19
/
67156
Murakami Haruki công bố lập thư viện riêng để lưu trữ sách
murakami-haruki-cong-bo-lap-thu-vien-rieng-de-luu-tru-sach
news

Murakami Haruki công bố lập thư viện riêng để lưu trữ sách

Thứ 6, 09/11/2018 | 15:07:28
641 lượt xem

Murakami Haruki đang lên kế hoạch lưu trữ tại trường cũ ở Nhật Bản, gồm bản thảo các cuốn tiểu thuyết, công việc dịch thuật và bộ sưu tập âm nhạc khổng lồ.

Murakami Haruki - tác giả của những cuốn best-seller, được độc giả khắp thế giới yêu thích. Ảnh: Reuters 

Murakami Haruki bắt đầu viết văn khi tốt nghiệp Đại học Waseda năm 1975, và cuốn tiểu thuyết mới nhất của ông, Killing Commendatore mới phát hành tại Mỹ. Hôm 4/11, nhà văn công bố kế hoạch thực hiện thư viện trong một hội nghị đầu tiên được tổ chức tại quê hương.

Murakami Haruki cho biết dự án lưu trữ và thư viện sẽ phát triển khi ông đóng góp tài liệu trong những năm tới. Điều ông muốn là thấy những tài liệu đó kích thích trao đổi văn hóa.

Murakami Haruki hy vọng thư viện sẽ trở thành nơi giao lưu quốc tế mở về văn học và văn hóa. “Tôi chắc chắn muốn tạo ra căn phòng, nơi có thể tổ chức các cuộc hội thảo, những trao đổi. Tôi cũng hy vọng có thể thiết lập một học bổng. Và nếu tôi được phép làm nhiều hơn, tôi hy vọng sẽ tạo ra một không gian có chức năng nghiên cứu mà bộ sưu tập về bản thảo, sách của tôi được lưu trữ”, Murakami Haruki nói.

Ý tưởng của Murakami Haruki là tạo ra bầu không khí đậm chất văn học, âm nhạc và giao lưu văn hóa. Ông sở hữu bộ sưu tập sách, các thiết bị âm thanh, và muốn đưa tới thư viện cùng các bản thảo, những tư liệu liên quan quá trình sáng tác tiểu thuyết.

Nhà văn nổi tiếng không có con, nên việc tác phẩm, bản thảo và khối lượng lớn đĩa nhạc ông yêu thích được tập trung tại một thư viện sẽ tránh cho việc các di sản này bị thất thoát, phân tán trong tương lai. "Tôi cảm thấy biết ơn vì có thể giữ chúng trong một kho lưu trữ", Murakami Haruki nói.

Murakami Haruki sinh năm 1949 tại Nhật Bản, hiện sống tại Mỹ, là một trong những tiểu thuyết gia, dịch giả văn học nổi tiếng. Tác phẩm của ông đã được dịch ra khoảng 38 thứ tiếng trên thế giới, có đông đảo fan, được gọi với các mỹ danh như "nhà văn được yêu thích", "nhà văn best-seller", "nhà văn của giới trẻ"...

Ông có khoảng 15 tiểu thuyết, năm tập truyện ngắn và gần 10 đầu sách phi hư cấu. Đã có chín bộ phim chuyển thể từ tác phẩm của Murakami được sản xuất.

Theo Tần Tần/ Zing

  • Từ khóa

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
137 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
158 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
135 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
212 lượt xem

Nghệ An sẽ có tượng Bác Hồ về thăm quê

Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh với chủ đề 'Bác Hồ về thăm quê' sẽ được đặt tại sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An.
10:13 - 26/04/2024
273 lượt xem