16
/
72136
3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn?
3-chau-be-chet-oan-uc-tai-bac-giang-sai-pham-dan-den-toi-ac-duoc-bao-che-trang-tron
news

3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn?

Chủ nhật, 07/04/2019 | 15:18:44
3,123 lượt xem

Liên tiếp 3 mạng người, lại là 3 cháu bé, chết oan ức dưới công trình sai phạm của Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang. Thế nhưng, điều kỳ lạ là Công an huyện Lạng Giang và VKSND huyện Lạng Giang đều thống nhất không khởi tố vụ án. Vậy những sai phạm nghiêm trọng nào đã dẫn đến tội ác đau đớn này?

Sai phạm tày trời cướp sinh mạng 3 cháu bé, Công an không khởi tố vụ án

Liên quan đến vụ việc 3 em nhỏ liên tiếp chết oan ức tại xã Tân Dĩnh, sau cả quá trình dài điều tra theo đơn tố giác tội phạm của gia đình nạn nhân, Công an huyện Lạng Giang ngày 11/3/2019 đã ra kết luận không khởi tố vụ án do Trung tá Nguyễn Anh Sơn, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang ký.

Tại hội nghị thông tin báo chí tình hình KT-XH quý I năm 2019 ngày 1/4/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang, trước câu hỏi của PV Dân trí, Đại tá Nguyễn Văn Chức - Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Trong quá trình điều tra thì đến ngày 11/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lạng Giang đã ra Quyết định số 24 về việc không khởi tố vụ án và gửi hồ sơ xin ý kiến của VKSND huyện Lạng Giang.

3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn? - 1

Sai phạm làm chết 3 mạng người, Công an huyện Lạng Giang và VKSND huyện Lạng Giang thông nhất không khởi tố vụ án khiến dư luận phẫn nộ.

Đến ngày 15/3/2019, VKSND huyện Lạng Giang đã có thông báo số 178, căn cứ điều 158 và điều 159 Bộ Luật hình sự đã ra thông báo quan điểm không khởi tố vụ án của Công an huyện Lạng Giang là có căn cứ pháp luật”.

Vậy căn cứ pháp luật để không khởi tố vụ án khi sinh mạng của 3 cháu bé bị cướp đi của Công an huyện Lạng Giang và VKSND huyện Lạng Giang là gì? Với kết luận như vậy của các cơ quan tố tụng huyện Lạng Giang, dĩ nhiên tập thể Trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp và cá nhân ông hiệu trưởng Đặng Thanh Thuỷ sẽ nghiễm nhiên vô tội.

Để có thông tin khách quan cung cấp cho các cơ quan chức năng, đặc biệt là VKSND Tối cao, Bộ Công an, Tỉnh uỷ - UBND tỉnh Bắc Giang, VKSND tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang và dư luận cả nước đánh giá tính công tâm của những kết luận này, Báo Dân trí xin được công bố kết luận chính thức của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang các hành vi sai phạm của Trường cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp dẫn đến tội ác cướp đi sinh mạng 3 cháu bé.

Cụ thể, ngày 10/10/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã có công văn do ông Nguyễn Việt Phong, Phó giám đốc ký gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo xác định nguyên nhân, trách nhiệm đơn vị liên quan đến vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên.

3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn? - 2

3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn? - 3

3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn? - 4

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã có kết luận chỉ rõ hàng loạt sai phạm của Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang khiến 3 cháu bé chết oan ức.

“Kết quả kiểm tra quá trình thực hiện dự án xây dựng công trình thi công nền đường nội bộ, đường bao quanh diện tích đất tại cơ sở 2 do Trường cao đẵng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang làm chủ đầu tư thực hiện không đúng chủ trương đầu tư và trình tự thực hiện dự án, chưa tuân thủ các quy định về về quản lý chất lượng công trình xây dựng, cụ thể: Công trình thực hiện đầu tư xây dựng khi chưa có kế hoạch đầu tư, nội dung đầu tư không đúng theo danh mục do Bộ Công thương quyết định tại Quyết định 2239/QĐ-BCT ngày 19/6/2017 (theo QĐ 2239/QĐ-BCT cho phép nhà trường đầu tư xây dựng, cải tạo sửa chữa cổng, nhà bảo vệ, mở rộng đường vào), công trình thực hiện trên đất nông nghiệp trồng cây hàng năm khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, công trình chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định”, Kết luận cho biết.

Kết luận của Sở Xây dựng khẳng định: Nguyên nhân dẫn đến việc 3 cháu bé tử vong là do Trường cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp Bắc Giang thực hiện đầu tư xây dựng công trình không đúng với chủ trương đầu tư và trình tự theo quy định… Khi công trình xây dựng hoàn thành đã tạo ra mương nước sâu nguy hiểm mà Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp không có đầy đủ biển cánh báo nguy hiểm và hàng rào che chắn an toàn khu vực công trình.

Và điều khiến dư luận phẫn nộ hơn nữa là trong báo cáo chính thức gửi Bộ Công thương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang về vụ 3 cháu bé chết đuối do sai phạm của Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp, ông Đặng Thanh Thuỷ, hiệu trưởng trường này đã đưa ra những thông tin dối trá trắng trợn. Đáng chú ý, bản báo cáo dối trá được ghi rõ đã thông qua trước Đảng uỷ, Ban giám hiệu và cán bộ chủ chốt nhà trường. 

Điều nghiêm trọng nhất này nghĩa là bộ máy lãnh đạo Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp đã dùng tổ chức Đảng là Đảng uỷ nhà trường để bao che cho sự dối trá và tội ác khiến 3 cháu bé tử nạn đau lòng.

