190
/
52822
Tách thành công cặp song sinh dính nhau hậu môn và tủy sống
tach-thanh-cong-cap-song-sinh-dinh-nhau-hau-mon-va-tuy-song
news

Tách thành công cặp song sinh dính nhau hậu môn và tủy sống

Thứ 5, 31/08/2017 | 15:09:42
701 lượt xem

Hai bé gái song sinh 13 tháng tuổi dính nhau vùng hậu môn và tủy sống vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP Hồ Chí Minh tách rời thành công.

Hai bé gái song sinh Điểu Thị Bảo Ân và Điểu Thị Bảo Hân sau khi phẫu thuật tách dính thành công.

Giáo sư Trần Đông A - cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, đơn vị này đã thực hiện thành công ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh Điểu Thị Bảo Hân-Điểu Thị Bảo Ân. Hai bé song sinh Bảo Hân-Bảo Ân, ngụ tỉnh Bình Phước, 13 tháng tuổi, nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2 vào tháng 8-2016 và đã trải qua ba lần phẫu thuật đặt túi giãn da, một lần mổ cắt lọc lấy túi giãn da ra. 

Sau quá trình điều trị kéo dài một năm, các bác sĩ quyết định phẫu thuật tách lìa hai bé, bởi theo giáo sư Trần Đông A, càng để lâu nguy cơ tử vong trong quá trình phẫu thuật càng cao. Tuy nhiên, do trường hợp cặp song sinh này dính nhau ở vùng cùng cụt và chung nhau một đoạn tủy sống S2-S4 nên có nguy cơ 2 chi dưới của các bé không thể hoạt động sau phẫu thuật. Đồng thời, việc đóng màng tủy cũng không dễ dàng, có thể dẫn đến nhiễm trùng não và tử vong khiến các bác sĩ cân nhắc rất lâu. 

Để hạn chế mọi rủi ro có thể xảy ra cho ca phẫu thuật, hơn 40 bác sĩ gồm cả các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật-tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành hội chẩn nhiều lần. Ngày 23-8, dưới sự cố vấn của giáo sư Trần Đông A, 40 bác sĩ được chia thành 8 êkíp thực hiện tách dính cho hai bé. Ca phẫu thuật kéo dài trong gần 12 giờ và thành công hơn mong đợi. 

Theo bác sĩ Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại-Thần kinh, khó nhất là làm sao sau khi tách rời  bảo đảm chi dưới của hai bé vẫn hoạt động được do ở phần dính nhau, các dây thần kinh của hai bé như chùm đuôi ngựa, đan xen, phải xác định được dây thần kinh nào chi phối từng bé để bóc tách. 

Ngoài ra, hai bé còn chung nhau một đoạn tủy, cần phải tách phần tủy này ra. Trong khi đó, cấu trúc thần kinh của cặp song sinh lại rất lộn xộn, hai bé quá nhỏ, do đó các bác sĩ phải sử dụng máy kích thích thần kinh để dò chức năng thần kinh của từng bé, sử dụng kính hiển vi và dụng cụ vi phẫu để phẫu thuật. "Khi tách xong, chúng tôi phải làm sao đóng kín màng cứng để tránh xì dò dịch não tủy, đồng thời tính toán kỹ lưỡng khi đóng da bởi nếu da quá ít, không thể đóng kín, phẫu thuật coi như thất bại" - bác sĩ Cần cho biết thêm. 

Hiện sức khỏe hai bệnh nhi đã ổn định, có thể uống sữa và đi ngoài bình thường. Giáo sư Trần Đông A cho biết, việc tách cặp song sinh đã đạt được thành công bước đầu ngoài mong đợi, nếu bảo đảm tách thần kinh tốt, sau này hai bệnh nhi sẽ phát triển bình thường. Tuy nhiên, để đánh giá được điều này phải chờ thêm thời gian. 

Cũng theo giáo sư Trần Đông A, song sinh dính liền nhau trước đây tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung chủ yếu là dính phần ngực bụng. Đây là cặp song sinh đầu tiên dính hậu môn và tủy sống ở Việt Nam từ năm 1975 đến nay. Y văn thế giới cũng mới ghi nhận 29 trường hợp song sinh dính nhau tương tự. 

Thành công bước đầu trong việc tách rời hai trẻ song sinh dính nhau phức tạp đã đánh dấu thêm một bước tiến của các bác sĩ Việt Nam đang tiệm cận với tiến bộ của y học thế giới.

Theo Đinh Hằng/Vietnam+

  • Từ khóa

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
70 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
105 lượt xem

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
504 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
506 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
561 lượt xem