205
/
56229
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ma rốc
chu-tich-quoc-hoi-nguyen-thi-kim-ngan-hoi-dam-voi-chu-tich-ha-vien-ma-roc
news

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ma rốc

Thứ 2, 18/12/2017 | 17:21:31
740 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong thực hiện đường lối đối ngoại, Ma rốc là một đối tác ưu tiên của Việt Nam.

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Đoàn đại biểu Hạ viện Vương quốc Ma rốc do Ngài Habib El Malki, Chủ tịch Hạ viện dẫn đầu và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 16 đến 22/12.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien ma roc hinh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Ma rốc Habib El Malki

Sáng 18/12, tại Nhà Quốc hội, đã diễn ra lễ đón chính thức Chủ tịch Hạ viện Ma rốc. Sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì cuộc hội đàm.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien ma roc hinh 2

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu Hạ viện Vương quốc Ma rốc

Chủ tịch Quốc hội chào mừng Đoàn đại biểu Hạ viện Vương quốc Ma rốc sang thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Đoàn trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Cơ quan lập pháp hai nước, góp phần quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Ma rốc.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong thực hiện đường lối đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước châu Phi, trong đó Ma rốc là một đối tác ưu tiên.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao sự phối hợp, ủng hộ của Ma rốc dành cho Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế; khẳng định Việt Nam đã và sẽ tiếp tục ủng hộ Ma rốc trên các diễn đàn này; sẵn sàng là cầu nối trong quan hệ giữa Ma rốc với các nước ASEAN. 

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki bày tỏ vinh hạnh khi có mặt tại Nhà Quốc hội; cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã đón tiếp nồng ấm, thân tình. Những điều này đã minh chứng cho quan hệ chặt chẽ, lâu đời giữa hai nước, đây cũng là lý do mà Ngài Chủ tịch Hạ viện lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du lần này, là cửa ngõ để gắn kết với châu Á và ngược lại.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien ma roc hinh 3

Chủ tịch Hạ viện Habib El Malki bày tỏ vinh hạnh khi có mặt tại Nhà Quốc hội

Sự lựa chọn này còn được khẳng định bởi, hai nước đã có điểm tương đồng về chính trị; tương đồng trong quá khứ và cùng phấn đấu xây dựng Việt Nam, Ma rốc trong tương lai. Điểm tương đồng thứ hai mà Chủ tịch Hạ viện Ma rốc muốn nhắc đến, đó là chính sách đối ngoại của hai nước đều chia sẻ nguyên tắc chung, bảo vệ hòa bình, an ninh và sự thịnh vượng của dân tộc.

Cảm ơn Chủ tịch Hạ viện Ma rốc về những quan điểm vừa nêu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, quan hệ chính trị giữa hai nước hiện đang phát triển tốt đẹp. Hai bên đã thiết lập cơ chế Ủy ban hỗn hợp và tham vấn chính trị giữa hai nước.

Cho rằng, hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước mới chỉ dừng ở con số khiêm tốn, thương mại hai chiều chỉ đạt 190 triệu USD năm 2016, chưa tương xứng với tiềm năng, Chủ tịch Quốc hội mong muốn trên cơ sở quan hệ chính trị tốt đẹp, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước; đồng thời khẳng định Việt Nam luôn mở cửa, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường an toàn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài làm ăn, kinh doanh ổn định tại Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp đến từ Ma rốc.

Để phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, hai Chủ tịch cùng thống nhất, tận dụng lợi thế về quan hệ chính trị thời gian qua để cùng hợp tác về kinh tế, thương mại. Hai bên tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt là đoàn cấp cao; tiếp tục phát huy sự phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien ma roc hinh 4

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, hai bên cần thúc đẩy kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, hai bên cần thúc đẩy kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đặc biệt giữa các hiệp hội kinh doanh, trong lĩnh vực tiềm năng như thương mại, du lịch, tài chính, năng lượng tái tạo. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư song phương, tăng cường các đoàn doanh nghiệp gặp gỡ, tiếp xúc, tham dự các hội thảo, diễn đàn, hội chợ quốc tế tại mỗi nước.

Về hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch Hạ viện Ma rốc cho biết, ông đã có dịp đến thăm Hạ Long, Quảng Ninh, nhận thấy chiều sâu văn hóa, lịch sử của Việt Nam cũng có điểm giống nhau và cho rằng, hai nước có thể cùng chia sẻ, hợp tác trong lĩnh vực văn hóa.

Về tình hình Biển Đông, Chủ tịch Quốc hội một lần nữa khẳng định, chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp chủ quyền cũng như lãnh thổ bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Bày tỏ quan điểm đồng tình, ủng hộ lập trường của Việt Nam về vấn đề này, Chủ tịch Hạ viện Ma rốc cho rằng, dưới sự lãnh đạo của Quốc vương, Ma rốc đã và đang theo đuổi chính sách ủng hộ hòa bình, Việt Nam cũng có chiến lược tương tự như vậy để bảo vệ hòa bình và phát triển.

