19
/
158257
Người nước ngoài ấn tượng với không khí đón Tết dương lịch tại Bắc Giang
nguoi-nuoc-ngoai-an-tuong-voi-khong-khi-don-tet-duong-lich-tai-bac-giang
news

Người nước ngoài ấn tượng với không khí đón Tết dương lịch tại Bắc Giang

Thứ 2, 01/01/2024 | 08:18:00
2,318 lượt xem

BGTV - Đối với người nước ngoài, trải nghiệm Tết Dương lịch xa quê - nơi có những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ hay truyền thống là những trải nghiệm thú vị chưa từng có. Làm việc tại Bắc Giang, có người dù là lần đầu tiên đón Tết, có người đã từng đón Tết nhiều năm, nhưng tất cả đều có chung tâm trạng là háo hức, mong chờ chào đón ngày đầu tiên của năm mới 2024.

Khi người nước ngoài được đón Tết như người bản địa 

Dee (34 tuổi) – Người Ghana và Zoe (25 tuổi) – Người Maroc hiện đang là giáo viên dạy tiếng Anh cho một cơ sở mầm non trên địa bàn thành phố Bắc Giang. Đây là năm đầu tiên mà Dee và Zoe được đón Tết dương lịch tại Bắc Giang. Dee chia sẻ ‘Tôi rất hào hứng khi được đón Tết tại Bắc Giang. Ở Ghana, chúng tôi không đón Tết vì dịp lễ này không thuộc văn hóa của chúng tôi. ” Cả Dee và Zoe đều đã có những trải nghiệm thú vị khi được chứng kiến sự hòa quyện giữa văn hóa đón Tết dương lịch và Tết cổ truyền của người dân Bắc Giang vào những ngày đầu của năm mới. 

Dee và Zoe được giới thiệu về những món mà người Việt hay ăn vào dịp Tết

Lần đầu tiên cả Dee và Zoe được đồng nghiệp hướng dẫn làm những món ăn truyền thống của người Việt trong dịp Tết. Dee chia sẻ “Ở đất nước chúng tôi, mọi người sẽ không dùng đũa nên tôi đã phải cố gắng tập cầm đũa. Tôi rất vui vì hôm nay mình đã có thể tự rán những chiếc nem thơm ngon. Và hương vị của nem quá tuyệt vời. Tôi thật sự muốn giới thiệu cho người thân, bạn bè của tôi ở Ghana về món ăn ngon tuyệt này.”

Dee bất ngờ với hương vị tuyệt vời của món nem

Lần đầu tiên bóc bánh chưng, Zoe cảm thấy vô cùng hào hứng khi biết được đằng sau thức bánh giản dị này lại là một câu chuyện văn hoá từ ngàn đời của người dân Việt Nam. Zoe chia sẻ “Tôi rất bất ngờ khi được nghe về ý nghĩa văn hoá đằng sau chiếc bánh mộc mạc, giản dị này. Người Việt dùng bánh chưng trong mâm cỗ ngày Tết để thể hiện sự biết ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân.”

Zoe rất bất ngờ với ý nghĩa văn hóa của bánh chưng

Cảm nhận được tình người nồng ấm nơi xứ người 

Dee và Zoe mới đến Bắc Giang được một thời gian ngắn nhưng với họ, sự thân thiện, hiếu khách của người dân Bắc Giang là điều khiến họ ấn tượng nhất. Đặc biệt, họ càng cảm nhận rõ điều này trong không khí người người nhà nhà đón chào năm mới 2024. Tại đây, Dee và Zoe được những người bạn Bắc Giang dẫn đi trải nghiệm những hoạt động mà người dân địa phương hay làm để đón Tết như đi chợ, đi mua đồ trang trí... Zoe chia sẻ “Mặc dù tôi nhớ gia đình và những món ăn truyền thống của quê hương nhưng với tình cảm chân quý của người dân Bắc Giang, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và vơi đi nỗi nhớ nhà.” Còn với Dee, anh chia sẻ “Tôi rất vui khi được “sống” như người bản xứ. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của những người bạn Bắc Giang, tôi không thấy bị  lạc lõng hơn và rất nóng lòng để xem pháo hoa vào ngày Tết.”

Dee thích thú khi được dẫn đi trải nghiệm không khí đón Tết tại Bắc Giang

Khi Tết ở Bắc Giang là một điều thân thuộc với người nước ngoài

Khác với Dee và Zoe, Matthew (30 tuổi) đến từ Anh lại vô cùng quen thuộc với không khí đón Tết tại Bắc Giang vì năm nay đã là năm thứ 7 anh sống tại đây. Matthew đã xây dựng tổ ấm nhỏ với người vợ Bắc Giang và hiện họ đã có một cậu con trai đáng yêu. Vào ngày đầu tiên của năm mới, Matt – một người con của đất nước phương Tây cũng không khỏi cảm thấy nhớ nhà và nhớ không khí đón Tết tại quê hương. Chính vì vậy, ngày hôm nay, gác lại những công việc còn dang dở, trong không khí đón chào năm mới, Matthew đã đi làm về sớm và tự tay chuẩn bị những món ăn mà gia đình anh hay nấu khi còn ở bên Anh như súp lơ nướng phô mai, thịt khun khói nướng mật ong... Với anh, việc được nấu những món ăn quen thuộc cũng là cách để anh cảm thấy vơi đi nỗi nhớ nhà.

Vợ chồng Matthew chuẩn bị những món ăn quen thuộc

Đối với người nước ngoài ở Bắc Giang thì ngày tết là dịp để họ tìm hiểu và khám phá những phong tục, tập quán truyền thống và nét văn hóa đặc sắc của người Việt. Đó cũng là niềm vui, trải nghiệm thú vị đối với mỗi người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc tại đây. Và đặc biệt thông qua dịp lễ này, họ lại càng ấn tượng hơn về sự hiếu khách, thân thiện của người dân Bắc Giang.

Yến Nhi 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
413 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
960 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
1,010 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
1,001 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,068 lượt xem