xướng việc tịch thu tài sản của Nga, nhưng họ sẽ không làm điều này một mình.
16:31 - 26/04/2024
903 lượt xem

Quá nắng nóng, Bộ trưởng Ấn Độ ngất xỉu giữa lúc phát biểu

Nhiệt độ cao ngất và sức nóng tại chiến dịch bầu cử khiến Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari chóng mặt và ngất xỉu giữa chừng trong bài phát biểu...
15:03 - 26/04/2024
934 lượt xem