Hai bên đều bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ giữa Quốc hội hai nước phát triển tốt đẹp; hoạt động trao đổi đoàn được duy trì; thông qua các chuyến thăm chính thức, hai Bên đã trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động nghị viện; duy trì tiếp xúc, tham vấn và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien ma roc hinh 5

Lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với nghị viện một quốc gia châu Phi.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, hợp tác nghị viện là một trong những kênh hợp tác hiệu quả trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Ma rốc, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước.

Để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai Cơ quan lập pháp trong thời gian tới, hai Chủ tịch cho rằng, cần tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao, các ủy ban và nghị sĩ Quốc hội để làm cơ sở phát triển quan hệ sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên mọi lĩnh vực.  

Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương; phối hợp rà soát, giám sát việc thực hiện các hiệp định và thỏa thuận đã ký kết giữa Chính phủ và các Bộ ngành hai nước, để những hiệp định này được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả và lợi ích thiết thực cho cả hai Bên.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hạ viện Ma rốc bày tỏ ngưỡng mộ và chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và gửi lời mời Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Vương quốc Ma rốc trong năm 2018. Chủ tịch Quốc hội cảm ơn lời mời thăm chính thức của Chủ tịch Hạ viện và cho biết, sẽ sắp xếp sang thăm vào thời gian thích hợp.

chu tich quoc hoi nguyen thi kim ngan hoi dam voi chu tich ha vien ma roc hinh 6

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Ma rốc gặp gỡ báo chí hai nước

Ngay sau cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Ma rốc đã có cuộc gặp gỡ báo chí hai nước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VOV về kết quả hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại cuộc hội đàm, hai bên đã có cuộc trao đổi rất cởi mở, thẳng thắn và chân thành. Hai bên đã đánh giá về quan hệ chính trị, quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và quan hệ giữa Quốc hội hai nước; khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong tương lai. Bên cạnh đó, Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Ma rốc sẽ tiếp tục cơ chế tham vấn chính trị lẫn nhau.

“Ngài Chủ tịch Hạ viện Ma rốc có câu rất hay đó là, giữa hai dân tộc Ma rốc và Việt Nam có một phần lịch sử và ký ức chung vì thế các thế hệ hôm nay sẽ làm cho những điểm tương đồng, sự ủng hộ lẫn nhau giữa hai nước tiếp tục phát triển vì lịch sử và ký ức tốt đẹp chung đó”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.  

Trả lời câu hỏi về giải pháp đưa quan hệ giữa nghị viện hai nước đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn nữa, Chủ tịch Hạ viện Ma rốc nhấn mạnh, hai Quốc hội đã ký thỏa thuận hợp tác song phương, mở ra giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác giữa nghị viện hai nước và hai nước. Đây là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với nghị viện một quốc gia châu Phi. Thỏa thuận hợp tác này sẽ góp phần tổ chức lại mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực để mối quan hệ này ngày càng trở nên thiết thực và hiệu quả hơn, đặc biệt là hợp tác giữa cơ quan nghị viện hai nước.

“Việt Nam và Ma rốc có chiều sâu về lịch sử, chiều sâu về văn hóa, chiều sâu của tình hữu nghị… Tất cả những yếu tố này sẽ là nền tảng để thúc đẩy hợp tác giữa hai cơ quan nghị viện cũng như nhân dân hai nước. Đây cũng là dịp tốt để chúng ta tăng cường quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế và thương mại. Tôi cam kết, trên cương vị của mình, tôi sẽ làm hết sức mình, là sứ giả cho tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và nhân dân hai nước trên mọi lĩnh vực”, Chủ tịch Hạ viện Ma rốc nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Ma rốc về ý nghĩa của Thỏa thuận cũng như vai trò của Quốc hội hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước và nghị viện hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, thỏa thuận giữa Quốc hội hai nước là cơ sở pháp lý để hai bên tiếp tục thúc đẩy quan hệ ngoại giao nghị viện song phương, ủng hộ nhau tại các diễn đàn đa phương khu vực và châu Á cũng như thúc đẩy quan hệ hai nước trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu. Các cơ quan giữa Quốc hội hai nước sẽ tăng cường hợp tác.

Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội Việt Nam sẽ cụ thể hóa và triển khai hiệu quả Thỏa thuận hợp tác này. Trên tinh thần của Thỏa thuận hợp tác, Quốc hội Việt Nam sẽ phối hợp với Hạ viện Ma rốc giám sát và thúc đẩy việc thực thi có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa các bộ, ngành hai nước./.

Theo Lê Tuyết/VOV

  • Từ khóa

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 30/4

Sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã...
11:10 - 26/04/2024
533 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
557 lượt xem

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
903 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
1,015 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
999 lượt xem