19
/
116467
Liên hoan phim Venice và tiếng kêu đứt ruột của những người phụ nữ
lien-hoan-phim-venice-va-tieng-keu-dut-ruot-cua-nhung-nguoi-phu-nu
news

Liên hoan phim Venice và tiếng kêu đứt ruột của những người phụ nữ

Thứ 2, 13/09/2021 | 17:24:26
787 lượt xem

Liên hoan phim Venice 2021 mang đậm tính nữ quyền với những tác phẩm nổi bật lột tả nỗi đau, bất công đối với phụ nữ. Giải Sư tử vàng danh giá được trao cho Happening - bộ phim đau đớn, chân thực về cô gái trẻ phá thai.

Liên hoan phim Venice và tiếng kêu đứt ruột của những người phụ nữ - Ảnh 1.

Hình ảnh trong các phim Spencer (ảnh trái), Happening (ảnh trên) và The Lost Daughter - Ảnh: Hollywood Reporter, Variety

Nhiều năm nay, phong trào MeToo không chỉ nhắm đến việc phơi bày hành vi quấy rối tình dục - góc khuất đáng xấu hổ của giới điện ảnh, mà còn cổ vũ cho những tác phẩm mang tính nữ quyền, chắt lọc và sâu sắc về nữ giới.

Tiếng kêu đứt ruột và đanh thép

Tại Liên hoan phim Venice năm nay, người yêu điện ảnh đã dành những tràng pháo tay giòn giã cho các tác phẩm như vậy. Ngay từ bộ phim thắng giải Sư tử vàng, Happening của nữ đạo diễn Audrey Diwan, đó đã là một câu chuyện rất phụ nữ.

Happening by Audrey Diwan trailer

Happening là tiếng kêu đứt ruột của người mẹ trẻ non nớt khi định phá thai trong một thời đại mà hành vi đó là phạm pháp: nước Pháp năm 1963. 

Bất công xã hội được khắc họa đầy cay đắng khi cha đứa trẻ dễ dàng rũ bỏ trách nhiệm, còn người mẹ đối mặt với mọi hiểm nguy: có thể chết khi phá thai, bị chính quyền bỏ tù, bị xã hội ruồng rẫy.

Liên hoan phim Venice và tiếng kêu đứt ruột của những người phụ nữ - Ảnh 3.

Phim Happening

Thu hút sự chú ý lớn của truyền thông là Spencer - phim về vụ ly hôn và chứng rối loạn tâm lý của công nương Diana quá cố - do Kristen Stewart đóng chính. Không chỉ vì nhân vật nổi tiếng, Spencer được đánh giá cao vì cách khắc họa được nội tâm một phụ nữ chịu nhiều tổn thương.

The Lost Daughter, bộ phim mang về giải Kịch bản xuất sắc cho Maggie Gyllenhaal, là câu chuyện ấn tượng về tình mẫu tử. 

Trong phim có hai bà mẹ, mỗi người mang bi kịch riêng từ những cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Với vai chính "phi thường", minh tinh Olivia Colman được dự báo sẽ có đề cử Oscar thứ ba trong vòng bốn năm.

The Last Duel - phim của bộ đôi tài tử Matt Damon và Ben Affleck về thời Trung cổ - cũng nhấn mạnh sự bất công trong lịch sử đối với phụ nữ. 

Phim kể về Marguerite de Thibouville - người phụ nữ bị bạn thân của chồng cưỡng hiếp ở nước Pháp hồi thế kỷ 14. Bà đã dũng cảm đấu tranh chống lại thủ phạm đầy quyền lực.

Trong Parallel Mothers, Penélope Cruz (người đoạt giải Nữ diễn viên xuất sắc năm nay) và Milena Smit vào vai hai người mẹ đơn thân cùng đến bệnh viện vượt cạn. 

Một người gần 40 tuổi, một người còn quá trẻ. Họ cùng trải qua những khoảnh khắc đau đớn, tủi hổ và xúc động của việc sinh nở và làm mẹ.

Người mẹ trẻ Ana (Milena Smit) mới 18 tuổi, có thai vì bị cưỡng hiếp tập thể bởi những kẻ học cùng trường. Theo tạp chí Filmmaker, phim là bản cáo trạng mạnh mẽ về bất công với phụ nữ mọi thời.

Last Night in Soho do các diễn viên trẻ tài năng Thomasin McKenzie và Anya Taylor-Joy đóng chính. Phim kể về Eloise (McKenzie), một cô gái sở hữu giác quan thứ sáu. 

Eloise có thể trở về quá khứ, London năm 1966, trong hình hài thần tượng của cô là nữ ca sĩ Sandie (Taylor-Joy). Trải nghiệm kỳ lạ này mang đến nhiều điều đáng sợ.

Liên hoan phim Venice và tiếng kêu đứt ruột của những người phụ nữ - Ảnh 4.

Phim Spencer

Nam giới ca ngợi nữ giới

Bên cạnh những tác phẩm điện ảnh giàu sức nặng, Liên hoan phim Venice năm nay còn mang đến cho khán giả những phát biểu truyền cảm hứng về nữ giới.

Ben Affleck, tài tử đóng một vai phản diện mưu mô trong The Last Duel, tuyên bố anh là một nhà nữ quyền.

Nam quyền độc hại là một trong những chủ đề của phim, và Affleck nhấn mạnh những câu chuyện về các phụ nữ phi thường trong lịch sử cần được kể lại cho khán giả thời nay. Tài tử nhấn mạnh bất cứ ai "có lòng nhân từ, thấu cảm và có ý thức" đều nên là nhà nữ quyền.

Bộ phim The Power of the Dog giành giải Sư tử bạc - Đạo diễn xuất sắc về cho nữ đạo diễn Jane Campion, người được giới phê bình đánh giá là "một trong những người xuất sắc nhất thế hệ của bà". Diễn xuất của tài tử Benedict Cumberbatch nhận vô số lời khen.

Trước đó, Cumberbatch ca ngợi Campion và phong trào nữ quyền trong điện ảnh ngày nay. "Đạo diễn Jane Campion là một biểu tượng quan trọng trong phong trào đó" - anh nói.

Liên hoan phim Venice và tiếng kêu đứt ruột của những người phụ nữ - Ảnh 5.

Phim The Lost Daughter

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/lien-hoan-phim-venice-va-tieng-keu-dut-ruot-cua-nhung-nguoi-phu-nu-20210913100525267.htm

  • Từ khóa

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
17 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
41 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
23 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
93 lượt xem

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
164 lượt xem