205
/
126702
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển đa dạng và rộng mở
chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-quan-he-viet-nam-an-do-ngay-cang-phat-trien-da-dang-va-rong-mo
news

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ ngày càng phát triển đa dạng và rộng mở

Thứ 4, 20/04/2022 | 07:14:38
45 lượt xem

Tối 19.4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì chiêu đãi Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Đoàn đại biểu Nghị viện Ấn Độ nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Cùng dự có: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và lãnh đạo một số ban, bộ, ngành, địa phương. 

Về phía Ấn Độ có: Tổng Thư ký Hạ viện Utpal Kumar Singh; các Thượng nghị sỹ và Hạ nghị sỹ Ấn Độ; Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Verma.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng chào đón Chủ tịch Hạ viện Om Birla và Đoàn đại biểu Nghị viện Ấn Độ thăm chính thức Việt Nam; nhấn mạnh, cuộc hội đàm giữa hai Chủ tịch cùng các hoạt động chào xã giao Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, hội kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính của Đoàn đã thành công tốt đẹp. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi chiêu đãi. Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, nói đến Ấn Độ là nói đến một trong bốn cái nôi của nền văn minh cổ đại trên thế giới, luôn được vun xới tốt tươi, không ngừng phát triển phong phú, đa dạng trong sự thống nhất. Đất nước và dân tộc Ấn Độ được mệnh danh là xứ sở của thần thoại, huyền thoại; của cổ tích, truyền thuyết; của hàng nghìn thiên thần và nhân thần; của rất nhiều tôn giáo khác nhau, sống hòa bình, khoan dung, hướng thiện trong ngôi nhà chung Ấn Độ, tạo nên ngả đường duy linh Phương Đông huyền bí. Dân tộc Ấn Độ là dân tộc mộ đạo và trọng triết học bậc nhất trên thế giới. Văn hóa Ấn Độ luôn kế thừa liền mạch, lan tỏa giá trị hòa bình, nhân văn, tạo nên Ấn Độ ngày nay có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới dựa trên lực lượng lao động trẻ dồi dào, tư duy năng động, luôn sáng tạo. 

Việt Nam là dân tộc có bề dày lịch sử, giàu bản sắc, có nền văn hóa đa ngôn ngữ, được xếp thứ 34 trong nền văn minh đầu tiên của nhân loại. Dân tộc Việt Nam là dân tộc anh hùng. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, Việt Nam đã chiến thắng tất cả mọi kẻ thù xâm lược và hiện nay đang đoàn kết hội nhập đa phương, chung tay xây dựng đất nước hùng cường. 

Năm 2016, Việt Nam và Ấn Độ đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. So với chiều dài lịch sử hơn hai nghìn năm giao lưu, tiếp biến văn hóa Việt Nam - Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, 5 năm “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” chỉ là một khoảng thời gian ngắn, nhưng lại là mốc son chói lọi, in dấu ấn của hơn hai nghìn năm giao lưu văn hóa, tư tưởng của văn minh Ấn Độ với văn minh Việt Nam.

"Thế giới muôn vàn đổi thay nhưng quan hệ Việt Nam - Ấn Độ vẫn thủy chung, trong sáng". Khẳng định điều này, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, tình hữu nghị gắn bó keo sơn, thủy chung giữa Việt Nam và Ấn Độ có được từ những điều sâu xa, nguồn cội. Đó là, nguồn cội từ lịch sử hai nghìn năm qua của quan hệ Việt Nam - Ấn Độ được nuôi dưỡng, bồi đắp từ nền tảng văn hóa, tư tưởng yêu nước, thương nòi, khoan dung, bác ái của Việt Nam; tư tưởng bình đẳng, bác ái, hòa bình, nhân văn sâu sắc của văn hóa Ấn Độ. Nguồn cội từ sự tương đồng trong tư tưởng khai sáng về chính trị, ngoại giao, bảo vệ và phát triển đất nước của các lãnh tụ đặt nền tảng vững chắc cho quan hệ song phương giữa hai nước là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lãnh tụ Mahatma Gandhi và Thủ tướng Jawaharlal Nehru, được các thế hệ lãnh đạo Việt Nam và Ấn Độ cùng Nhân dân hai nước luôn đoàn kết, kế thừa và không ngừng vun đắp, làm phong phú và sâu sắc thêm. Nguồn cội từ sự hiện đại hóa và toàn diện hóa quan hệ hai nước được xây dựng đồng bộ từ cơ sở hạ tầng đến kiến trúc thượng tầng, mà sợi chỉ đỏ xuyên suốt là niềm tin chính trị. Quan hệ Việt Nam - Ấn Độ có độ tin cậy chính trị cao nên đã vượt qua muôn ngàn thử thách, luôn thủy chung, trong sáng. Sự tin cậy chính trị đó luôn được củng cố thông qua việc hai bên thường xuyên trao đổi các đoàn cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân. Và nguồn cội từ Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới năm 1986 và Ấn Độ tiến hành cải cách năm 1991 làm cho không gian, môi trường chính trị quan hệ song phương giữa hai nước được thông thoáng, mở rộng. 

“Ngài Chủ tịch Hạ viện và Đoàn có mặt tại Việt Nam hôm nay chính là sự tiếp nối của tình hữu nghị gắn bó keo sơn, thủy chung đó, thể hiện mức độ tin cậy chính trị cao và quan hệ thân thiết, gần gũi giữa hai nước, Cơ quan lập pháp hai nước, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao”. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định niềm tin vững chắc mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sẽ ngày càng phát triển đa dạng và rộng mở trên cả 5 trụ cột quan trọng của mối quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển 

Về phần mình, thay mặt Nghị viện và nhân dân Ấn Độ, Chủ tịch Hạ viện Om Birla gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Việt Nam; khẳng định, chuyến thăm Việt Nam đã vô cùng thành công với các cuộc hội đàm, trao đổi, thảo luận hết sức quan trọng với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Om Birla nêu rõ, trong suốt 50 năm qua, sự tin cậy chính trị và tình cảm hữu nghị bền chặt giữa hai nước đã không ngừng phát triển mạnh mẽ. Hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện từ năm 2016. Đặc biệt, tuyên bố “Tầm nhìn chung về Hòa bình, Thịnh vượng và Người dân” được Thủ tướng hai nước thông qua vào tháng 12.2020 đã đưa ra hướng đi mới cho quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ. Với những kết quả hợp tác trên tất cả các lĩnh vực thời gian qua, Chủ tịch Hạ viện Om Birla tin tưởng, quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sẽ phát triển lên tầm cao mới. Những thành tựu đã đạt được sẽ là tiền đề để hai nước cùng đạt được những mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.

Theo Phạm Thúy/Đại biểu nhân dân

https://www.daibieunhandan.vn/quan-he-viet-nam---an-do-ngay-cang-phat-trien-da-dang-va-rong-mo-gyrwk3aajq-82380

  • Từ khóa

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
50 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
190 lượt xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 30/4

Sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã...
11:10 - 26/04/2024
754 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
782 lượt xem

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
1,123 lượt xem