19
/
158205
Triển lãm 'Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo tài năng đức độ'
trien-lam-dai-tuong-nguyen-chi-thanh-nha-lanh-dao-tai-nang-duc-do
news

Triển lãm 'Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo tài năng đức độ'

Thứ 4, 27/12/2023 | 16:04:00
1,953 lượt xem

Triển lãm giới thiệu gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật phản ánh những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm 'Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo tài năng đức độ'- Ảnh 1.

Chiếc xe đạp từng được Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sử dụng - Ảnh: VGP/NN

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1/1/1914-1/1/2024), chiều 26/12, Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (chi nhánh Hà Nội) tổ chức khai mạc triển lãm "Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo tài năng đức độ".

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (1914-1967), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Bí thư Tổng Quân ủy (nay là Quân ủy Trung ương), nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, nguyên Bí thư Trung ương Cục, Bí thư Quân ủy Miền kiêm Chính ủy Quân Giải phóng miền Nam.

Triển lãm "Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo tài năng đức độ" giới thiệu gần 200 hình ảnh, hiện vật phản ánh những đóng góp to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, trong đó, có những hiện vật tiêu biểu như súng ngắn P38 và chiếc xe đạp được Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sử dụng khi hoạt động ở chiến khu Việt Bắc...

Thượng tá Lê Vũ Huy - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết  Triển lãm "Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo tài năng đức độ" được chia làm bốn phần.

Triển lãm 'Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo tài năng đức độ'- Ảnh 2.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh bàn phương án tác chiến cho chiến Cục Đông-Xuân 1953-1954 - Ảnh: VGP/NN

Phần mở đầu giới thiệu những hình ảnh, hiện vật tiêu biểu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội thể hiện tình cảm đặc biệt với Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Phần 1: Trưng bày những hình ảnh, hiện vật, tài liệu tiêu biểu về quê hương, gia đình, tuổi trẻ người thanh niên Nguyễn Vịnh (tên khai sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh). Truyền thống của quê hương, gia đình, quá trình tham gia hoạt động cách mạng và những đóng góp của Đại tướng vào thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 tại Thừa Thiên - Huế.

Phần 2: Nhà lãnh đạo tài năng, đức độ. Phần này trưng bày những hình ảnh tài liệu, hiện vật của Đại tướng trong công tác xây dựng quân đội mạnh về chính trị, tinh thần, ý chí chiến thắng, lập nên những chiến công trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong sự nghiệp xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

Phần 3: Sáng trong như ngọc. Trưng bày những hình ảnh, hiện vật tiêu biểu phản ánh tình cảm của Đại tướng với quê hương, gia đình, đồng chí, đồng đội, bạn bè quốc tế.

Triển lãm 'Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo tài năng đức độ'- Ảnh 3.

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh kiểm tra công tác huấn luyện dân quân, du kích địa phương - Ảnh: VGP/NN

Thượng tá Lê Vũ Huy cũng cho biết, các hình ảnh, hiện vật, tài liệu được giới thiệu tại triển lãm là những tư liệu quý, được lưu trữ tại Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam và Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Trong đó, có những hiện vật tiêu biểu như súng ngắn P38 và chiếc xe đạp được Đại tướng Nguyễn Chí Thanh sử dụng khi hoạt động ở chiến khu Việt Bắc. Hay như tấm bản đồ Miền Nam Việt Nam mà Đại tướng sử dụng từ năm 1964 đến 1967; Thư của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Ba Lan và Tiệp Khắc gửi Đại tướng Nguyễn Chí Thanh.

Theo Thượng tá Lê Vũ Huy, triển lãm là dịp tri ân, tôn vinh những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đối với sự nghiệp Cách mạng của Đảng, dân tộc và Quân đội Nhân dân dân Việt Nam. Qua đó, góp phần tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang nhất là thế hệ trẻ ra sức học tập, công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày 26/12/2023 và kéo dài đến hết tháng 3/2024 tại Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam, số 28A Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội.

Theo Báo Chính phủ

https://baochinhphu.vn/trien-lam-dai-tuong-nguyen-chi-thanh-nha-lanh-dao-tai-nang-duc-do-102231226180120347.htm 

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
346 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
894 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
948 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
943 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
1,006 lượt xem