19
/
145248
Ngoài Hội An, trên thế giới có thành phố nào thu phí vé vào cửa hay chưa?
ngoai-hoi-an-tren-the-gioi-co-thanh-pho-nao-thu-phi-ve-vao-cua-hay-chua
news

Ngoài Hội An, trên thế giới có thành phố nào thu phí vé vào cửa hay chưa?

Thứ 4, 05/04/2023 | 08:46:22
2,190 lượt xem

Theo phương án của TP Hội An, dự kiến từ 15/5 tới đây, thành phố sẽ thu vé vào cửa với du khách trước khi vào khu vực trung tâm phố cổ. Vậy trên thế giới đã có thành phố nào làm tương tự như thế chưa?

Việc TP Hội An tính tới phương án phân luồng 2 lối đi riêng dành cho du khách và người dân địa phương tại khu vực trung tâm phố cổ nhằm thuận tiện cho việc thu vé vào cửa kể từ ngày 15/5 tới đây, đang thu hút sự chú ý của dư luận trong nước.

Dự kiến, giá vé tham quan cho khách quốc tế là 120.000 đồng/người/vé và 80.000 đồng/người/vé với khách nội địa. Mức giá này thực hiện như mệnh giá hiện hành từ năm 2012 tới nay.

Hội An dự kiến thu phí vào cửa với du khách kể từ ngày 15/5 (Ảnh: Ngô Linh).

Theo TP Hội An, nguồn thu từ vé tham quan góp phần rất quan trọng trong việc bảo tồn, tôn tạo và trùng tu các di tích. Cũng từ nguồn thu này, thành phố sẽ đầu tư để nghiên cứu về di sản - di tích, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, xây dựng sản phẩm du lịch mới...

Vậy trên thế giới hiện nay đã có thành phố nào thu phí vé vào cửa với du khách hay chưa?

Trước Hội An, một thành phố nổi tiếng của Italia khác là Venice đã từng nhiều lần đề xuất thu phí du khách. CNN đưa tin, chính quyền thành phố Venice dự kiến từ tháng 1/2023, khách tới đây trong ngày phải trả phí từ 3 Euro đến 10 Euro/người (77.000 đồng - 260.000 đồng). Mức phí chênh lệch vào từng mùa cao điểm hay thấp điểm.

Ngoài Hội An, trên thế giới có thành phố nào thu phí vé vào cửa hay chưa? - 2

Lượng khách tới Venice quá tải buộc chính quyền thành phố phải tính tới phương án thu phí vào cửa (Ảnh: Traveller).

Việc thu phí được áp dụng với những du khách tham quan trong ngày. Còn với khách lưu trú qua đêm ở Venice lại được miễn phí vé vào thành phố.

Tuy nhiên, mục đích của giới chức Venice lại khác với Hội An. Chính quyền địa phương cho biết, họ muốn áp dụng giải pháp thu phí tham quan của khách nhằm kiểm soát tình trạng du lịch quá tải ở đây.

Được biết, trước đại dịch, Venice là một trong những điểm đến rơi vào tình trạng quá tải hàng đầu thế giới. Thành phố thường xuyên phải đón lượng khách "khổng lồ" vào mọi thời điểm trong năm. Du khách từ khắp nơi đổ về, xuất hiện trên khắp các con đường chật hẹp khiến người địa phương thậm chí muốn rời khỏi nơi mình từng gắn bó.

Ngoài Hội An, trên thế giới có thành phố nào thu phí vé vào cửa hay chưa? - 3

Từ lâu Venice đã trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới (Ảnh: Travel).

Tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường du lịch khiến UNESCO thậm chí từng đe dọa xóa bỏ danh hiệu Di sản thế giới của thành phố.

Trước bối cảnh này, giới chức thành phố buộc phải lên kế hoạch giảm số lượng du khách quá lớn. Và giải pháp trước mắt là thu phí vào cửa.

Tuy nhiên vào đầu năm nay, chính sách này vẫn chưa được Venice áp dụng và hiện thời điểm triển khai chưa ấn định thời gian cụ thể.

Theo Huy Hoàng/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/du-lich/ngoai-hoi-an-tren-the-gioi-co-thanh-pho-nao-thu-phi-ve-vao-cua-hay-chua-20230404223333986.htm

  • Từ khóa

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Nhật kí chiến tranh của người lính trẻ

Tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với vai trò phóng viên chiến trường kiêm họa sĩ, Phạm Thanh Tâm khi ấy mới ở độ tuổi đôi mươi.
15:47 - 27/04/2024
231 lượt xem

Công bố 100 tư liệu và hình ảnh về đường Trường Sơn huyền thoại

100 tư liệu, hình ảnh về đường Trường Sơn đã được trưng bày tại khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ...
16:12 - 26/04/2024
782 lượt xem

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND thành phố Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách...
15:20 - 26/04/2024
829 lượt xem

Thạch nhũ đẹp mê hồn bên trong hang động mới phát hiện tại Quảng Bình

Một hang động mới được phát hiện tại 'vương quốc hang động' Quảng Bình, với hệ thạch nhũ được đánh giá như những tấm thảm đẹp mê hồn.
15:43 - 26/04/2024
825 lượt xem

Bảo vật quốc gia: Hình tượng bảo vật trở thành biểu trưng của bảo tàng

Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lấy hình tượng vũ nữ Apsara Trà Kiệu trên phù điêu mới được công nhận là bảo vật quốc gia làm biểu trưng. Tuyệt tác điêu...
13:12 - 26/04/2024
890 lượt xem