11
/
158491
Bộ Giáo dục trả quyền chọn sách giáo khoa cho trường học
bo-giao-duc-tra-quyen-chon-sach-giao-khoa-cho-truong-hoc
news

Bộ Giáo dục trả quyền chọn sách giáo khoa cho trường học

Thứ 5, 04/01/2024 | 07:52:00
2,523 lượt xem

Các trường học sẽ có quyền chọn sách giáo khoa trên cơ sở có từ 1/2 số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu cho sách giáo khoa đó.

Người làm sách giáo khoa không được tham gia hội đồng chọn sách giáo khoa

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT (Thông tư 27) quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo đó, hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục sẽ do hiệu trưởng (hoặc người đứng đầu) thành lập. Hội đồng này gồm các thành phần: người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên và đại diện ban đại diện cha mẹ học sinh.

Số lượng thành viên hội đồng là số lẻ, tối thiểu 11 người. Đối với cơ sở giáo dục có quy mô dưới 10 lớp, số lượng thành viên hội đồng tối thiểu 5 người. 

Bộ Giáo dục trả quyền chọn sách giáo khoa cho trường học - 1

Sách giáo khoa theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (Ảnh: Mỹ Hà).

Mỗi cơ sở giáo dục có 1 hội đồng. Đối với cơ sở giáo dục có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 1 hội đồng.

Đặc biệt, Thông tư 27 quy định rõ, người đã tham gia biên soạn sách giáo khoa hoặc tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa không được tham gia hội đồng. Tứ thân phụ mẫu và anh chị em ruột thịt hai bên vợ/chồng của người làm sách giáo khoa cũng không được phép có mặt trong hội đồng này.

Tương tự, người làm việc ở các nhà xuất bản, các tổ chức có sách giáo khoa không được phép liên quan tới hội đồng lựa chọn sách giáo khoa tại các cơ sở giáo dục.

Quy trình chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục

Căn cứ vào kế hoạch của hội đồng lựa chọn sách giáo khoa và tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, các tổ trưởng tổ chuyên môn sẽ tổ chức cho toàn bộ giáo viên môn học của cơ sở giáo dục tham gia lựa chọn sách giáo khoa của môn học đó. Giáo viên hợp đồng, biệt phái, thỉnh giảng, dạy liên trường đều được tham gia.

Chậm nhất 20 ngày trước phiên họp đầu tiên, tổ trưởng tổ chuyên môn tổ chức cho giáo viên môn học nghiên cứu các sách giáo khoa, viết phiếu nhận xét, đánh giá theo các tiêu chí đề ra.

Trong phiên họp, các giáo viên sẽ bỏ phiếu lựa chọn 1 sách giáo khoa duy nhất cho mỗi môn học. Sách giáo khoa được lựa chọn bảo đảm có từ 1/2 số giáo viên môn học trở lên bỏ phiếu.

Trường hợp không có sách giáo khoa nào đạt từ 1/2 số phiếu, tổ chuyên môn phải thảo luận, bỏ phiếu lựa chọn lại. Sách giáo khoa được lựa chọn là sách giáo khoa nhận số phiếu cao nhất trong lần bỏ phiếu thứ hai. 

Trong cả 2 lần bỏ phiếu, nếu có từ 2 sách giáo khoa nhận số phiếu bằng nhau, tổ trưởng tổ chuyên môn được quyền đưa ra quyết định.

Từ kết quả lựa chọn của các tổ chuyên môn, hội đồng của nhà trường họp thảo luận, thẩm định. Sau đó nhà trường lập hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa gửi về Phòng GD&ĐT (đối với cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở) hoặc Sở GD&ĐT (đối với cấp trung học phổ thông).

Ở bước thẩm định và phê duyệt kết quả lựa chọn sách giáo khoa, Phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT thẩm định hồ sơ của các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý, sau đó tổng hợp kết quả, lập danh mục sách giáo khoa trình Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh.

Cuối cùng, UBND cấp tỉnh đưa ra quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa do các cơ sở giáo dục lựa chọn.

Nhà trường phải công khai danh mục sách giáo khoa trước ngày 30/4 hằng năm

Thông tư 27 quy định, UBND cấp tỉnh đăng tải công khai danh mục sách giáo khoa được phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục tại địa phương. Đồng thời, các cơ sở giáo dục phải thông báo danh mục này đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trước ngày 30/4 hằng năm.

Bộ Giáo dục trả quyền chọn sách giáo khoa cho trường học - 2

Học sinh Mèo Vạc học tiếng Anh theo sách giáo khoa mới (Ảnh: Marie Curie).

Trong quá trình sử dụng sách giáo khoa, căn cứ các kiến nghị của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh nếu có, cơ sở giáo dục báo cáo, đề xuất cơ quan quản lý cấp trên để điều chỉnh, bổ sung danh mục.

Thông tư 27 về lựa chọn sách giáo khoa trong nhà trường phổ thông có hiệu lực kể từ ngày 12/2/2024.

Như vậy, bắt đầu từ năm học 2024-2025, việc lựa chọn sách giáo khoa được Bộ GD&ĐT trả về cho các trường.

Trước đó, theo quy định cũ tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT năm 2020, quyền lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông thuộc về UBND cấp tỉnh.

Theo Hoàng Hồng/ Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc/bo-giao-duc-tra-quyen-chon-sach-giao-khoa-cho-truong-hoc-20240103155135986.htm

  • Từ khóa

Sinh viên trường được doanh nghiệp "ưng nhất" khó đạt loại khá, giỏi?

Chỉ hơn 66% sinh viên của trường đại học được các nhà tuyển dụng phía Nam "ưng" nhất khi tuyển dụng xếp loại học lực khá, giỏi, xuất sắc.
08:43 - 27/04/2024
549 lượt xem

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo kỳ thi đánh giá năm 2024

Bộ Công an ban hành đề thi tham khảo nhằm giúp thí sinh có nguyện vọng đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá của Bộ Công an năm 2024 có căn cứ để nghiên cứu,...
15:33 - 26/04/2024
955 lượt xem

16 sinh viên học vượt tại Trường ĐH Bách khoa TPHCM nhận bằng tốt nghiệp

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TPHCM trao bằng tốt nghiệp cho 1.053 sinh viên, trong đó 16 SV học vượt (3,5 năm) với thành tích cao.
14:28 - 26/04/2024
974 lượt xem

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội được công nhận nhãn hiệu độc quyền

Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ vừa công nhận đăng ký nhãn hiệu HSA kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) theo quyết...
10:50 - 26/04/2024
1,078 lượt xem

Những điểm mới cần nhớ khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Thời điểm này, học sinh lớp 12 đang đăng ký thử và sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 chính thức ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 (từ 2 - 10.5). Để đảm...
09:23 - 26/04/2024
1,089 lượt xem