190
/
54907
Phòng chống bệnh cho người già khi chuyển mùa
phong-chong-benh-cho-nguoi-gia-khi-chuyen-mua
news

Phòng chống bệnh cho người già khi chuyển mùa

Thứ 3, 07/11/2017 | 09:59:24
898 lượt xem

BGTV- Thời tiết chuyển mùa là một trong những yếu tố tác động xấu đến sức khỏe, đặc biệt ở người cao tuổi (NCT) khi sức khỏe yếu, chức năng đề kháng kém. Do đó người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, xương khớp, tim mạch.

Bác sỹ bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng khám cho bệnh nhân viêm đường hô hấp.

Nằm điệu trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng khoảng 10 ngày nay, Bà Nguyễn Thị Tám, 76 tuổi ở xã Lãng Sơn, Yên Dũng cho biết:  “ ở nhà tôi bị mệt, kèm theo các triệu chứng như húng hắng ho, người ớn lạnh, tôi nghĩ là do thời tiết chuyển mùa nên bị cảm cúm thông thường, do vậy tôi cũng chủ quan không đến bệnh viện để khám bệnh ngay, vài ngày sau tôi thấy mệt hơn và đến bệnh viện, sau khi Bác sĩ thăm khám kết luận tôi bị viêm phổi và phải nhập viện điều trị. Đến nay, bệnh tình của tôi đã thuyên giảm, khoảng vài ngày nữa tôi được xuất viện”.

Không chỉ có bà Tám, mà đối với nhiều người cao tuổi trong giai đoạn chuyển mùa như hiện nay thường dễ mắc các bệnh như cảm cúm, nhưng do tuổi cao, sức đề kháng kém nên dễ biến chứng sang viêm phổi.

Ở người lớn tuổi, sức đề kháng giảm, bởi vậy khi đã bị mắc bệnh viêm phổi thường có triệu chứng bệnh âm thầm, phức tạp nhưng thường diễn biến nhanh và có nhiều biến chứng nặng, việc điều trị cũng khó khăn và lâu dài vì người già thường có các bệnh mãn tính đi kèm. Do vậy, việc phòng bệnh viêm phổi cho NCT bằng cách như giữ ấm cơ thể khi trời chuyển lạnh và hạn chế ra ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp, đồng thời hàng ngày cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ và súc họng bằng nước muối loãng là rất quan trọng trong thời điểm giao mùa hiện nay.

Bác sĩ chuyên khoa nhấn mạnh, để phòng chống bệnh NCT cần hạn chế tối đa sử dụng rượu bia, thuốc lá, nhất là những người cao tuổi đã bị các bệnh mạn tính như viêm họng, viêm phế quản, hen suyễn... Bởi khói thuốc lá khi hít vào đường hô hấp sẽ làm tổn thương các nhu mô phổi dó đó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cơ hội.  Bên cạnh đó người cao tuổi cần duy trì tập thể dục mỗi buổi chiều khoảng 20 đến 30 phút, đồng thời bổ sung đầy đủ dinh dưỡng bằng cách tăng cường thêm chất đạm từ động vật và thực vật, nên ăn nhiều rau, hoa quả để có đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ, cùng với đó người cao tuổi nên kiểm tra sức khỏe theo định kỳ. Mặt khác, cần lưu ý giữ ấm phần ngực, chân, xoa bóp chân tay giúp khí huyết lưu thông nhằm tăng cường trao đổi chất. Việc chủ động phòng chống bệnh cho NCT khi thời tiết thay đổi đột ngột là rất quan trọng nhằm ngăn ngừa tối đa mức tăng nặng của bệnh và biến chứng nguy hiểm gây tử vong.

Cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý thì hoạt động thể chất rất tốt cho người cao tuổi.

Thời tiết giao mùa như hiện nay NCT ngoài việc chủ động phòng chống bệnh về đường hô hấp, thì người già cần đề phòng bệnh xương khớp vì rất dễ mắc trong thời điểm này. Bác sỹ Nguyễn Thị Vang - Khoa nội thần kinh cơ xương khớp, bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang khuyến cáo bệnh lý xương khớp có thể điều trị và dự phòng bằng cách bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi như (tôm đồng, cua, cá) và các loại vitamin C và vitamin D(cam, bưởi, cà chua...) vào khẩu phần ăn hàng ngày của người cao tuổi, đồng thời người cao tuổi nên điều chỉnh cân nặng sao cho hợp. Ngoài ra, người già nên củng cố sức khỏe thể chất và tinh thần bằng các hoạt động thể dục thể thao phù hợp với tuổi của mình. Đồng thời hạn chế việc lạm dụng thuốc giảm đau, chống viêm, nhằm tránh các tác dụng phụ của thuốc gây ra.

Mai Hương


 


  • Từ khóa

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
65 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
109 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
135 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
223 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
247 lượt xem