16
/
113660
Thủ đoạn lập khống hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tiền tỉ của nhân viên ngân hàng
thu-doan-lap-khong-ho-so-de-lua-dao-chiem-doat-tien-ti-cua-nhan-vien-ngan-hang
news

Thủ đoạn lập khống hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tiền tỉ của nhân viên ngân hàng

Thứ 7, 24/07/2021 | 12:55:50
1,293 lượt xem

Mạnh đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ cho vay đối với khách hàng tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam chi nhánh Thanh Khê theo hợp đồng tín dụng, nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân 1,2 tỉ đồng của ngân hàng trên.

Thủ đoạn lập khống hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tiền tỉ của nhân viên ngân hàng - Ảnh 1.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đà Nẵng tống đạt các quyết định vào sáng 24-7 - Ảnh: Đ.C.

Sáng 24-7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Lâm Mạnh (27 tuổi), nhân viên tín dụng Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam chi nhánh Thanh Khê (VIB Thanh Khê), về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, Mạnh đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ cho vay đối với khách hàng Văn Phú Mỹ tại VIB Thanh Khê theo hợp đồng tín dụng ngày 2-2, nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân 1,2 tỉ đồng của ngân hàng trên.

Bước đầu xác định, khi làm việc tại ngân hàng, Mạnh có tham gia cho vay đáo hạn khi khách hàng cần. Đầu năm 2020, Mạnh cho khách hàng mượn tiền để đáo hạn khoản vay, nhưng khách hàng không trả tiền nên Mạnh vay người sau trả tiền người trước, dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Do cần tiền để trả nợ, khi tiếp nhận hồ sơ vay của ông Mỹ, Mạnh đã có ý định thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản.

Dù biết ông Mỹ không đủ điều kiện vay tại ngân hàng, Mạnh làm khống các giấy tờ chứng minh mục đích vay, giấy tờ chứng minh khả năng trả nợ vay. Đồng thời lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết của khách hàng, khi đưa các giấy tờ thủ tục vay cho ông Mỹ ký thì Mạnh không để ông này đọc nhằm tránh bị phát hiện. Mục đích là được ngân hàng chấp thuận cho vay và chuyển tiền giải ngân vào tài khoản thụ hưởng mà Mạnh muốn.

Sau khi được ngân hàng chấp thuận cho vay, Mạnh tiếp tục gian dối, đưa đơn đề nghị giải ngân, ủy nhiệm chi cho ông Mỹ ký khi chưa có nội dung, sau đó mới ghi số tài khoản Hồ Thị Lam Thanh, để ngân hàng chuyển tiền vào tài khoản thụ hưởng theo mục đích của Mạnh nhằm chiếm đoạt số tiền 1,2 tỉ đồng từ ngân hàng (ngân hàng không chuyển tiền vào tài khoản Văn Phú Mỹ hay tài khoản thụ hưởng là Văn Phú Đức theo yêu cầu của ông Mỹ, mà chuyển vào tài khoản Hồ Thị Lam Thanh theo mục đích của Mạnh).

Số tiền 400 triệu đồng mà Mạnh chuyển cho ông Mỹ và đưa ra thông tin với ông Mỹ là món vay được giải ngân hai lần là nhằm mục đích che giấu hành vi vi phạm của mình, để khách hàng không tố cáo lên ngân hàng.

Theo Đoàn Cường/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thu-doan-lap-khong-ho-so-de-lua-dao-chiem-doat-tien-ti-cua-nhan-vien-ngan-hang-2021072410133929.htm

  • Từ khóa

Sơn Động: Liên tiếp bắt giữ các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Thời gian vừa qua, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) liên tiếp bắt giữ các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
15:41 - 19/03/2024
67 lượt xem

Cựu lãnh đạo SCB giúp sức tích cực cho bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống

Sáng 19-3, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo bước vào phần tranh luận. Đại diện viện kiểm sát đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống một số...
13:45 - 19/03/2024
104 lượt xem

Hoãn phiên xét xử phúc thẩm mẹ nữ sinh giao gà do bị cáo bị ngất

Trong quá trình xét hỏi, bà Trần Thị Hiền (mẹ của nữ sinh giao gà bị sát hại Tết năm 2019 ở Điện Biên) sức khỏe yếu, bị ngất phải kiểm tra y tế. Sau đó,...
13:54 - 19/03/2024
87 lượt xem

Tòa ban hành 2 bản án có cùng số, cùng ngày nhưng nội dung khác nhau

TAND huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ban hành 2 bản án của một vụ án trong cùng một ngày, nhưng có nội dung khác nhau dẫn tới việc nguyên đơn phải kiến nghị...
11:45 - 19/03/2024
157 lượt xem

Đến Việt Nam du lịch nhưng hết tiền, 2 người nước ngoài trộm cắp tài sản

Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam để du lịch, chỉ ít ngày sau do hết tiền tiêu xài Lu Ji cùng một người bạn đã liên tiếp trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh...
07:45 - 19/03/2024
251 lượt xem