16
/
156324
Tăng cường niềm tin của người dân đối với việc quản lý trại giam
tang-cuong-niem-tin-cua-nguoi-dan-doi-voi-viec-quan-ly-trai-giam
news

Tăng cường niềm tin của người dân đối với việc quản lý trại giam

Thứ 2, 13/11/2023 | 15:00:41
1,978 lượt xem

Sáng 13-11, Hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 41 - Việt Nam 2023 (APCCA41) khai mạc tại Hà Nội. Hội nghị do Bộ Công an Việt Nam đăng cai tổ chức.

Toàn cảnh hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh: DANH TRỌNG

Toàn cảnh hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh: DANH TRỌNG

Hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình Dương là cơ chế họp thường niên và luân phiên của cục trưởng Cục Quản lý trại giam các nước trong khu vực.

Chủ đề của Hội nghị APCCA lần thứ 41 tại Việt Nam là "Tạo dựng giá trị nhân văn, niềm tin và đoàn kết trong công tác trại giam".

Việt Nam kết hợp giữa trừng trị và giáo dục cải tạo trong thi hành án

Hội nghị nhằm tăng cường hợp tác, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết để áp dụng có hiệu quả vào thực tiễn công tác quản lý trại giam của mỗi quốc gia...

Hội nghị APCCA năm 2023 có sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ 25 quốc gia, ba tổ chức quốc tế.

Đây là lần thứ hai Bộ Công an (Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng) đăng cai tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết Bộ Công an Việt Nam rất coi trọng và đánh giá cao vai trò của Hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

"Những hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa các thành viên APCCA rất có ý nghĩa để các quốc gia, vùng lãnh thổ nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, bảo đảm mục đích đề ra của việc chấp hành án phạt tù", Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Long, tại Việt Nam, công tác quản lý, giáo dục phạm nhân được thực hiện theo nguyên tắc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật, bảo đảm tính nhân đạo xã hội chủ nghĩa, tôn trọng danh dự, nhân phẩm, quyền, lợi ích hợp pháp của phạm nhân.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long phát biểu tại hội nghị - Ảnh: ANH KIÊN

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long phát biểu tại hội nghị - Ảnh: ANH KIÊN

Bên cạnh đó, kết hợp giữa trừng trị và giáo dục cải tạo trong việc thi hành án. Khuyến khích người chấp hành án ăn năn, hối cải, tích cực học tập, lao động để sau khi chấp hành án tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội...

Những nguyên tắc trên đã được cụ thể hóa bằng nhiều chính sách cụ thể về giáo dục văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề, khám chữa bệnh cho phạm nhân. Các chính sách về đặc xá, giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện...

Qua đó khuyến khích người bị kết án tù phấn đấu cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình, xã hội, hòa nhập với cộng đồng, không tái phạm tội.

Hướng tới hệ thống quản lý trại giam nhân văn hơn

Các đại biểu đến từ nhiều quốc gia tham dự hội nghị - Ảnh: DANH TRỌNG

Các đại biểu đến từ nhiều quốc gia tham dự hội nghị - Ảnh: DANH TRỌNG

Phát biểu tại hội nghị, bà Shie Yong Lee - trưởng đoàn, cục trưởng Cục Trại giam Singapore - cho hay trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mỗi quốc gia có một mô hình riêng, được quản lý theo khuôn khổ pháp luật riêng của từng nước với nền văn hóa đặc trưng...

"Trong sự đa dạng, phong phú, tất cả chúng ta đều chia sẻ một mục tiêu chung là hướng tới một hệ thống quản lý trại giam mang giá trị nhân văn hơn. Vì thế, trại giam cần tiếp tục trở thành nơi an toàn dành cho các phạm nhân cũng như các nhân viên, đội ngũ quản lý trại giam.

Quan trọng hơn cả là thúc đẩy phạm nhân tái hòa nhập xã hội, quay trở lại với gia đình, cũng như tăng cường niềm tin của người dân đối với việc quản lý trại giam", bà Shie Yong Lee nói.

Hội nghị cán bộ quản lý trại giam khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 41 - Việt Nam 2023 diễn ra từ ngày 12 đến 16-11-2023.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/tang-cuong-niem-tin-cua-nguoi-dan-doi-voi-viec-quan-ly-trai-giam-20231113112744841.htm 

  • Từ khóa

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Bà Trương Mỹ Lan xin xem xét lại tội danh mà tòa án cấp sơ thẩm đã buộc tội và mức án tử hình đối với bà.
08:16 - 27/04/2024
422 lượt xem

Tử hình 5 kẻ vận chuyển ma túy xuyên quốc gia

Theo cáo buộc, Nguyễn Văn Thơm, Dư Thanh Thủy và đồng phạm đã vận chuyển gần 180kg ma túy các loại từ Campuchia về TPHCM để giao lại cho các đối tượng...
16:16 - 26/04/2024
826 lượt xem

Bị mẹ người tình mắng chửi, nam thanh niên ra tay sát hại cả hai mẹ con

Bị mẹ người tình mắng chửi, Hàng A Hồ (ở Lai Châu) cướp giật dao của người dân giết chết cả hai mẹ con, rồi chốt cửa để tự sát.
14:21 - 26/04/2024
876 lượt xem

Đề nghị truy tố cựu tiếp viên hàng không môi giới bán dâm nghìn đô

Cơ quan điều tra kết luận hành vi này của "tú bà" Mỷ Hạnh là nghiêm trọng, xâm phạm đến đạo đức, thuần phong, mỹ tục, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự công...
14:20 - 26/04/2024
873 lượt xem

Tạm ngưng phiên tòa Bệnh viện thẩm mỹ Nam An kiện Công ty Sen Vàng

Ngày 25.4, TAND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) tạm ngừng phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án kinh doanh thương mại 'tranh chấp hợp đồng quảng bá thương hiệu' giữa...
11:12 - 26/04/2024
920 lượt xem