18
/
149233
Những ngôi sao Việt Nam mới "bước ra ánh sáng" thời HLV Troussier
nhung-ngoi-sao-viet-nam-moi-buoc-ra-anh-sang-thoi-hlv-troussier
news

Những ngôi sao Việt Nam mới "bước ra ánh sáng" thời HLV Troussier

Thứ 5, 22/06/2023 | 14:17:00
2,080 lượt xem

Điều đáng ghi nhận mà HLV Philippe Troussier làm được ở đội tuyển Việt Nam là thử nghiệm thành công những nhân tố mới như Thái Sơn, Tiến Anh. Đó sẽ là hạt nhân tương lai của bóng đá Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng trong hai trận đầu tiên dưới thời HLV Troussier trước Hong Kong (Trung Quốc) và Syria. Ở góc độ nào đó, sự khởi đầu ấy là chấp nhận được với HLV người Pháp. Dù cho vẫn còn ý kiến khen chê HLV Troussier nhưng có thực tế không ai phủ nhận đó là việc ông đã "thổi hồn" làn gió mới vào đội tuyển Việt Nam.

Những ngôi sao Việt Nam mới bước ra ánh sáng thời HLV Troussier - 1

Thái Sơn là phát hiện mới của đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Tiến Tuấn).

"Những chiến binh sao vàng" đã tiếp cận trận đấu một cách chủ động hơn và sẵn sàng dồn lên tấn công với đối thủ mạnh hơn như Syria. Còn điểm khác đáng ghi nhận là việc ông đang dần dần "thay máu" đội tuyển Việt Nam bằng những nhân tố trẻ tuổi.

Để ý thấy, trong đợt tập trung này, HLV Troussier triệu tập 9 cầu thủ ở lứa U23 lên đội tuyển Việt Nam. Thậm chí, ông còn mạnh dạn tin tưởng Đinh Thanh Bình, Trương Tiến Anh hay Nguyễn Thái Sơn xuất phát trong đội hình chính.

Trong đó, Thái Sơn là gương mặt để lại ấn tượng sâu sắc. Cầu thủ 20 tuổi này được sử dụng thay thế những đàn anh như Hùng Dũng hay Hoàng Đức. Dù mới chỉ chập chững bước lên đội tuyển nhưng điều đáng mừng là tiền vệ của CLB Thanh Hóa không hề bị ngợp.

Thi đấu lăn xả, điềm tĩnh và sáng tạo là những gì người hâm mộ mô tả về Thái Sơn. Không phải ngẫu nhiên HLV Velizar Popov của CLB Thanh Hóa sử dụng cầu thủ này ra sân thường xuyên ở V-League.

Thậm chí, ông còn so sánh cậu học trò với tiền vệ lừng danh Ilkay Gundogan của Man City. "Phong cách của Thái Sơn khá giống với Gundogan. Tất nhiên, Thái Sơn vẫn kém tiền vệ người Đức khá xa. Cậu ấy cần tập luyện chăm chỉ và rèn luyện bản thân", HLV trưởng của CLB Thanh Hóa chia sẻ.

Những ngôi sao Việt Nam mới bước ra ánh sáng thời HLV Troussier - 2

Văn Tùng là hạt nhân trong tương lai của bóng đá Việt Nam (Ảnh: Mạnh Quân).

Nhờ sự năng động của Thái Sơn, hàng tiền vệ Việt Nam đã chơi trận lấn lướt trước Syria. Chính pha áp sát giành lại bóng của cầu thủ này đã tạo tiền đề để Tuấn Hải ghi bàn duy nhất trong trận đấu vừa qua.

Rõ ràng, Thái Sơn đại diện cho làn gió mới mẻ ở đội tuyển Việt Nam. Người ta cũng thấy làn gió ấy trong bước chạy của Tiến Anh bên cánh phải. Ở trận đấu với Syria, cầu thủ của CLB Viettel đã tạo nên dấu ấn sau khi vào sân thay Văn Thanh ở hiệp 2.

