190
/
76663
Không muốn hỏng thận thì đừng ăn những món này khi đã để qua đêm
khong-muon-hong-than-thi-dung-an-nhung-mon-nay-khi-da-de-qua-dem
news

Không muốn hỏng thận thì đừng ăn những món này khi đã để qua đêm

Thứ 2, 22/07/2019 | 10:10:00
33,090 lượt xem

Tuyệt đối không nên ăn những món ăn này nếu đã để qua một đêm, bởi chúng mang nhiều vi khuẩn, mầm bệnh với sức khỏe của bạn và gia đình, có nguy cơ cao gây ngộ độc, thậm chí hỏng thận, nhiễm trùng đường ruột.

Ảnh minh họa: InternetẢnh minh họa: Internet

Trứng gà luộc

Trứng gà luộc nói chung không nên để qua đêm. Đặc biệt là trứng lòng đào, bởi khi để qua đêm, vi khuẩn gây bệnh càng sinh sôi, rất có hại cho dạ dày bởi cảm giác khó tiêu, bụng đầy hơi.

Thịt gà

Thành phần protein trong thịt gà sẽ bị thay đổi nếu được để nguội và hâm lại lần thứ hai. Điều này có thể khiến người ăn gặp phải một số rắc rối về tiêu hóa. Do đó, bạn không nên để thịt gà đã nấu qua đêm.

Nộm, gỏi

Hầu hết các món nộm, gỏi đều không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín, vì thế sẽ chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường. Nếu để món này qua ngày hôm sau, dù được bảo quản trong tủ lạnh vẫn không hạn chế được vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về đường ruột, thậm chí ngộ độc.


Không muốn hỏng thận thì đừng ăn những món này khi đã để qua đêm - ảnh 1Hải sản để qua đêm như tôm, cua cá đã nấu chín sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan và thận. Càng nguy hiểm hơn nếu chúng được hâm đi hâm lại nhiều lần. Ảnh minh họa: Internet

Sữa đậu nành
Thời hạn sử dụng của sữa đậu nành mới nấu rất ngắn, nên sử dụng trong vòng từ 2-4 giờ ở nhiệt độ phòng, nếu để quá thời gian trên lượng vi khuẩn sẽ tăng lên đáng kể. Tốt nhất sau khi nấu chín, nên sử dụng ngay sữa đậu nành, hoặc để nguội và bảo quản trong tủ lạnh để tránh hư hỏng. Tuy nhiên, để sữa trong tủ lạnh không được quá 12 tiếng.
Các món cá
Cá để qua đêm làm cho chất protein biến đổi, từ đó hại cho chức năng gan, thận. Ngoài ra các món canh cá và hải sản nấu xong nên đổ ra bát ăn ngay trong ngày. Canh thừa đặt trong nồi inox, nồi nhôm lâu dễ sinh ra phản ứng hóa học. Nếu ăn không hết, tốt nhất là dùng nồi đất đựng và để trong tủ lạnh hoặc lấy ra để trong tô sứ hoặc tô thủy tinh.
Rau đã nấu
Rau khi được nấu chín vốn đã giảm đi ít nhiều hàm lượng vitamin C, nếu lại tiếp lục làm nóng lại thì những vitamin bổ dưỡng sẽ biến mất hoàn toàn. Ngoài ra, hàm lượng muối nitrate trong rau tương đối nhiều. Trong quá trình bảo quản, các vi khuẩn sẽ chuyển hóa thành muối nitrit độc hại, gây ra nhiều bệnh đường ruột.

Không muốn hỏng thận thì đừng ăn những món này khi đã để qua đêm - ảnh 2

 Đậu phụ nếu để lâu dễ sinh ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm, như vi khuẩn clostridium botulium mạnh gấp nhiều lần so với chất độc xyanua kali. Ảnh minh họa: Internet   

Súp

Nhiều gia đình thường có thói quen nấu súp để ăn dần trong vài ngày mà không biết món ăn này nếu để qua đêm rất dễ tạo ra kết tủa gây hại.

Các món chế biến từ đậu

Đậu phụ và các chế phẩm từ đậu có chứa hàm lượng nước, protein và các dưỡng chất khác tương đối cao, đó là nguồn nuôi dưỡng dồi dào cho các vi sinh vật. Đậu phụ nếu để lâu dễ sinh ra nhiều mầm bệnh nguy hiểm, như vi khuẩn clostridium botulium mạnh gấp nhiều lần so với chất độc xyanua kali. Độc tố này nếu ở nhiệt độ trên 100 độ C sau mấy phút độc tố sẽ bị phá hủy, nhưng nếu không được làm nóng ở nhiệt độ như vậy sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, các chế phẩm từ đậu tốt nhất không lưu lại đến bữa thứ hai.

