213
/
113626
Nhật Bản nỗ lực ngăn chặn tấn công mạng tại Thế vận hội Tokyo
nhat-ban-no-luc-ngan-chan-tan-cong-mang-tai-the-van-hoi-tokyo
news

Nhật Bản nỗ lực ngăn chặn tấn công mạng tại Thế vận hội Tokyo

Thứ 6, 23/07/2021 | 15:44:04
1,783 lượt xem

Phần mềm độc hại được xóa sạch và các trang phát trực tuyến giả mạo cũng được các chuyên gia bảo mật gắn cờ trước thềm khai mạc Thế vận hội Tokyo 2020.

Sân vận động Olympic ở Tokyo ẢNH: REUTERS

Theo Nikkei, nhiều phần mềm và trang web độc hại đã nhắm mục tiêu tấn công vào ban tổ chức sự kiện và người hâm mộ khi lễ khai mạc Thế vận hội Tokyo đang đến gần. Ví dụ, cơ quan chức năng đã phát hiện một tệp PDF giả mạo một báo cáo bằng tiếng Nhật về các cuộc tấn công mạng liên quan đến Thế vận hội. Nếu tệp này được mở ra, nó sẽ kích hoạt phần mềm độc hại lây nhiễm vào máy tính của người dùng.

Mục tiêu của phần mềm độc hại này là các tệp được tạo trên trình xử lý văn bản Ichitaro sử dụng chủ yếu ở Nhật Bản. Tin tặc được cho là đã gửi tệp PDF giả mạo qua email cho những người trong ban tổ chức sự kiện nhằm cố gắng phá hủy các tài liệu quan trọng liên quan đến Thế vận hội. Theo hãng dịch vụ bảo mật thông tin Mitsui Bussan Secure Directions (MBSD), phần mềm đã được tải lên trang web chuyên quét phần mềm độc hại VirusTotal hôm 20.7, sau đó đã bị phát hiện bởi một số sản phẩm phần mềm chống virus trên khắp thế giới.

Được biết, tại Thế vận hội mùa đông 2018 tổ chức ở Pyeongchang, Hàn Quốc, một phần mềm độc hại gọi là “Kẻ hủy diệt Olympic” đã gây ra sự cố gián đoạn hệ thống lớn. “Đây là kiểu tấn công mà chúng tôi cần quan tâm nhiều nhất khi tổ chức Thế vận hội Tokyo và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ điều này”, Takashi Yoshikawa, chuyên gia phân tích phần mềm độc hại của MBSD, nói.

Ngoài phần mềm độc hại, các trang web phát trực tuyến giả mạo cũng nổi lên như mối quan tâm chính đối với Thế vận hội năm nay. Cụ thể, các trang web phát trực tuyến liên quan đến sự kiện thể thao lớn nhất thế giới đã yêu cầu người dùng cho phép thông báo để hiển thị quảng cáo độc hại. Công ty phần mềm an ninh mạng Trend Micro đã xác định nhiều trang web thuộc loại này, đồng thời cảnh báo việc nhấp vào liên kết đó có thể khiến người dùng bị tấn công.

Theo Nikkei, nội dung Thế vận hội được cung cấp miễn phí trên hai nền tảng phát trực tuyến chính thức ở Nhật Bản: một từ đài truyền hình nhà nước NHK và một là từ các đài truyền hình thương mại. Các kênh phát trực tuyến khác không được ủy quyền phát sóng trong nước. Người hâm mộ Thế vận hội được khuyên nên theo dõi sự kiện trên những nền tảng đã được phê duyệt chính thức.

Mối đe dọa tấn công mạng khác bao gồm các trang web Thế vận hội giả mạo với thuật ngữ chính như “Tokyo” hoặc “2020” trong tên miền. Theo cơ quan chức năng, thông tin đăng nhập của người mua vé và tình nguyện viên đã bị rò rỉ trực tuyến trong một cuộc tấn công có khả năng là lừa đảo. Nhà tổ chức đang kêu gọi người hâm mộ thận trọng trước những mối đe dọa như vậy.

Theo Phương Anh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/nhat-ban-no-luc-ngan-chan-tan-cong-mang-tai-the-van-hoi-tokyo-1419016.html

  • Từ khóa

Bất chấp lệnh cấm, đầu tư tiền số tại Trung Quốc vẫn tăng trưởng

Trong bối cảnh thị trường tiền số đang dần phục hồi, những nhà đầu tư tiền số Trung Quốc âm thầm đem về khoản lợi nhuận lớn bất chấp lập trường cứng rắn...
17:20 - 19/03/2024
1 lượt xem

Nvidia ra mắt chip AI ‘mạnh nhất thế giới’, nhanh gấp 30 lần phiên bản cũ

Theo lời giới thiệu của Chủ tịch Jensen Huang, phiên bản chip AI mới có thể xử lý một số tác vụ nhanh gấp 30 lần so với thế hệ cũ, một thông số đáng kinh...
13:50 - 19/03/2024
106 lượt xem

Instagram sắp lấy lại vị thế từ tay TikTok?

Một số đánh giá cho thấy Instagram đang cạnh tranh sát sao với TikTok về lượt tải xuống cũng như chất lượng nội dung, khả năng thu hút và giữ chân người...
11:42 - 19/03/2024
158 lượt xem

Thị trường điện toán đám mây của Việt Nam vượt 1.200 triệu USD vào 2030

Dự báo quy mô dịch vụ Điện toán đám mây tại Việt Nam đạt hơn 1.200 triệu USD vào năm 2030.
10:38 - 19/03/2024
165 lượt xem

Apple sẽ "kết duyên" với Google để thay đổi iPhone

Theo Bloomberg, Apple đang đàm phán với Google để tích hợp công cụ trí tuệ nhân tạo Gemini lên những chiếc iPhone. Nếu thành công, thỏa thuận này có thể...
08:10 - 19/03/2024
238 lượt xem