190
/
151872
Có nên cho trẻ ăn óc lợn, tim gà?
co-nen-cho-tre-an-oc-lon-tim-ga
news

Có nên cho trẻ ăn óc lợn, tim gà?

Chủ nhật, 13/08/2023 | 08:36:55
2,205 lượt xem

Một số bà mẹ hoặc người nuôi trẻ cho rằng "ăn gì bổ nấy" như ăn óc bổ óc giúp trẻ thông minh, ăn tim bổ tim, ăn thận bổ thận, ăn gan bổ gan. Vậy liệu điều này có đúng?

Thông thường chúng ta hay cho trẻ ăn tim, gan, bầu dục, óc của lợn, bò. Ngoài ra còn phải kể đến tim, gan của gà, vịt, ngan, ngỗng.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), các loại phủ tạng (óc, tim, gan, bầu dục…) đều chứa nhiều chất đạm, vi chất dinh dưỡng như vitamin A, sắt, kẽm, có tác dụng giúp trẻ tăng trưởng tốt, phòng chống thiếu máu, tăng cường sức đề kháng và sáng mắt. Do vậy, chúng đều là thức ăn tốt cho trẻ. 

Chẳng hạn, gan có tác dụng cung cấp sắt để chống thiếu máu thiếu sắt rất tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai cũng như phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ. Nó cũng cung cấp nhiều vitamin A có tác dụng bổ mắt tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng ở trẻ em.

Có nên cho trẻ ăn óc lợn, tim gà? - 1

Tuy nhiên, nhược điểm của các loại phủ tạng là hàm lượng chất béo khá cao, đặc biệt là cholesterol. 

Lượng cholesterol cao nhất là trong óc, trong 100g óc lợn có 2195mg cholesterol. Con số này trong 100g gan và bầu dục là từ 275mg đến 411mg. Nếu ăn nhiều phủ tạng sẽ gây mỡ cao trong máu, đó là tiền đề của một số bệnh rối loạn chuyển hóa.

Ví dụ, óc lợn có hàm lượng chất đạm thấp, chỉ bằng một nửa gan hoặc thịt, cá. Nhưng hàm lượng cholesterol lại rất cao. 100g óc lợn chỉ cung cấp 9g chất đạm, 9,5g chất béo, 1,6g sắt nhưng có đến 2.500mg cholesterol (cao hơn rất nhiều so với gan lợn, với 300mg cholesterol). 

Có nên cho trẻ ăn óc lợn, tim gà? - 2

Các loại phủ tạng là thức ăn tốt cho trẻ tuy nhiên không nên ăn nhiều (Ảnh minh họa: Istock).

Như vậy, chỉ cần ăn 100g óc lợn lượng cholesterol đã gấp 8 lần nhu cầu hàng ngày. Một ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 250-300mg cholesterol. 

Vì thế, những người đau đầu mà do tăng huyết áp thì ăn óc là cực kỳ nguy hiểm. Trẻ em cần nhiều chất đạm để phát triển trí não, còn ăn quá nhiều chất béo thì có thể gây thừa cân - béo phì còn ảnh hưởng đến phát triển trí não.

Trẻ em, phụ nữ có thai, cho con bú, người thiếu máu thiếu sắt, thanh thiếu niên và người trẻ tuổi nên ăn các loại phủ tạng, trong đó có gan. Tuy nhiên, chỉ nên vừa phải, mỗi tuần ăn 2-3 lần, mỗi lần ăn 50-70g đối với người lớn, còn trẻ em chỉ ăn với lượng ít (20-30g/ngày) và 1-2 lần/tuần.

Mặt khác, các nội tạng động vật nếu không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người. 

Nội tạng có thể là nguồn lây các bệnh nhiễm khuẩn như lao, than, lợn đóng dấu, nhiễm liên cầu khuẩn streptococcus suis..., các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người. Do vậy, khi chọn mua phủ tạng để sử dụng phải hết sức cẩn thận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Các loại ký sinh trùng như sán lá gan cũng thường trú ngụ ở gan. Mặt khác ở những con lợn bị bệnh viêm gan thì gan sẽ chứa nhiều virus và độc tố gây bệnh.

Không nên ăn gan còn tái mà phải lưu ý để lửa to, cho gan chín kỹ để diệt được các vi khuẩn gây bệnh và các ký sinh trùng. Điều duy nhất cần phải nhận thức rằng nội tạng động vật chỉ cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cho người ăn, đặc biệt là trẻ em khi nó tuyệt đối an toàn.

Theo Hà An/Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/co-nen-cho-tre-an-oc-lon-tim-ga-20230812213531377.htm

  • Từ khóa

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
503 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
932 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
933 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
927 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
1,043 lượt xem