Không muốn hỏng thận thì đừng ăn những món này khi đã để qua đêm - ảnh 3Rau khi được nấu chín vốn đã giảm đi ít nhiều hàm lượng vitamin C, nếu lại tiếp lục làm nóng lại thì những vitamin bổ dưỡng sẽ biến mất hoàn toàn. Ngoài ra, hàm lượng muối nitrate trong rau tương đối nhiều. Trong quá trình bảo quản, các vi khuẩn sẽ chuyển hóa thành muối nitrit độc hại, gây ra nhiều bệnh đường ruột. Ảnh minh họa: Internet

 Nấm, mộc nhĩCác loại nấm sau khi chế biến bạn nên ăn ngay trong ngày, bởi nếu để qua đêm, thành phần protein phức tạp trong chúng có thể gây hại cho hệ tiêu hóa đặc biệt là khi hâm nóng. Ngoài ra, trong nấm và mộc nhĩ dù là nuôi trồng hay tự mọc cũng chứa nhiều nitrat.

Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày và cơ thể.

Khoai tây đã nấu chín

Khoai tây là một thực phẩm tốt, nhiều dinh dưỡng, tuy nhiên cũng không thể để khoai tây qua đêm, nếu hâm nóng sẽ làm mất chất dinh dưỡng có trong khoai tây, đồng thời còn xuất hiện các chất có hại cho cơ thể con người.

Không muốn hỏng thận thì đừng ăn những món này khi đã để qua đêm - ảnh 4Nhiều gia đình thường có thói quen nấu súp để ăn dần trong vài ngày mà không biết món ăn này nếu để qua đêm rất dễ tạo ra kết tủa gây hại. Ảnh minh họa: Internet

Không ăn món kho nhừ để qua đêm

Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, vào mùa hè các món kho nhừ không nên để qua đêm. Mặc dù được bảo quản trong tủ lạnh, cũng không hoàn toàn "phòng ngừa được nguy hiểm", bởi trong tủ lạnh chứa rất nhiều các "sát thủ" ẩn náu, sẵn sàng gây bệnh.

Hải sản

Hải sản để qua đêm như tôm, cua cá đã nấu chín sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất, gây tổn thương cho gan và thận. Càng nguy hiểm hơn nếu chúng được hâm đi hâm lại nhiều lần.

Theo Thái Hà/Tiền phong


  • Từ khóa
NK
Nga Kiều - 4 năm trước
Thế để qua đêm các món như thịt kho tàu,cá kho,nhưng sáng hôm sau hâm lại thì có bị gì không?nếu để suốt 4g đồng hồ buổi sáng mà quên đậy nắp thì sao?

Làm sao để phân biệt trẻ gặp vấn đề tâm thần hay 'nổi loạn' dậy thì?

Các chuyên gia tâm lý cho rằng ở tuổi dậy thì, trẻ thường có những biến đổi tâm lý, sinh lý phức tạp, nhiều trẻ "nổi loạn" trong giai đoạn này. Tuy nhiên,...
07:30 - 19/03/2024
61 lượt xem

Nhiều người biết ngồi nhiều sinh bệnh, nhưng lại chưa đủ quyết tâm đứng lên

Nhiều thập kỷ gần đây, những tiến bộ trong công nghệ và guồng quay cuộc sống đã khiến con người dành phần lớn thời gian để ngồi một chỗ - trước màn hình...
15:30 - 18/03/2024
419 lượt xem

2 lý do khiến người uống cà phê giảm cân bị co giật, suy tim, suy thận

Cà phê không phải là chất chính để giảm cân, mà chính là thuốc có chứa trong cà phê mới có tác dụng giảm cân.
14:20 - 18/03/2024
441 lượt xem

Chết vì ngộ độc rượu: Cảnh báo mãi vẫn lờn

Đã có rất nhiều vụ ngộ độc rượu dẫn đến chết người. Thậm chí có ba người chết vì uống rượu trong đám tang của một người qua đời vì nghi ngộ độc rượu.
13:20 - 18/03/2024
484 lượt xem

Chỉ ba ngày ăn thỏa thích vào thời điểm này, dễ mất trí nhớ

Những món ăn giàu chất béo kết hợp với các phản ứng tự nhiên trong cuộc phẫu thuật sau đó có thể gây ra hậu quả không thể đảo ngược về trí nhớ.
09:30 - 18/03/2024
561 lượt xem