190
/
71867
Bác sĩ lên tiếng khi người dân tẩy chay thịt lợn vì sợ dịch
bac-si-len-tieng-khi-nguoi-dan-tay-chay-thit-lon-vi-so-dich
news

Bác sĩ lên tiếng khi người dân tẩy chay thịt lợn vì sợ dịch

Thứ 6, 29/03/2019 | 15:06:25
954 lượt xem

Người dân nên ngừng tẩy chay thịt lợn vì cách chọn lựa, chế biến và bảo quản thực phẩm mới là biện pháp lâu dài để bảo vệ sức khoẻ.

Đứng trước tình hình dịch lợn hiện nay, nhiều người lo ngại quay lưng với thịt lợn. Việc quan tâm đến sức khỏe xuất phát điểm từ nguồn thực phẩm tươi, ngon và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, người dân đừng quá lo lắng, không nên tẩy chay thịt lợn mà chúng ta hãy quan tâm đến cách ăn, cách chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm. 

Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, dịch bệnh ở gia súc hiện nay đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và thỉnh thoảng xuất hiện trở lại. Hiện nay, ngành thú y cũng đang vào cuộc mạnh mẽ để xử lý lợn bệnh.

BS Nguyễn Văn Tiến.Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến.

Chọn thịt lợn tươi như thế nào?

Người tiêu dùng muốn chọn thực phẩm bảo đảm an toàn, khi đi mua cần chọn thực phẩm đã qua kiểm dịch (dấu kiểm dịch của thú y). Đồng thời, mua thực phẩm ở các cơ sở bán có uy tín và biết nguồn gốc thực phẩm.

Giá trị dinh dưỡng đích thực của thực phẩm đem lại sức khỏe con người, chỉ khi thực phẩm đó thực sự an toàn. Vì vậy, việc lựa chọn thịt lợn an toàn, hợp vệ sinh mới yếu tố then chốt nhằm hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm.

  

Thịt lợn còn tươi cần đạt được các tiêu chí sau:

- Màng ngoài thịt khô, không bị ướt.

- Có mùi thơm của thịt, không có mùi lạ, mùi ôi thiu, mùi thuốc kháng sinh.

- Màu sắc bình thường: Thịt màu hồng tươi, thịt bò màu đỏ đậm vừa phải (không quá sớm), thịt trâu màu tím.

- Khối thịt săn chắc, có độ dính, mềm và đàn hồi cao, ngón tay ấn vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.

- Cắt thịt không thấy có nước, thịt không hao, chỗ vết cắt có màu sáng, khô.

- Mỡ lợn màu trắng, dày bị không có những chấm xuất huyết màu đỏ tím, không bị những mảng bầm tím, tụ máu.

- Tủy xương có màu trong, bám chặt vào thành ống xương, đàn hồi và không có mùi ôi.

- Kiểm tra phần thịt nạc và lưỡi không được có ấu trùng sán màu trắng nhỏ bằng hạt gạo.

Chế biến và bảo quản ra sao?

Dù người nội trợ lựa chọn mua được thịt lợn tươi, nhưng cách chế biến và sử dụng không an toàn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tủ lạnh không phải chiếc tủ thần kỳ.Tủ lạnh không phải chiếc tủ thần kỳ.

Những thực phẩm đã chế biến nên ăn ngay, không nên để thức ăn đã nấu chín trong môi trường nhiệt độ thường quá 2 giờ đồng hồ.

Những thức ăn còn dư sau bữa ăn nên đun nóng lại, để nguội rồi mới để vào trong ngăn mát tủ lạnh.

Tuy nhiên, tủ lạnh cũng không phải là “chiếc tủ thần kỳ” để bảo quản đồ ăn. Thức ăn được lấy ra ở trong tủ lạnh chỉ sử dụng một lần cho bữa sau. Thức ăn bị nhiễm vi khuẩn, để lâu trong tủ lạnh vẫn sinh ra độc tố.

Để có thực sự có một sức khỏe tốt, có những bữa ăn ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc bảo quản, lưu giữ thực phẩm là hết sức quan trọng, tuyệt đối không để thực phẩm sống lẫn thực phẩm đã chín. Thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh cần đựng vào hộp riêng, đậy nắp kín. Thực phẩm chín, đã chế biến cần để ở ngăn trên cùng trong ngăn mát tủ lạnh.

Cuối cùng, trong trường hợp bất khả kháng, người nội trợ không an tâm khi sử dụng thịt lợn trong lúc dịch bệnh cho bữa ăn gia đình thì tốt nhất nên dùng các thực phẩm khác thay thế như: cá, tôm, cua, trứng, đậu, lạc, vừng... Người nội trợ có thể tham khảo các thực phẩm giàu protein để chọn thực phẩm thay thế cho thịt gia súc trong bữa ăn của gia đình.

BS NGUYỄN VĂN TIẾN (TRUNG TÂM GIÁO DỤC TRUYỀN THÔNG DINH DƯỠNG, VIỆN DINH DƯỠNG) 

Theo Lao động

  • Từ khóa

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
102 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
147 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
176 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
261 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
288 lượt xem