Cần nói thêm đội tuyển Việt Nam thi đấu với sơ đồ 3-5-2. Trong đó, vai trò của wing-back (hậu vệ biên tấn công) rất quan trọng. Họ vừa tham gia phòng ngự và tấn công ở hàng lang cánh. Chính vì vậy, yêu cầu với wing-back phải có thể lực và khả năng phán đoán tình huống rất tốt. Tiến Anh đã mang tới điều đó.

Thử nghiệm Phan Tuấn Tài trong vai trò trung vệ lệch trái trong hai trận gặp Hong Kong và Syria cũng được xem là phát kiến của HLV Troussier. Cầu thủ của Viettel đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng ngự và có những đường mở bóng ra cánh sáng nước.

Những ngôi sao Việt Nam mới bước ra ánh sáng thời HLV Troussier - 3

HLV Troussier dần dần làm mới đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Mạnh Quân).

Việc sử dụng hậu vệ cánh bó sâu chơi trung vệ lệch cánh không còn là điều mới mẻ trên thế giới. Thậm chí, nó còn trở thành xu hướng chiến thuật trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, ở đội tuyển Việt Nam, phương án này chưa được sử dụng nhiều (Văn Hậu chỉ được sử dụng một vài lần ở vị trí trung vệ).

Bên cạnh đó, HLV Troussier cũng để không ít cầu thủ trẻ khác như Văn Tùng, Đinh Thanh Bình hay Hoàng Văn Toản thử nghiệm trong những trận đấu vừa qua. Họ sẽ là những "hạt mầm" mới của bóng đá Việt Nam.

Mục tiêu của HLV Troussier là giúp đội tuyển Việt Nam giành vé dự World Cup 2026. Đó sẽ là thời điểm đẹp để những "hạt mầm" này phát triển và bắt đầu nở hoa. HLV người Pháp từng tâm sự: "80% cầu thủ Nhật Bản tham dự World Cup 2002 xuất phát từ lứa U23 hay U20 do chính tôi đào tạo 4 năm trước".

Lợi thế của HLV Troussier là từng có thời gian dài làm việc với bóng đá trẻ Việt Nam. Người hâm mộ hy vọng ông từng bước tạo nên thế hệ mới, mang bản sắc của Troussier.

Theo H.Long/ Dân trí

https://dantri.com.vn/the-thao/nhung-ngoi-sao-viet-nam-moi-buoc-ra-anh-sang-thoi-hlv-troussier-20230622114945123.htm


  • Từ khóa

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam thua tiếc nuối nhưng tôi vẫn vui"

HLV Hoàng Anh Tuấn không trách các học trò sau trận thua U23 Iraq, thậm chí còn dành những lời khen ngợi về sự tiến bộ của U23 Việt Nam tại vòng chung kết...
10:10 - 27/04/2024
406 lượt xem

Bí quyết Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39

Mới đây, bí quyết giúp Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao ở tuổi 39 chính thức được hé lộ.
07:55 - 27/04/2024
433 lượt xem

Trần Thị Nhi Yến giành huy chương bạc châu Á cự ly 100m

Vận động viên Trần Thị Nhi Yến tiếp tục thể hiện phong độ cao, với chiếc huy chương bạc nội dung 100m tại Giải điền kinh U20 châu Á.
14:56 - 26/04/2024
846 lượt xem

Tứ kết Giải U23 châu Á 2024: Chờ bất ngờ từ U23 Việt Nam

Không được đánh giá cao như đối thủ, nhưng U23 Việt Nam vẫn hy vọng có thể làm nên bất ngờ trước U23 Iraq ở trận tứ kết diễn ra vào 0h30 sáng 27-4 (VTV5 &...
10:55 - 26/04/2024
965 lượt xem

Thắng Hàn Quốc, U23 Indonesia gây sốc tại Giải U23 châu Á

Hai lần dẫn trước U23 Hàn Quốc rồi thắng đối phương trong loạt sút luân lưu 11m, U23 Indonesia giành tấm vé vào bán kết Giải U23 châu Á 2024 hôm 26-4. Đây...
09:20 - 26/04/2024
974 lượt xem