3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn? - 5

3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn? - 6

Bộ máy lãnh đạo Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp đã dùng tổ chức Đảng là Đảng uỷ nhà trường để bao che cho sự dối trá và tội ác khiến 3 cháu bé tử nạn đau lòng?

Điều đó cũng lý giải được tại sao thông báo kết luận không khởi tố vụ án của Công an huyện Lạng Giang lại khiến gia đình, người thân các cháu bé đau đớn tột cùng đến như vậy, như thể mất con thêm một lần nữa.

Những tiếng nói phẫn nộ đòi trả lại sự công bằng cho vong linh các cháu bé

Ngay sau khi Báo Dân trí đăng tải sự việc, ngày 17/10/2018, với cương vị người đứng đầu tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã lập tức có công văn số 3559/UBND-KGVX về việc xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị liên quan trong vụ đuối nước trẻ em tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, trong đó: “Giao công an tỉnh chỉ đạo xác minh, làm rõ các vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng của trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang dẫn tới 03 vụ tai nạn đuối nước nêu trên có dấu hiệu hình sự hay không, trên cơ sở đó chỉ đạo xử lý hoặc tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn? - 7

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh liên tiếp chỉ đạo làm rõ và xử nghiêm sự việc.

Ngày 23/11/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh tiếp tục chỉ đao chuyển đơn tố cáo của gia đình các nạn nhân đến Giám đốc công an tỉnh để chỉ đạo kiểm tra xem xét, giải quyết theo quy định.

Bày tỏ quan điểm về sự việc với PV Dân trí, Luật sư Nguyễn Chiến, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng: “Sở Xây dựng địa phương cũng xác định trách nhiệm của Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang là “tự ý xây dựng công trình khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép đã tạo ra môi trường nước gây nguy hiểm, mất an toàn”. Đây là nguyên nhân chính gây ra các vụ đuối nước. Hậu quả của hành vi vi phạm là dẫn đến chết người, thậm chí chết nhiều người. Nạn nhân lại là trẻ em.

Từ hành vi trái pháp luật, vi phạm về trật tự xây dựng dẫn đến hậu quả chết người thì cần phải được xem xét thấu đáo, khách quan, toàn diện để xử lý theo quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho gia đình các nạn nhân.

3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn? - 8

Luật sư Nguyễn Chiến, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng cần xem xét lại quyết định không khởi tố vụ án của Công an huyện Lạng Giang.

Vì vậy, việc Công an huyện Lạng Giang ngày 11/3/2019 đã ra kết luận không khởi tố vụ án sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của gia đình nạn nhân là chưa xem xét thấu đáo sự việc và cần phải được xem xét lại, không những để đảm bảo quyền lợi, sự công bằng cho các nạn nhân, cho gia đình nạn nhân mà còn là để đảm bảo sự nghiêm minh, thượng tôn của pháp luật như đúng chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang”.

Cùng đó, ông Đào Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh phẫn nộ: "Với cương vị Chủ tịch xã, tôi đã trực tiếp đề nghị các cấp chính quyền cấp trên, các cơ quan chức năng liên quan cấp tỉnh, cấp huyện và đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang yêu cầu kiên quyết làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và việc có hay không sai phạm dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong sự việc này.

Mương nước sâu kéo dài này bất ngờ xuất hiện trong khuôn viên Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp từ giữa năm 2017. Ngay sau khi xuất hiện, 1 cháu nhỏ đã đuối nước. Tuy nhiên, không hề có một biện pháp khắc phục nào. Và hậu quả là thêm 2 cháu bé đã tiếp tục tử vong tại đây”.

3 cháu bé chết oan ức tại Bắc Giang: Sai phạm dẫn đến tội ác được bao che trắng trợn? - 9

Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp "đóng cửa" với báo chí, thách thức dư luận dù có chỉ đạo làm rõ, xử nghiêm của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Chị Nghiêm Thị Mai, mẹ của 1 trong 3 nạn nhân cho biết: “Gia đình tôi từng bất ngờ, choáng váng trước bản báo cáo dối trá của ông Hiệu trưởng trường cao đẳng kỹ thuật công nghiệp bao nhiêu thì nay lại choáng váng trước kết luận của Công an huyện Lạng Giang bấy nhiêu. Thế con tôi chết oan ức, ai sẽ chịu trách nhiệm. Tôi sẽ khiếu kiện và tố cáo đến cùng để lấy lại công bằng cho con tôi”.

Cùng đó, sau khi Báo Dân trí đăng tải loạt bài về sự việc, hàng vạn bạn đọc đã gửi phản nồi về báo, bày tỏ sự phẫn nộ, yêu cầu làm rõ hành vi sai phạm dẫn đến tội ác này và chia sẻ nỗi đau, nỗi mất mát với gia đình các cháu bé.

Báo Dân trí kính đề nghị UBKT Trung ương, VKSND Tối cao, Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Giang, VKSND tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang giám sát, kiểm tra, làm rõ các thông tin liên quan về kết luận của Công an huyện Lạng Giang trước vụ việc 3 cháu bé chết đuối oan ức, đảm bảo sự công bằng cho các nạn nhân và sự nghiêm minh, thượng tôn của pháp luật.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
51 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
73 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
109 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
170 lượt xem

Hơn 5.000 tỷ đồng được Tập đoàn Tâm Lộc Phát huy động như thế nào?

Để mở rộng mạng lưới, Khuyên và đồng phạm đưa ra đãi ngộ trả tiền hoa hồng cao cho những môi giới mời chào được các nhà đầu tư mới, đồng thời chiết khấu...
10:12 - 26/04/2024
188 lượt xem